Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/12/2012, 09:28 AM

Đình chỉ tu bổ di tích chùa Đông Nam

UBND huyện rất ghi nhận sự đóng góp kinh phí của các phật tử, người dân để tu bổ di tích chùa Đông Nam, đồng thời luôn ủng hộ việc tu bổ di tích này của những người có trách nhiệm tại chùa Đông Nam theo đúng quy định của pháp luật

Ngày 10/12, nguồn tin từ UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết, UBND huyện này đã có quyết định tạm dừng việc tu bổ di tích chùa Đông Nam, bởi những người có trách nhiệm tu bổ di tích này phạm luật.

Theo kiểm tra của phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thọ Xuân, trong khi chưa thực hiện chỉnh sửa, hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của ngành chức năng, ngày 18/9/2011, trụ trì chùa Đông Nam đã tự ý tu bổ, tôn tạo cổng tam quan của di tích, đến tháng 1/2012 thì hoàn thành.

Tiếp đó, ngày 10/5/2012, trụ trì chùa Đông Nam tự ý thuê người, phương tiện tiến hành hạ giải tôn tạo, nhưng thực tế là làm mới công trình phủ Mẫu. Đến ngày 24/6, những người có trách nhiệm quản lý di tích này đã tiến hành thi công phần móng cung thờ Mẫu, khi chưa được cấp phép xây dựng của các cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, đồng thời vi phạm chỉ giới hành lang an toàn giao thông.


                                            Việc tu bổ di tích chùa Đông Nam đã bị tạm đình chỉ do vi phạm luật

Việc trùng tu, tôn tạo chùa Đông Nam khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, đã vi phạm các quy định về thủ tục, trình tự của Luật Di sản văn hóa, Luật Xây dựng.

Trước thực trạng nêu trên, Sở VHTTDL, Ban Tôn giáo Tỉnh, thường trực Ban trị sự Phật giáo tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tại di tích chùa Đông Nam, đồng thời có buổi làm việc với UBND huyện Thọ Xuân, UBND thị trấn Thọ Xuân và sư trụ trì chùa Đông Nam. Tại buổi làm việc, Sở VHTTDL đã nêu lên những sai phạm khi tu bổ chùa Đông Nam, vì không theo bản vẽ thiết kế thi công mà sở đã thỏa thuận, không thực hiện đúng theo Luật Di sản văn hóa và Luật Xây dựng. Còn Ban Tôn giáo tỉnh yêu cầu sư trụ trì chùa Đông Nam nghiêm túc thực hiện việc đình chỉ thi công tu bổ di tích của UBND huyện Thọ Xuân. Các ngành chức năng cấp tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Thọ Xuân hướng dẫn sư trụ trì chùa Đông Nam chỉnh sửa những vi phạm, hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế thi công để cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo tìm hiểu của Báo điện tử Tổ Quốc, chùa Đông Nam được xây dựng vào đầu thế kỷ XX, được công nhận là di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh vào năm 1991. Trải qua thời gian, ngôi chùa cấp bốn này bị xuống cấp trầm trọng; nhiều hiện vật quý của nhà chùa được để trong không gian chật hẹp có nguy cơ hư hỏng. Đáp ứng nguyện vọng của sư trụ trì chùa Đông Nam và các phật tử địa phương, năm 2011, UBND huyện Thọ Xuân, Sở VHTTDL Thanh Hóa đã đồng ý về chủ trương cho phép tu bổ, tôn tạo di tích này. Nguồn vốn để tu bổ di tích chùa Đông Nam do phật tử, người dân trong và ngoài huyện đóng góp theo hướng xã hội hóa.


Việc trùng tu, tôn tạo chùa Đông Nam khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, đã vi phạm  các  quy định về thủ tục, trình tự của Luật Di sản văn hóa, Luật Xây dựng.

Việc tích cực đóng góp kinh phí của phật tử, người dân, sự quyết tâm tu bổ, tôn tạo một di tích đã xuống cấp nghiêm trọng của trụ trì chùa Đông Nam là rất trân trọng, đáng ghi nhận. Đây là hình thức xã hội hóa việc trùng tù, tôn tạo các di tích xuống cấp của nhiều địa phương ở tỉnh Thanh Hóa đã và đang được thực hiện khá hiệu quả, trong khi nguồn vốn ngân sách của Nhà nước hàng năm rót về các địa phương để chống xuống cấp di tích còn hạn hẹp, chưa thấm vào đâu. Tuy nhiên, việc nóng lòng tu bổ di tích chùa Đông Nam, trong khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ hoàn chỉnh, dẫn đến phạm luật thì thật đáng tiếc. Để xảy ra tình trạng này, UBND thị trấn Thọ Xuân và UBND huyện Thọ Xuân cũng có một phần trách nhiệm trong việc quản lý Nhà nước đối với di tích đã được xếp hạng trên địa bàn.

Trao đổi với pv Báo Điện tử Tổ Quốc, ông Hoàng Lộc Ninh - Phó chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân khẳng định: "UBND huyện rất ghi nhận sự đóng góp kinh phí của các phật tử, người dân để tu bổ di tích chùa Đông Nam, đồng thời luôn ủng hộ việc tu bổ di tích này của những người có trách nhiệm tại chùa Đông Nam theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi có quyết định đình chỉ thi công tu bổ chùa Đông Nam, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Văn hóa - Thông tin, phòng Công thương Huyện hướng dẫn sư trụ trì chùa này hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, Luật Xây dựng. Sau khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục hồ sơ, UBND huyện sẽ cho chủ đầu tư thực hiện tu bổ các hạng mục công trình theo bản vẽ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng đúng chỉ giới quy hoạch thị trấn Thọ Xuân mở rộng đã được UBND tỉnh phê duyệt; đảm bảo đúng chỉ giới hành lang an toàn giao thông..."./


Tác giả Lam Sơn
Nguồn: Báo Điện tử Tổ Quốc
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm