Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 19/10/2013, 14:00 PM

Độc đáo Lễ hội hoa Cúc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Sáng ngày 18/10, chùa Ba Vàng (Tp.Uông Bí, Quảng Ninh) lần đầu tổ chức Lễ hội hoa Cúc nhằm hướng tới xây dựng một lễ hội đặc trưng thường niên vào dịp Tết Trùng Dương, tôn vinh những giá trị văn hóa tín ngưỡng và lễ hội truyền thống của dân tộc.

Theo truyền thống, ngày 9/9 Âm lịch hằng năm là ngày Tết Trùng Dương (hay còn gọi là Tết Trùng Cửu), ngày Tết của Hoa Cúc, lấy sự lặp lại của hai số 9 để nói về sự trường thọ.
Ở Việt Nam ngày nay, Tết Trùng Dương còn ít người biết đến nhưng xưa kia, đây là một tập tục khá phổ biến, mang nhiều nét đẹp văn hóa.
 Mở đầu cho chương trình khai mạc là nghi thức hành thiền lấy nước từ Giếng Thiền về chính điện để dâng cúng Phật.
 Đây là một trong những nghi thức vô cùng thiêng liêng và vô cùng đặc biệt trong Lễ hội hoa Cúc
 Thể hiện sự tôn kính của chư Tăng và phật tử trước những sự vi diệu của thiên nhiên ban phát cho mảnh đất địa linh nằm trong quần thể danh thắng Yên Tử.
 Chư Tăng dâng nước cúng Phật và thực hiện nghi thức niêm hương bạch Phật
 Mặc dù trời mưa to nhưng đã có hơn một người người đến tham dự lễ hội
 Tại lễ hội còn có nghi thức tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
 80 loài hoa Cúc được trưng bày tại lễ hội
Lễ hội hoa Cúc được ban tổ chức chùa Ba Vàng xây dựng dựa trên ý tưởng mô phỏng những nét văn hóa truyền thống của dân tộc
 Hoa cúc trưng bày tại vườn La Hán
 

Lễ hội còn dựng lại hình ảnh những gánh hàng rong, mô phỏng  công việc rất đỗi cổ xưa qua những đôi quang gánh trên vai của người chị, người mẹ....
Biểu diễn tuồng
 Hát chèo

Múa nghệ thuật

 
 Viết thư pháp tặng mọi người đến tham dự lễ hội
 Tổ chức Thiền trà...

 ...vừa uống trà vừa nghe giảng pháp
Sở dĩ chùa Ba Vàng tổ chức ngày Tết này gắn với hình ảnh hoa Cúc bởi đây là loài hoa này luôn gắn liền khu quần thể danh thắng Yên Tử và các Thiền Viện Trúc Lâm. Hoa Cúc cũng là hình ảnh gắn với biểu tượng văn hoá Phật giáo thời nhà Trần.
 Trong thơ ca của Tam Tổ Trúc Lâm hình ảnh hoa cúc thường xuất hiện mang nhiều tinh thần triết lý của đạo Phật Trúc Lâm. Đặc biệt trong thơ của Tam tổ Huyền Quang hình ảnh hoa cúc trở nên thi vị với triết lý nhân sinh sâu sắc.
Được biết, trong hệ thống Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử và những người tâm huyết với văn hóa truyền thống dân tộc từ lâu nay đã mong muốn được khôi phục lại những nét đẹp trong ngày Tết Trùng Dương với tên gọi Lễ hội hoa Cúc chùa Ba Vàng, nhằm khôi phục lại một nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc và tôn vinh hình ảnh một biểu tượng của văn hoá Phật giáo Trúc Lâm.

Bùi Hiền

TIN, BÀI LIÊN QUAN

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm