Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 28/09/2018, 09:25 AM

Doanh nhân Đặng Quang Trí tặng 10.000 cuốn sách “Quản lý nghiệp”

Tôi vẫn hay mang bức ảnh chụp chúng tôi ngồi với nhau ở văn phòng công ty sách Thái Hà tại TP.HCM trên đường Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận chụp cùng với doanh nhân Đặng Quang Trí và một vài anh em chiến hữu doanh nhân khác ra ngắm. Gặp nhau bên chiếc bàn giản đơn và bàn về ý tưởng của Trí: Tặng 10.000 cuốn sách “Quản lý nghiệp”. 

Ngày ấy Thái Hà Books mới chuyển văn phòng về 88/28 Đào Duy Anh, quận Phú Nhuận và hình như cả công ty đón các anh như những doanh nhân gieo hạt thiện lành, hạt phước báu, hạt Thánh Gióng. Cả công ty vui như tết. Thế đấy.

Thời gian trôi qua, hơn chục ngàn cuốn sách “Quản lý nghiệp” đã được tặng (và chắc chắn là hơn rất nhiều). Kết quả đâu chỉ là chừng đó. Câu chuyện còn đi xa nhiều, vượt qua “Quản lý nghiệp”, vượt qua chuyện tặng sách, hướng đến tinh thần gieo hạt, hướng đến giá trị sống và yêu thương, sẻ chia.

Bạn có thể không tin nhưng doanh nhân Đặng Quang Trí và các cộng sự làm những việc quá tuyệt vời và quá tử tế vậy mà vẫn hứng chịu không ít gạch đá. Nghĩ mà thấy cuộc đời thật thú vị. Có những vị chẳng muốn làm gì cả, chỉ ngồi im và đi moi móc, tìm khe hở, tìm chỗ hớ hênh của những tâm hồn tử tế để chọc ngoáy, để thỏa mãn tâm ma quỷ của mình. Nhưng có sao đâu. Tôi vẫn hay nói với Trí cũng như các học trò của tôi là việc của bò cạp là cắn người còn việc của người thiện là cứu tất cả mọi chúng sinh, việc của kền kền là ăn xác chết còn việc của đại bàng là vượt bão, việc của ruồi nhặng là sà vào bãi phân còn việc của ong là hút mật. Mỗi loài, mỗi người có tâm khác nhau, có duyện và nghiệp khác nhau.

Bạn có thể chưa biết nhưng tôi biết rất rõ, rằng doanh nhân Đặng Quang Trí vốn dĩ tính thích chia sẻ từ nhỏ. Từ hồi bé, cậu Trí này đã thích cho đi. Nếu có 1 ổ bánh mì, Trí sẵn sàng cho 1 nửa. Thấy gì hay thì Trí chia sẻ. Và đặc biệt thích tặng sách. Trí giống tôi lắm nên gặp là mê liền, gặp là hút nhau ngay.

Từ những ngày tháng kinh doanh và sống tử tế, doanh nhân Đặng Quang Trí đã rất tâm đắc với 3 cuốn sách mà 1 trong 3 cuốn đó chính là cuốn “Quản lý nghiệp”. Rồi điểm bùng phát là Tết năm 2017. Doanh nhân Đặng Quang Trí đã tặng 6 quyển sách mà anh cho rằng có ảnh hưởng quan trọng nhất với cuộc đời anh (và tin là cũng sẽ có ích với cuộc đời của nhiều người). Trong 6 cuốn sách đổi đời quý giá đó lại vẫn có (và dĩ nhiên có) cuốn “Quản lý nghiệp”. Anh tâm sự rằng đã tặng đâu đó tầm 100 quyển, nhiều nhất là “Quản lý nghiệp”. Thích thì tặng thôi – Doanh nhân Đặng Quang Trí bảo thế.

Đến tầm tháng 4/2017, trong một buổi chia sẻ cho một đội nhóm kinh doanh về chủ đề “Bán hàng từ trái tim - 5 bước để khách hàng đuổi theo mua hàng”, doanh nhân Đặng Quang Trí đã tặng sách. Mọi người hào hứng, vỗ tay lốp bốp. Anh vẫn nhớ như in rằng khi đó có 2 người bạn đón nhận tuyệt vời mà anh không thể quên được. Đó là anh Nguyễn Ngọc Tuấn, CEO Két sắt Naga. Anh Tuấn nói rằng, nghe anh Trí chia sẻ về nghiệp,... tất cả suy nghĩ, lời nói, hành động của anh đều tỏa ra năng lượng dù tốt hay xấu và chắc chắn một lúc nào đó năng lượng này sẽ quay trở lại chúng ta và lớn hơn rất nhiều. Anh Tuấn tự thú rằng vẫn nóng tính. Nhưng anh Tuấn cam kết từ nay sẽ thay đổi. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn thay đổi thật. Càng ngày càng lịch lãm và tuyệt vời.


Người thứ 2 là giám đốc công ty võng xếp. Sau khi được tặng quyển “Quản lý nghiệp”, vị doanh nhân này đã đọc ngay và thấy tâm đắc quá. Anh nhờ doanh nhân Đặng Quang Trí mua giúp cho 100 quyển tặng nhân viên và đối tác. Đến lúc này thì anh Trí giật mình đánh thót như hét lên “Wow hay quá, quyển sách “Quản lý nghiệp” và thông điệp "gieo gì gặt nấy" rất ý nghĩa cho mọi người. Thì ra nhiều anh em doanh nhân cũng muốn tặng quyển sách này”.

Ý tưởng dự án trao tặng 10.000 quyển quản lý nghiệp ra đời và post ngay lên facebook. Doanh nhân Đặng Quang Trí ban đầu chỉ nghĩ đơn giản là 100 anh chị doanh nhân x 100 quyển là có 10.000 quyển thôi. Nhưng rồi anh nghĩ lại. Quyển này không quá dễ đọc. Phải chia sẻ thì mọi người mới hiểu. Thế thì phải nâng lên tầm "dự án." Thế thì phải có nhóm dự án. Nghĩ là làm. Doanh nhân Đặng Quang Trí gọi điện hỏi ngay anh doanh nhân mà anh Trí tin cậy. Đó là anh Lâm Bình Bảo - CEO công ty Prominent. Anh Bảo đã có đón nhận sách của anh Trí tặng dịp Tết vừa rồi nên nghe nói anh Trí muốn tặng thêm nhiều sách nữa anh rất hào hứng. 

Anh Bảo động viên: "Tốt mà. Làm đi em. Anh ủng hộ". Anh nói tiếp với anh Trí: "Quyển đó của Thái Hà Books phải không. Để anh giới thiệu anh Nguyễn Mạnh Hùng, người sáng lập và là bạn anh. Anh Hùng sẽ hỗ trợ em. Hay quá”.
 
Tiếp theo, doanh nhân Đặng Quang Trí hẹn gặp doanh nhân Nguyễn Văn Mùi là người sáng lập của R'meilan và cũng chính là người bạn cũng rất hữu duyên. Anh Mùi chính là người đã giới thiệu quyển “Quản lý nghiệp” cho anh Trí đọc. Khi vừa nghe anh Trí đề cập đến dự án trao tặng 10.000 quyển “Quản lý nghiệp”, anh Mùi đồng ý ngay. Anh mùi cũng nhận đóng góp ngay lập tức 1.000 quyển mà không cần suy nghĩ. Anh Trí vui quá và nói: “Nhiều dữ vậy ư... Chừa cho người khác đóng góp nữa chứ…”

Tiếp theo, doanh nhân Đặng Quang Trí hẹn gặp doanh nhân Phạm Anh Tuấn - PAT Group. Anh em biết nhau từ trước. Anh Tuấn là người nhiệt tình và hay chia sẻ. Nhưng đây là lần đầu tiên 2 anh em đi uống café cùng nhau. Khi nghe doanh nhân Đặng Quang Trí đề nghị dự án trao tặng 10.000 quyển sách là anh Tuấn đồng ý  ngay và cũng xin tham gia 1.000 quyển. Dù chưa biết quyển đó là gì. Doanh nhân Đặng Quang Trí giật mình: Tin thì làm, thích thì chơi thôi!

Sau đó là Danny Vũ, một con người rất thân tình, hết mình ủng hộ. Doanh nhân Đặng Quang Trí tâm sự rằng những niềm tin và ân tình đó đến giờ nhắc lại vẫn đầy cảm xúc. Anh nhấn mạnh rằng anh Mùi và anh Tuấn là 2 đồng sáng lập cùng anh Trí dự án chưa được đặt tên này.
 
Sau đó gần tuần, doanh nhân Đặng Quang Trí chờ tôi thu xếp công việc bay từ Hà Nội vào. Ngày 5 tháng 7 anh em mới chính thức qua công ty Thaihabooks họp thảo luận, lên chiến lược triển khai rất hoành tráng. Và thế là cái tên “Doanh nhân gieo hạt” ra đời…

Bao gian nan và vất vả. Gieo sách và chia sẻ rất nhiều. Mất tầm 2 năm mới gặp đúng đất, đúng người đón nhận. May mắn khi anh Trí và nhóm dự án gặp toàn người ủng hộ (thật ra là có gieo quan hệ trước rồi), dự án mới được hình thành. Nhưng để phát triển đến như ngày hôm nay thì nhiều lắm gian nan.

Tôi nhắm mắt lại. Nhắm mắt lại để nghe cho rõ câu nói văng vẳng của doanh nhân Đặng Quang Trí “Cuộc đời đáng sống nên mỗi khoảnh khắc đều đáng được ghi lại”. Tôi ngồi im, dừng gõ những dòng này để nhớ về 1 câu nói của doanh nhân Đặng Quang Trí: “Có giá trị mà không trao đi thì là hoài phí”. Và tôi tự đặt câu hỏi cho mình, cho bạn, người đang đọc những dòng chữ này. Câu hỏi mà cũng là câu trả lời. Đó hình như cũng là cái tâm của doanh nhân Đặng Quang Trí: Bạn có thể có bất cứ điều gì bạn muốn trên cuộc đời này, bằng cách giúp nhiều người có được điều đó.
 
Hôm nay, ngày mai và nhiều ngày nữa sẽ có thêm nhiều Đặng Quang Trí. Tôi tin vậy. Tin một cách chắc chắn. Gieo nhân thì gặt quả mà. Gieo mấy năm nay rồi thì bây giờ chuyện có hoa, có trái là bình thường, là dĩ nhiên. Đó là quy luật của trời đất, của vũ trụ, mình đâu có can thiệp vào được luật nhân quả tuyệt vời này!

Nguyễn Mạnh Hùng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm