Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 28/08/2013, 08:47 AM

ĐĐ.Thích Thánh Trí "Để có được an lạc hãy bắt đầu từ Tâm"

"Hãy mỉm cười với những phước báu của mình đang có. Bởi mình được sinh ra làm người, có cơ duyên được ngồi đây nghe pháp, học pháp, và đón nhận lời dạy của đức Thế Tôn để áp dụng vào cuộc sống..." - Đại đức Thích Thánh Trí nhấn mạnh

Chiều ngày 25/08/2013, tại chùa Tăng Phúc (P.Thượng Thanh, Q.Long Biên, Tp.Hà Nội), Đại đức, Tiến sĩ Thích Thánh Trí (Hoa Kỳ) đã có buổi giảng pháp cho hơn 100 phật tử thuộc đạo tràng Pháp hoa chùa Tăng Phúc.

Tại buổi giảng pháp, Đại đức đã giảng cho quý phật tử hiểu về pháp hành, đó là những phương pháp thực tập trong việc tu học. Trong đó, Đại đức nhấn mạnh: "Hãy mỉm cười với những phước báu của mình đang có. Bởi mình được sinh ra làm người, có cơ duyên được ngồi đây nghe pháp, học pháp, và đón nhận lời dạy của đức Thế Tôn để áp dụng vào cuộc sống...Trong giáo lý của đức Thế Tôn có nhiều phương pháp để ta ứng dụng vào đời sống. Nhưng cơ bản nhất vẫn là phương pháp để ta nhận diện và chuyển hóa những nổi khổ, niềm đau, những chướng duyên mà chúng ta thường gặp phải trong cuộc sống đầy nhiễm ô này.  Kết quả của sự tu học chính là niềm vui an lạc.

Tất cả những điều mà chúng ta thấy được đều từ tâm sinh ra, không ngoài tâm của chúng ta. Vì vậy, trong kinh Pháp cú, đức Phật có dạy, tâm làm chủ các pháp. Tâm thức là ngôi nhà đích thực để cho chúng ta trở về với nó.

Do vậy, dù phước hay họa cũng đều do từ tâm chúng ta sinh ra mà thôi. Trong mỗi con người đều có tâm sợ hãi. Vì sao lại vậy? Bởi chúng ta chưa hiểu được chính bản thân mình. Do đó, chúng ta phải tìm nơi an trú cho mình, đó chính là tâm tỉnh thức để tiến đến sự giải thoát, giác ngộ. Nhiều điều quan trọng nhất là chúng ta phải thực hơi thở có chính niệm.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta ai cũng thở nhưng chúng ta quên rằng: mình đang thở, thân ta tuy ở đây nhưng tâm lại ở một nơi khác. Thường ta bị ràng buộc bởi quá khứ, bị lôi kéo về tương lai hay đắm chìm trong những cảm xúc hiện tại. Cho nên ta không tiếp xúc được với những gì lành mạnh và nuôi dưỡng. Khi đó ta có thể trở về thực tập với hơi thở ý thức để nhiếp phục lại tâm ý. Sự thực tập đem sự chú ý vào hơi thở vào - ra là phương pháp để hợp nhất thân và tâm. Giúp ta có mặt trọn vẹn trong giây phút hiện tại bây giờ và ở đây. Khi thân và tâm đã có mặt ta có thể tiếp xúc được với những gì mầu nhiệm tươi mát của cuộc sống. Điều này tuy có vẻ đơn giản nhưng hiệu quả mang lại thì rất lớn. Sự thực tập này được gọi là thực tập chính niệm hay hơi thở có ý thức. Chúng ta thực tập:

Thở vào, tôi biết tôi biết đây là hơi thở vào
Thở ra, tôi biết tôi nhận diện hơi thở ra

Trở về với hơi thở chính niệm, chúng ta có đời sống tỉnh thức, trở về với giây phút hiện tại, cuộc sống hiện tại mà chúng ta đang có. Chúng ta hãy "cột" tâm của chúng ta lại, nếu như để tâm "lang thang" sẽ nguy hiểm như việc "để trâu ăn lúa" vậy.

Như vậy, sướng, khổ, họa, phúc đều do chúng ta mà thôi, an lạc hay không cũng là do tâm thức của chúng ta sinh ra mà thôi"


Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận được tại buổi giảng pháp:
 Đại chúng trang nghiêm đón Đại đức Thích Thánh Trí đến giảng pháp
 Niệm Phật cầu gia hộ
 
 Hơn 100 phật tử ở đạo tràng Pháp hoa thuộc chùa Tăng Phúc đến nghe giảng pháp
 
 Đại đức, Tiến sĩ Thích Thánh Trí
 
 Đại đức giảng với chủ đề "Phương pháp chuyển hóa khổ đau"
 "An lạc hay không là do tâm thức của mình...."

 T.Đ.H

TIN, BÀI LIÊN QUAN

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm