Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/02/2014, 09:35 AM

Độc đáo ngôi chùa có bức tượng Phật ở cổng

Nhưng, điều quan trọng vô cùng mà tôi thấy được, đó là từ hành động đơn giản đó, nơi khuôn viên đơn sơ, bình dị: Phật đã đi vào tâm thức từng người. Tâm Phật, hay Phật tại tâm cũng hình thành từ đó…

Đâu cứ phải cầu kỳ nhỉ, tôi nghĩ vậy khi dạo quanh khuôn viên chùa Kim Bản (hay còn gọi là chùa Ván). Ngôi chùa nhỏ ở thôn Tràng, xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương chẳng có gì đang nói về kiến trúc, hay thiết kế, vì ngôi chùa quê nghèo đơn giản, thậm chí có phần đã xuống cấp...mà chưa có điều kiện tu bổ lại.


Lối vào chùa Kim Bản nhìn từ bên ngoài

Lối dẫn vào chùa từ trục đường làng chính thì chắc chắn mới tinh, là đường bê tông còn những nét tươi mới. Cổng chùa được xây dựng năm 2005. Nền sân nhà chùa, lối đi từ cổng chính, một vài công trình mới được Tỳ kheo Thích Tâm Hiệp, hiện đang tiếp quản nhà chùa xây dựng chừng 7-8 năm trở lại đây.


Lối vào chùa Kim Bản nhìn từ trong ra, hai bên xanh mướt những hàng Cau cảnh và cây Đại

Khoảng ruộng rộng khắp dọc theo chiều dài nhà chùa, con đường đất ngăn cách với ruộng dân cũng vừa được thầy Tâm Hiệp cho đắp khi vừa hết vụ mùa Thu Đông năm rồi.

Khoảng ruộng rộng khắp thuộc chùa Kim Bản

Tuy vậy, có điểm đặc riêng biệt mà cũng là lần đầu tiên tôi thấy, đó là một pho tượng Đức Phật Bổn Sư đang tọa thiền bằng xi măng, được đặt dưới gốc cây Bồ Đề nhỏ, ngay trước thềm sân chính nhà chùa, khi vừa hết lối vào từ cổng chính.

Mới đầu, chúng tôi cũng nghĩ là bình thường, dù cùng thấy là lạ, vì nhiều chùa lớn ở thành phố đều chưa thấy có chùa đặt tượng Phật ngay trước sân chính nhà chùa, huống gì là chùa quê…?

Khi sư huynh thỉnh chuyện Tỳ kheo Thích Tâm Hiệp cho biết: Thầy sắp đặt như vậy, ngay khi mới về chùa 1-2 năm, để bà con khi về chùa dự lễ được lễ Phật ngay từ ngoài sân chứ.

Lúc này, mấy anh em chúng tôi cùng ồ lên: À, ra vậy. Không quá ấn tượng nhưng là sự sắp đặt đặc biệt, độc đáo.

Quan sát trong 30 phút nơi khoảng sân đặt tôn tượng Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, chừng chục người về chùa, ai cũng dừng chân, đứng thẳng, hai tay chắp trước ngực, trang nghiêm, thành kính lễ Phật.



Tôn tượng Đức Phật Bổn Sư được đặt dưới gốc cây Bồ Đề nhỏ, bên phải lối vào sân chính nhà chùa

Tôi tự nhủ: Hóa ra là vậy. Việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa khó thể nghĩ bàn. Pho tượng Phật đơn giản là vậy, chỉ làm bằng xi măng, không sơn son thếp vàng, nhưng tác động tức thì tới tầm bao quát cũng như tâm thức của những khách thập phương khi về với chùa Kim Bản.

Hành động “lễ Phật ngoài trời” có phần theo phản xạ là nhiều, bởi ai khi thấy tượng Phật cũng hành lễ. Nhưng, lại rất hiệu quả việc tác động tới nhận thức, hành vi rồi dần dà hình thành “vô thức”. Bởi một hành động lặp đi lặp lại, thành thói quen được tâm thức tiếp nhận.

Nhưng, điều quan trọng vô cùng mà tôi thấy được, đó là từ hành động đơn giản đó, nơi khuôn viên đơn sơ, bình dị: Phật đã đi vào tâm thức từng người. Tâm Phật, hay Phật tại tâm cũng hình thành từ đó…

Hình ảnh “nhỏ”, ý nghĩa không thể nghĩ bàn. Nơi từ bi cửa Phật luôn mang lại những điều bất ngờ, những vô cùng thậm sâu, vi diệu…

Câu chuyện đầu Xuân năm mới, nhân dịp về thăm chùa Kim Bản cuối tuần vừa rồi của tôi là vậy. Mong các bạn cùng chia sẻ.

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm