Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/05/2014, 15:15 PM

Đêm hoa đăng tại Điện Tam Thế - chùa Bái Đính

Đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni như hiện diện nơi hàng ngàn ngọn nến Hoa Đăng cùng thắp sáng một khoảng không gian Bái Đính rộng khắp. Ánh từ quang nơi Ngài lan tỏa, thêm phần rạng rỡ đêm hội hoa đăng lung linh, huyền diệu.

18h30 phút, trước Điện Tam Thế đã đông nghẹt người. Hàng ngàn Đèn Hoa Đăng được chuẩn bị từ chiều sớm.

Từ ngày 7/5, suốt thời gian diễn ra Đại lễ Vesak 2014, chúng tôi những tưởng vào ngày cuối cùng của Đại lễ, không khí sẽ “nguội” đi nhiều so với ngày Khai mạc chính lễ hôm 8/5. Nhưng, tất cả vẫn chưa có gì suy chuyển…

Hơn 48 tiếng đồng hồ, thầy trò chùa Hoằng Pháp TP.HCM, những tình nguyện viên tích cực tại Vesak 2014 cùng nhau chuẩn bị tỉ mỉ từng chi tiết cho Đêm hội Hoa Đăng ngày Bế mạc.

Các tình nguyện viên trẻ tuổi đặt những ngọn Đèn hoa Đăng cuối cùng chuẩn bị cho chính lễ


Chiều sớm ngày 10/5, mọi công việc đã hoàn tất: từ trang trí khán đài chính lễ, kết tạo hoa sen, sắp xếp đội hình dâng hoa Chư tôn thiền đức trong chính lễ, những phục vụ viên “sau cánh gà”…

Hàng ngàn người về dự buổi lễ cuối cùng tại Vesak 2014

Đêm ngày 10/5, Lễ hội Hoa Đăng thắp nến vì hòa bình thế giới đã khép lại Đại lễ Phật giáo tầm cỡ thế giới, quy mô lớn nhất Việt Nam trong năm Giáp Ngọ - Phật lịch 2558.

Điện Tam Thế nhìn từ hành lang Trung tâm Báo chí

Hàng ngàn người con Phật trong sắc áo tràng lam, áo tràng nâu như thêm phần rạng rỡ Đêm hội Hoa Đăng được tổ chức tại sảnh chính Điện Tam Thế, nơi tổ chức Đại lễ Vesak 2014.

Thành kính và trang nghiêm

Pháp hội Hoa Đăng diễn ra trong không gian bình thanh và nghiêm tịnh, gió trong lành mát rượi se nhẹ từng đợt từ tầng không cao thẳm



Có những "Hoa Đăng" bên lề chính lễ...

Hàng ngàn người chật cứng hội trường ngoài trời nơi Điện Tam Thế, xung quanh hành lang chính điện cũng gần như không còn chỗ. Nơi thảm cỏ xanh mướt phía sau khán đài chính, nhiều phật tử nhiệt thành cùng hưởng ứng Đêm hội Hoa Đăng.

Tiếng quý Thầy nơi khán đài chính: Kính bạch Chư tôn thiền đức, giờ phút này đây, kính mong chư vị thắp lên từng ngọn nến, rồi sẻ chia cùng nhau từng ánh lửa thiêng liêng… Đêm hội Hoa Đăng, thắp nến vì hòa bình thế giới chính thức bắt đầu.



Trân trọng cùng nâng niu




Đêm hội Hoa Đăng, thắp nến vì hòa bình thế giới chính thức bắt đầu




Đêm hội Hoa Đăng
Từ bi nhập quán


Những ngọn đèn đăng được thắp lên, từng quý Thầy nâng niu, ánh nên dần rực sáng trên khán đài chính. Tiếng quý Thầy đồng niệm Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật vang vọng.

Quý Thầy dẫn chúng đồng niệm Phật

Sau một thời ngắn quý Thầy chủ lễ xưng tán Đấng Từ Phụ, hội chúng hàng ngàn người đồng thanh theo quý Thầy ngân vang: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!



Lắng đọng...

Dù mải mê tác nghiệp, nhưng có lúc tôi cảm nhận rõ không gian Đêm hội Hoa Đăng sâu lắng, ngưng đọng trong tiếng “đồng âm” niệm Phật.



Lung linh...


...đến diệu kỳ

Đấng Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni như hiện diện nơi hàng ngàn ngọn nến Hoa Đăng cùng thắp sáng một khoảng không gian Bái Đính rộng khắp. Ánh từ quang nơi Ngài lan tỏa, thêm phần rạng rỡ Đêm hội Hoa Đăng lung linh, huyền diệu.



Ai cũng tỏa sáng

Có lẽ, sâu thẳm nơi từng người con Phật dự Đêm hội Hoa Đăng Bế mạc Vesak LHQ 2014, “Ánh Nhiên Đăng” cùng được thắp lên. Từng khuôn trang rạng ngời nét nghiêm tịnh.

Pháp lực từ bi của chư Phật, Đạo lực nơi quý Thầy, thiện tâm từ hàng ngàn phật tử đã góp phần tạo nên một Đêm hội Hoa Đăng linh liêng, kỳ ảo.

Linh thiêng Đêm hội Hoa Đăng bế mạc Đại lễ Vesak 2014

Từng người con Phật cùng nâng niu ngọn nến vì hòa bình thế giới trên tay. Sau khi quý Thầy dẫn chúng đồng niệm Phật cầu mong hòa bình cho bình thế giới, cho thành tựu của Đạo pháp mãi trường tồn, cho Phật giáo Việt Nam ngày thêm hưng thịnh… chương trình văn nghệ với những ca khúc Phật giáo là tiết mục cuối cùng trước khi kết thúc Đêm hội Hoa Đăng.

Đại lễ Vesak 2014 đã khép lại. Nhưng những dư hưởng của Tình đạo Phật chắc chắn sẽ còn mãi trong tâm trí từng người về dự lễ…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm