Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/04/2017, 13:49 PM

Điểm mới ở lễ hội bánh dân gian Cần Thơ

Với chủ đề "Ngọt ngào hương vị phương Nam", Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ VI năm 2017 diễn ra từ ngày 05 - 09/04/2017 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ, với nhiều chương trình hấp dẫn, mới lạ, hy vọng sẽ đáp ứng phục vụ khách tham quan về phần lễ cũng như phần hội.

Nét mới đầu tiên mang tầm quy mô “quốc tế” ở lễ hội là sự có mặt của rất nhiều loại bánh dân gian của 8 quốc gia gồm: Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Campuchia. Cạnh đó là sự có mặt “truyền thống” của trên 250 gian hàng, đến từ 15 tỉnh, thành phố, chủ yếu là khu vực ĐBSCL. 

Chị Phan Kim Phước, ngụ tại khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ cho biết: “…tôi đăng ký tham gia lễ hội lần này với món bánh “gia truyền”, có tên bánh “mãng cầu”, chế biến bằng nguyên liệu khoai mì trên đất “cù lao Côn Sơn này. Mục đích chính là giữ được nét văn hóa ẩm thực dân gian của người xưa, thông qua việc giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước biết đến…”

Ngoài việc tham gia lễ hội, chị Phước cùng một số nhà vườn du lịch khác tại TP.Cần Thơ cũng đã chuẩn bị nhiều thức ăn đặc trưng, tu sửa vườn cây ăn trái, thao dượt lại những tiết mục đàn ca tài tử, các phương tiện đưa rước, phục vụ khách tham quan.
 
Theo thông tin từ BTC, lễ hội lần này là lần đầu tiên sưu tầm được thêm nhiều loại bánh dân gian như: bánh ống, chè trôi nước khoai mỡ (tỉnh Sóc Trăng); bánh đa hến (tỉnh Trà Vinh), cốm nổ, cơm rượu, bánh tằm tép (Cần Thơ)… chắc chắn sẽ gây ngạc nhiên cho du khách.

Nét mới thứ hai của lễ hội năm nay là việc trưng bày bộ sưu tập 60 hiện vật là dụng cụ làm bánh truyền thống của ba dân tộc: Kinh, Hoa, Khmer, cùng 30 hình ảnh trình diễn làm bánh của các nghệ nhân. 

Bà Kim Sa Rinh, ngụ tại TP.Trà Vinh cho biết: “…tôi là người dân tộc Khơ Me, nhưng đây là lần đầu tiên mới tận mắt chứng kiến nhiều dụng cụ làm bánh của tổ tiên mình truyền lại, rất thích thú và xúc động…”. 

Để đảm bảo không xảy ra ùn tắc giao thông, tạo vẻ mỹ quan chung và giúp du khách tham quan thuận lợi, ban tổ chức đã sắp xếp 7 điểm giữ xe rộng, có niêm yết giá để tránh tình trạng “chặt chém”. Cạnh đó có 24 khách sạn, sẽ miễn phí 27 phòng; 756 phòng thuê khác sẽ giảm giá từ 30% đến 50%. 

Các tuyến đường nội ô thành phố có cảnh quan sạch đẹp, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách. Tổng đạo diễn lễ hội năm nay, soạn giả Nhâm Hùng cho biết thêm: “… phần hội sẽ là câu chuyện "Hành trình những chiếc bánh quê hương", với nội dung giới thiệu cội nguồn của các loại bánh dân gian được chuyển tải qua hình thức: Nói Thơ, hát Lý, nói vè…”. 

Cạnh đó lễ hội năm nay sẽ diễn ra các hội nghị, hội thảo, chương trình như: qui hoạch tổng thể phát triển ĐBSCL; các nghệ nhân biểu diễn cách làm một số bánh lạ; hội thi làm bánh ngon; các trò chơi dân gian; trưng bày các loại xe cổ; giao lưu đờn ca tài tử; đoàn ca nhạc Campuchia biểu diễn nghệ thuật biểu diễn; múa lân sư rồng; múa tưởng nhớ các vị vua Hùng; biểu diễn nhạc cụ truyền thống và múa dân gian các nước ASEAN. 

Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ là sự kiện mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của cả nước nói chung, khu vực ĐBSCL nói riêng, đồng thời cũng là dịp để TP.Cần Thơ quảng bá hình ảnh thân thiện, gần gũi, tươi đẹp cùng những tiềm năng đến với du khách gần xa.

Phan Thị Anh Thư   
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm