Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Để hạt cát trở thành hạt Ngọc

Những thử thách bởi cuộc đời như sầu bi, ưu khổ... nếu ta cứ than vãn trách hờn rồi cũng sẽ chết dần, chết mòn như những con trai biển yếu đuối nọ, ngược lại, nếu biết thích nghi và chấp nhận thử thách, hóa giải những khổ đau vây quanh thì viên ngọc minh châu ẩn bên trong mỗi người sẽ tự tỏa sáng.

Lời Phật dạy 

Mỗi chúng ta, chẳng ai khi vừa sinh ra đã là một viên ngọc trai hoàn mỹ. Bất cứ ai muốn trở thành viên ngọc tỏa sáng đều phải trải qua sự rèn giũa

Mỗi chúng ta, chẳng ai khi vừa sinh ra đã là một viên ngọc trai hoàn mỹ. Bất cứ ai muốn trở thành viên ngọc tỏa sáng đều phải trải qua sự rèn giũa

Không kiêu kỳ như kim cương, huyền bí như saphire hay rực rỡ như Ruby nhưng với vẻ đẹp tinh khiết và rực sáng của mình, ngọc trai vẫn luôn là bảo vật tuyệt đẹp của đại dương đã ban tặng cho con người. Theo như người Nhật, họ đã làm ngọc trai như thế này: họ lấy một con dao thật sắc, rạch bụng con trai ra nhét vào một hạt cát sau đó khâu lại. Xong họ thả vào một cái hồ chứa đầy nước biển. Những con trai sau khi nhận lãnh một hạt cát vào trong bụng, nếu con nào yếu đuối sẽ chết vì vết thương làm độc, còn những con còn lại sau một thời gian đâu đớn quằn quại vì vết thương. Chúng sẽ tiết ra một chất nhờn để bao bọc lại hạt cát nằm sâu trong da thịt. Từ đó, trải qua hai năm, năm năm cho đến mười năm hình thành nên hạt ngọc trai.

Mỗi chúng ta, chẳng ai khi vừa sinh ra đã là một viên ngọc trai hoàn mỹ. Bất cứ ai muốn trở thành viên ngọc tỏa sáng đều phải trải qua sự rèn giũa, giống như một hạt ngọc trai trước khi  trở thành một đồ trang sức quý báu phải trải qua sự gọt bào của bàn tay nghệ nhân. Cũng vậy, những thử thách bởi cuộc đời do những sầu bi, ưu khổ mang đến cho ta, nếu ta cứ than vãn trách hờn rồi cũng sẽ chết dần, chết mòn như những con trai yếu đuối nọ, ngược lại, nếu biết thích nghi và chấp nhận thử thách, hóa giải những khổ đau vây quanh thì viên ngọc minh châu ẩn bên trong mỗi người sẽ tự tỏa sáng.

"Để hạt cát trở thành hạt ngọc
Để vết thương biến hóa vết trầm
Con phải đi qua hành trình sa mạc
Và tìm ra tiếng hát bên trong".

(Phapxachan)

Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, cũng thuận buồm xuôi gió. Khó khăn thử thách luôn là quy luật mà con người phải đối mặt, bằng ý thức và sự phấn đấu không ngừng

Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, cũng thuận buồm xuôi gió. Khó khăn thử thách luôn là quy luật mà con người phải đối mặt, bằng ý thức và sự phấn đấu không ngừng

Cuộc sống không phải lúc nào cũng bằng phẳng, cũng thuận buồm xuôi gió. Khó khăn thử thách luôn là quy luật mà con người phải đối mặt, bằng ý thức và sự phấn đấu không ngừng, không gục ngã mà phải can đảm đối mặt, khắc phục để nó tạo nên thành quả cho đời để cuộc sống có ý nghĩa trọn vẹn. Hạnh phúc và khổ đau là hai mặt đối nghịch, chúng ta không thể nếm vị ngọt của hạnh phúc nếu chưa từng trải qua vị đắng của khổ đau, nếu chưa bao giờ bị khát sẽ không biết giá trị của từng giọt nước; nếu chưa bao giờ bị đói, ta sẽ không biết trân quý thức ăn; nếu không có những bão giông ta sẽ không bao giờ nhìn thấy cầu vồng.

Cũng vậy, nếu không có bùn nhơ thì hoa sen đâu thể khoe sắc tỏa hương! Chúng ta thay vì than vãn cuộc đời sao quá bất công với mình thì hãy bắt đầu từ một hạt cát nhỏ trở thành một viên ngọc trai, phải tự mình rèn luyện từng ngày từng ngày một, cho đến khi hình thành được tính cách tốt, đạo đức tốt. Trong lời ăn tiếng nói cho đến hành động, suy nghĩ của mình để nhìn nhận một cách có ý chí và lòng kiên trì, bỏ qua dục vọng và ham muốn giữ cho tinh thần luôn sảng khoái, suy nghĩ và hành động những gì cần thiết loại bỏ những việc không cần thiết, đổi tâm từ đối với tất cả mọi người, từng bước, dù chỉ làm hạt cát nhỏ trong cuộc sống nhưng thời gian sẽ chứng minh giá trị của nó cho mọi người thấy: "bạn là viên ngọc trai vô giá".

Hạnh phúc hay đau khổ đều do chính bản thân mình quyết định, thành người sâu sắc hay hời hợt, hạnh phúc hay bất hạnh, lạc quan hay bi quan, thành công hay thất bại...đều do khởi sự từ sự lựa chọn của mỗi người. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Phật pháp và cuộc sống 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Phật pháp và cuộc sống 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

Nhờ Bồ tát Quan Thế Âm gia hộ, bé gái bị dị tật bẩm sinh được lành bệnh

Phật pháp và cuộc sống 12:55 18/04/2024

Tôi lập gia đình năm 25 tuổi. Cuối năm, tôi sinh được một bé gái. Năm năm sau, vợ chồng tôi quyết định sinh đứa thứ hai. Chồng tôi rất thích đứa con thứ hai này là con trai, nhưng rủi thay lần mang thai này tôi lại sinh ba bé gái.

Chúng sanh và lục thông

Phật pháp và cuộc sống 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm