Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/03/2018, 17:10 PM

Độ tuổi suy giảm dân số tôn giáo trong từng gia đình ở Hàn Quốc

Theo số liệu thống kê đến năm 2005 do Chính phủ Hàn quốc cung cấp, có khoảng 46% của công dân cho biết không theo tôn giáo nào. Người theo đạo Cơ đốc chiếm 29,2% dân số (trong số đó đạo Tin lành 18,3%, Thiên Chúa giáo 10,9%) và 22,8% là Phật giáo, 1% là tín đồ Khổng giáo, 1% còn lại theo các tôn giáo khác.

Gia đình là một cộng đồng nhỏ giữa gia đình này với gia đình khác, qua các tôn giáo khác nhau để tìm đến với nhau trong tình huynh đệ Phật giáo đồ Quy y Tam bảo tại các tự viện Phật giáo.

Một mô hình chương trình có thể cùng được thực hiện để khôi phục lại sứ mệnh gia đình phật tử: “Nếu có ai ở trong nhà chúng ta, thì phải có chánh tín, chánh kiến rõ ràng, và khi đã chết rồi, thì sẽ sinh vào cõi chư thiên hoặc chứng các thánh quả vị trong đạo Phật và có thể tái sinh làm người để có cuộc sống hoàn thiện hơn. Khi một đứa trẻ được sinh ra trong gia đình, nó sẽ được quy y Tam bảo, và nếu đứa trẻ chào đời nó sẽ có một môi trường sống với niềm tự tin, đức tự chủ thông qua chánh tín, chánh kiến Phật pháp”. Đây là giai thoại về cư sĩ Tu Đạt Đa, người đã nhìn thấy nguồn gốc của đạo Phật. Cư sĩ Tu Đạt Đa (수닷타-須達多) nói điều này với đức Phật, và Ngài đã thừa nhận rằng nó sẽ được thực hiện theo ý muốn của các bạn, ca ngợi Cư sĩ Tu Đạt Đa.

Sự sụt giảm dân số ngày càng tăng lên của tôn giáo là một thách thức đối với tất cả các tôn giáo. Kết quả của cuộc Tổng Điều tra Dân số và Gia đình vào năm 2005 của Tổng cục Thống kê Dân số cho thấy tình hình tôn giáo đang gia tăng nhanh chóng. 
Về mặt xã hội, dân số tôn giáo đang giảm và đang được ảnh hưởng bởi Phật giáo Hàn Quốc. Thậm chí tình hình còn tồi tệ hơn trong trường hợp ở Phật giáo vì sự tràn ngập của Thanh thiếu niên phật tử và lão hóa của các bậc trưởng lão. Đó là lý do tại sao thời đại các nhóm tôn giáo đang suy giảm và tầm quan trọng của các nhà truyền giáo gia đình đang nổi lên. Hình ảnh cho thấy ngôi Già lam Tự viện Phật giáo của gia đình phật tử chùa Tân Hưng (Shinhung-sa), Sangan-ri, Seosin-myeon, Hwaseong-si, Gyeonggi-do với chủ đề “Chúng tôi là gia đình phật tử”. Ảnh: Báo Phật giáo tân văn Korea
Theo số liệu thống kê đến năm 2005 do Chính phủ Hàn quốc cung cấp, có khoảng 46% của công dân cho biết không theo tôn giáo nào. Người theo đạo Cơ đốc chiếm 29,2% dân số (trong số đó là đạo Tin lành 18,3%, Thiên Chúa giáo 10,9%) và 22,8% là Phật giáo, 1% là tín đồ Khổng giáo, 1% còn lại theo các tôn giáo khác.

Tại Hàn Quốc có khoảng 45.000 người bản địa theo Hồi giáo (khoảng 0,09% dân số), bổ sung vào con số 100.000 lao động nước ngoài từ các quốc gia Hồi giáo. Hàn Quốc cũng là quốc gia có dân số theo Thiên Chúa giáo đông ở Châu Á (cùng với Philipines và Timor-Letse).

Nhiều người dân Hàn Quốc không đặt nặng vấn đề tôn giáo, họ tổ chức ngày lễ của nhiều tôn giáo khác nhau. Việc pha trộn tôn giáo này vấp phải sự phản đối kịch liệt của hơn 90.000 tín đồ Nhân chứng Giê-hô-va. Những nghi lễ cổ truyền vẫn còn được duy trì. Các giá trị của đạo Khổng hiện nay vẫn ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống thường ngày của người dân Hàn Quốc.

Phân bố cộng đồng tôn giáo tại Hàn Quốc:
Dân số hiện tại của Hàn Quốc là 50.986.109 người vào ngày 08/03/2018 theo số liệu mới nhất từ Liên Hợp Quốc.
Trong năm 2018, dân số của Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng 182.223 người và đạt 51.252.555 người vào đầu năm 2019. Gia tăng dân số tự nhiên được dự báo là dương, vì số lượng sinh sẽ nhiều hơn số người chết đến 142.664 người. Nếu tình trạng di cư vẫn ở mức độ như năm trước, dân số sẽ tăng 39.559 người. Điều đó có nghĩa là số người chuyển đến Hàn Quốc để định cư sẽ chiếm ưu thế so với số người rời khỏi đất nước này để định cư ở một nước khác. 

Theo ước tính, tỷ lệ thay đổi dân số hàng ngày của Hàn Quốc vào năm 2018 sẽ như sau: 1.240 trẻ em được sinh ra trung bình mỗi ngày 849 người chết trung bình mỗi ngày 108 người di cư trung bình mỗi ngày Dân số Hàn Quốc sẽ tăng trung bình 499 người mỗi ngày trong năm 2018. (Nguồn: https://danso.org/han-quoc/)

Phạm vi Phật giáo, tình hình còn tồi tệ hơn do sĩ số Phật giáo đồ ngày càng giảm đi, số Phật giáo đồ mới, đặc biệt là những người phật tử trẻ tuổi, và sự lão hóa của các Phật giáo đồ. Có thể thấy, khủng hoảng sĩ số đang đến với Phật giáo. Đó là lý do tại sao thời đại các nhóm tôn giáo đang suy giảm và tầm quan trọng của các nhà truyền giáo gia đình đang nổi lên.

Gia đình gần gũi hơn bất cứ ai trên thế giới. Đây là đơn vị nhỏ nhất của cộng đồng chia sẻ tất cả cuộc sống hằng ngày. 5 triệu hộ gia đình theo hình thức xã hội hiện đại, các gia đình khác nhau, nhưng theo thống kê năm 2015, các hộ gia đình bốn người vẫn đang chiếm 26/4% tổng dân số. Ở nhiều cơ sở tự viện Phật giáo Hàn Quốc, có nhiều loại dịch vụ văn hóa Phật giáo cho các gia đình, cặp vợ chồng và trẻ em. Đặc biệt, thông qua các dịch vụ văn hóa Phật giáo dành cho các thanh thiếu niên phật tử, trẻ sơ sinh và trẻ em, gia đình phật tử đang cố gắng tìm đến với nhau.

Gần đây Tổ đình Tào Khê (Jogyesa), Thiền phái Tào Khê Phật giáo Hàn Quốc đã tuyên bố ý định tập trung vào tương lai của Phật giáo đồ Hàn Quốc, đó là lễ khai tâm sinh nhật chúc phúc cát tường cho trẻ em. Đây là ý định của Chư tôn tịnh đức tăng già Thiền phái Tào Khê Phật giáo Hàn Quốc được ưu tiên hàng đầu, vì tương lai tươi sáng của các thế hệ trẻ thanh thiếu niên và trẻ em.

Chư tôn tịnh đức tăng già Tổ đình Phụng Ân (Bongeunsa) quận Giang Nam (Gangnam-gun), Seoul cũng đã khuyến khích các bà mẹ đem các trẻ em tìm đến với nhau qua các cơ sở tự viện Phật giáo, thành phố Seoul đang tổ chức một cuộc họp luật gia đình để giúp đỡ các gia đình phật tử, và Hiệp hội Phật giáo thành phố Seoul đã góp phần vào sự hòa hợp và thịnh vượng của các gia đình cư dân thông qua các hoạt động hôn nhân. Ngoài ra, có nhiều cơ sở tự viện Phật giáo Hàn Quốc thường xuyên tổ chức các nghi lễ Phật giáo cho các gia đình cư dân.

Mặc dù nhiều cơ sở tự viện Phật giáo đang cống hiến phụng sự cho việc tuyên truyền các hộ gia đình, nhưng việc tuyên truyền cho các hộ gia đình vẫn được xem là một việc tổn thương của Phật giáo. Không giống như tôn giáo của một người hàng xóm đang tìm kiếm một nhà thờ hay một nhà thờ cùng với các thành viên trong gia đình họ, người phật tử thường tìm đến các cơ sở tự viện Phật giáo thay vì gia đình họ. Như tình hình cho thấy, chỉ có những phật tử nữ đang tìm kiếm các cơ sở tự viện Phật giáo và làm mới, những cảnh mà các thành viên trong gia đình đang làm các hoạt động mới trong các cơ sở tự viện Phật giáo với nhau đang trở nên phi thường.
Cư sĩ Lee Won Won và gia đình cư sĩ Lee Hwa-sook đang chia sẻ cuộc sống của họ. Ảnh: Báo Phật giáo tân văn Korea
Để phục hồi lại sứ mệnh gia đình phật tử, khẩn cấp là phải cung cấp không gian và một chương trình mà các gia đình phật tử có thể cùng nhau tham gia vào các cơ sở tự viện Phật giáo. Các gia đình phải đến với cơ sở tự viện Phật giáo để tạo ra một môi trường, nơi trẻ em và thanh thiếu niên, người lớn, và các cặp vợ chồng có thể tham gia vào các tổ chức lễ hội Phật giáo. Ngoài ra, cần có một chương trình dành riêng cho các gia đình phật tử tham gia.

Hệ thống gia đình cũng có thể là một phương pháp. Hiệp hội Gia đình có lợi thế là cả gia đình có thể tìm thấy một ngôi già lam Phật giáo với nhau, và nhận được hệ thống quốc gia để tạo ra một cộng đồng mới theo gia đình. Có thể đóng góp cho sứ mệnh gia đình phật tử tham dự các sinh hoạt phật sự thường xuyên để họ có thể tham dự các sinh hoạt Phật giáo với gia đình của họ.

Ngoài ra, cần phải hành động như một trung tâm tư vấn cho việc trị liệu tịnh hóa tam nghiệp thân, khẩu, ý. Những người hiện đại sống trong xã hội phức tạp phải chịu đựng căng thẳng, lo lắng, và trầm cảm. Ngay cả khi các bạn đang lo lắng, không có nhiều người có thể khai tâm mở trí và nói chuyện của các bạn. Hầu hết các phật tử thường thực hiện các giáo lý Phật giáo qua nghiên cứu Phật học, hoặc thực hành thiền định để tạo sự định tâm và phát triển trí tuệ. Đối với những người bị căng thẳng bởi nhiều áp lực trong cuộc sống xã hội đời thường, cơ sở tự viện Phật giáo có thể là nơi tuyệt vời cho những ai đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Phật giáo có thể đưa ra các giải pháp khác nhau cho các vấn đề xã hội hiện đại.

Ngoài ra, môi trường trong đó chúng ta có thể nói chuyện hoặc lặng lẽ và sắc có sẵn trong các cơ sở tự viện Phật giáo. Nếu các thành viên trong gia đình gặp gỡ các vị tôn đức tăng già Phật giáo để tìm được sự cố vấn để chữa lành những khó khăn trong cuộc sống, thói quen buồn phiền trong gia đình sẽ được chuyển hóa trong sự hồi sinh. Để điều hành các cơ quan vận động tuyên truyền gia đình và luật gia đình, cần đạo tạo chuyên gia về các vị tăng sĩ Phật giáo và chuyên gia tư vấn gia đình.

Thượng tọa Gaseop, Phó Giám đốc Vận động tuyên truyền gia đình đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra môi trường và các chương trình cho gia đình cùng nhau làm việc trong các cơ sở tự viện Phật giáo: “Chúng ta cần một không gian nơi các gia đình có thể cùng nhau bên suối nguồn từ bi trong các cơ sở tự viện Phật giáo, đây là điều ưu tiên hàng đầu cho sứ mệnh gia đình phật tử. Như các dịch vụ văn hóa giáo dục đạo đức tâm linh trẻ em tìm đến các cơ sở tự viện Phật giáo, cha mẹ giận dữ có các hụt hẫng trong gia đình có thể dẫn đến các dịch vụ tư vấn người lớn, dịch vụ tư vấn trẻ em với một trật tự đa dạng được với họ, ‘và’ nên cần nhiều không gian để còn lại được thực hiện trong các dịch vụ tư vấn gia đình. Đây là một chương trình dành một nơi cho phụ huynh và trẻ em để học Phật”.

Kim Eung Cheol, giáo sư Đại học Trung Anh Tăng già (중앙승가대학교-中央僧伽大學校-Joong-Ang Sangha University) nhấn mạnh rằng cần phải làm rõ đối tượng để kích hoạt trách nhiệm bổn phận đối với gia đình. Giáo sư Kim Eung Cheol nói: “Có một khoảng cách lớn giữa các thế hệ trong gia đình. Cha mẹ trong độ tuổi từ 30 đến 40 tuổi với các em học sinh tiểu học là những chủ đề chính trong việc truyền bá đến với gia đình. Để phục hồi lại sứ mệnh gia đình, cần phải nhắm vào mục tiêu của nhà truyền giáo tùy thuộc vào cấu trúc gia đình. Ngoài ra, cần có những nỗ lực để kích hoạt giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình trước trách nhiệm và bổn phận của gia đình. Nếu truyền thông giữa cha mẹ và trẻ em không được thực hiện tốt, không thể thực hiện việc tuyên truyền gia đình”.

Lee Beom-soo, giáo sư Đại học Đông Quốc (동국대학교-東國大學校-Dongguk University), cho biết: "Trong xã hội hiện đại, số lượng gia đình đang giảm, và xung đột gia đình ngày càng gia tăng”. 

Giáo sư Lee Beom-soo nói thêm: “Lý do cho cuộc sống xung đột giữa cha mẹ và con cái với nhau là do vấn đề truyền thông. Nếu chúng ta tăng cường tư vấn gia đình để đương đầu với những vấn đề như vậy tại các cơ sở tự viện Phật giáo, thì có thể truyền lại cho các thế hệ trẻ văn hóa đạo đức tâm linh tuyệt vời. Không giống như quá khứ, các thế hệ trẻ không nhắm mắt đến với các cơ sở tự viện Phật giáo. Tôi nghĩ rằng nếu các điều kiện tư vấn gia đình được tạo ra, thế hệ trẻ cũng như sự tuyên truyền gia đình sẽ được hồi sinh”.

Cư sĩ Kim Sung-kwon, Chủ tịch Hiệp hội Thanh niên Phật giáo Hàn Quốc nói rằng: “Để vận động tuyên truyền gia đình được diễn ra, để làm cho trẻ em cảm thấy hứng thú với đạo Phật khi họ cùng con cái đến với các cơ sở tự viện Phật giáo, cần có rất nhiều hướng dẫn viên chuyên nghiệp, và hướng dẫn trẻ em phù hợp với lứa tuổi tùy theo mức độ nhận thức khác nhau. Nên có một chương trình để có thể thực hiện cụ thể”.

Vân Tuyền (Nguồn: Phật giáo tân văn Korea)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm