Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/05/2014, 09:01 AM

Đóa hoa “hồn Việt” đẹp lung linh tại Vesak 2014

Không chỉ vậy, hoa Sen như thêm phần lan tỏa một sức mạnh vô song, tác động tới tâm thức từng người về dự lễ. Chắc hẳn phật tử khi về chùa Bái Đính đều cảm nhận được Đạo lực, Pháp lực vô biên từ chư Phật, từ Chư tôn thiền đức dự Đại lễ Vesak lần này.

Nói đến “Quốc hoa - hồn Việt”, những người con dân Việt Nam ngày nay đều thấy được: Đó là hoa Sen.


Không phải ngẫu nhiên, hãng hàng không lớn nhất Việt Nam - Vietnam Airlines lấy hình tượng hoa Sen làm logo chính thức.

Hoa sen được cùng Vietnam Airline đến khắp mọi miền trong và ngoài nước. Đó, cũng như là sự hiện diện của đất nước và con người Việt Nam. 

Logo Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam


Vietnam Airlines góp phần đưa Hoa Sen tới toàn thế giới

Câu ca dao, mà nhiều thế hệ người Việt Nam đều thuộc:

Tháp Mười đẹp nhất bông Sen
Việt Nam đẹp nhất mang tên Bác Hồ

Hình ảnh hoa Sen từ lâu đời đã gắn bó với đất nước và con người Việt Nam như vậy. Trong tâm thức người dân Hoa Sen đã chính thức trở thành Quốc hoa của đất nước Việt Nam. 


Trong đạo Phật, hoa Sen xuất hiện như một biểu trưng thể hiện một cách hiệu quả nhất những giá trị nhân văn đức Phật để lại cho thế gian. Hoa Sen đã trở thành loài hoa linh thiêng và vô cùng trân quý trong những hình tượng Phật giáo. Biểu trưng mà hàng triệu phật tử Việt Nam, cũng như phật tử trên toàn thế giới đều cung kính.

Tác phẩm đặc biệt của kiều bào Việt Nam từ CLHB Đức

Bởi lẽ, hoa Sen gắn với mùa Phật đản. Tháng 4 Âm lịch hàng năm, khắp nơi trên mọi miền tổ quốc, hàng nghìn ngôi chùa Việt, hàng triệu người con Phật lại được dịp chiêm ngưỡng hình ảnh “Bảy bông sen đỡ bước chân đi”: Hình ảnh ngày đức Phật Đản sinh!






Những đài Sen vàng nơi Điện Tam Thế

Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2014 diễn ra từ ngày 7-11/5 trong không khí tưng bừng trên khắp mọi miền đất nước. Hoa Sen muôn sắc rạng ngời khắp không gian chùa Bái Đính. 







Tại Điện Thích Ca, nơi tổ chức Lễ tắm Phật

Hàng chục ngàn người về dự lễ, phóng viên chúng tôi quan sát thấy, không chỉ trước tôn tượng đức Phật ở các ban, trước hoa Sen, bà con phật tử ai cũng cung kính. Bởi họ đều nhận thức rõ, thấy hoa Sen nơi chùa Bái Đính những ngày này, như chính thấy đức Phật vậy. 

Hội trường chính ở Trung tâm Hội nghĩ Quốc tế trước lễ Khai mạc Vesak 2014



Lễ Khai mạc Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc 2014

Không chỉ vậy, hoa Sen như thêm phần lan tỏa một sức mạnh vô song, tác động tới tâm thức từng người về dự lễ. Chắc hẳn phật tử khi về chùa Bái Đính đều cảm nhận được Đạo lực, Pháp lực vô biên từ chư Phật, từ Chư tôn thiền đức dự Đại lễ Vesak lần này.

Đêm Văn hóa - Nghệ thuật ngày Khai mạc

Bởi, hoa Sen đã góp phần “thanh lọc” thân tâm từng người. Thấy hoa Sen như thấy Đức Từ Phụ, thấy hoa Sen như thấy Chư Đại Bồ Tát, ai cũng lắng dịu lại, như được gột trôi những vương bám đời thường nơi tấm thân tứ đại.






Hoa Sen trải khắp hành lang La Hán

Để từ đó, hàng ngàn người con Phật về dự Đại lễ Vesak với tất cả sự kính ngưỡng, với tâm lòng trong sáng, thiện căn tỏ rõ ở từng người. Cũng “nhờ” hoa Sen, người phật tử thêm phần tâm niệm từng thành tựu tu tập, để cùng vươn lên từ bùn lầy khổ đau, thêm phần tỏa hương đức hạnh vào lòng đời.

Có lẽ, đây là lần đầu tiên, hoa Sen - đóa hoa “Hồn Việt” đặc biệt lung linh, rực rỡ khắp không gian quần thể Bái Đính tại Đại lễ Phật giáo mang tầm cỡ thế giới, có quy mô lớn nhất Việt Nam được tổ chức trong năm 2014 này.

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm