Phật Giáo

Độc đáo tục “đấp núi cát” và “tắm sư” trong dịp tết cổ truyền Khmer

Thứ năm, 17/04/2018 | 10:32

Cũng tại đây, tục lệ “Tắm Sư” ít nơi nào thực hiện đã duy trì được hơn ba năm, vào ngày thứ hai đầu năm mới của Tết Chôl Chnam Thmây. Để tri ân công đức của sư Trụ trì tạo công đức cho phật tử trong một năm lao động, sinh hoạt nếp sống văn hóa, đồng bào Khmer đã mang nước ướp hoa thơm để lên chùa trang nghiêm thể hiện nghi thức này. 

Tục “Đấp núi cát” là hình thức chúc thọ của người khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây. Phong tục này xuất phát từ giáo lý nhà Phật, có trên hàng ngàn năm, và với người Khmer Nam Bộ họ luôn xem là nét đẹp văn hóa truyền thống trong những ngày đầu năm mới. Ở vùng Bảy núi An Giang, nơi còn giữ nguyên tập tục cổ truyền “Đấp núi cát” trong ngày Tết là chùa Sà Lôn, một ngôi chùa nằm giữa núi rừng hoang sơ thuộc xã Lương Phi, huyện Tri Tôn.

Hòa thượng Chau Sơn Hy, UV HĐTS TW GHPGVN, Phó BTS PGVN tỉnh An Giang, Trụ trì chùa Sà Lôn cho biết:“Tết Chôl Chnăm Thmây thì chùa nào cũng có phần đấp núi cát. Phật tử lên chùa đấp núi cát để xin cho cha, mẹ sống được lâu”. 
 
Có nhiều tương thuyết khác nhau về tục đấp núi cát, nhưng với chùa Sà Lôn tục đấp núi cát được duy trì chẳng những cầu xin cho cha, mẹ, hiện tiền được tăng long phước thọ, tục lệ này còn có ý nghĩa cầu Trời, Phật cho một năm mới sung túc, an lành. Nại đây, tăng chúng và phật tử đã đấp 5 núi cát tượng trưng cho 5 đức Phật, mỗi núi có chiều cao hơn một mét, ngang một đến hai mét, núi càng lớn phúc đức, tuổi thọ của cha mẹ càng cao. Tục đấp núi cát ở chùa Sà Lôn còn ví như Tháp xá lợi thờ đức Phật. “Trong thế gian này có năm Đức Phật… bốn vị đã thành Phật rồi, tương lai còn một vị nữa. Phật giáo 5.000 năm thì sẽ có một vị Phật nữa cho nên đấp năm cái”, HT.Chau Sơn Hy chia sẻ.
 
Năm nay, dân tộc Khmer An Giang đón mừng năm mới Chol Chnăm Thmây vui tươi phấn khởi trong ba ngày 14-15 và 16/4, ngoài núi được đấp bằng cát để con cháu tỏ lòng thành chúc phúc cho cha, mẹ, ông bà, chùa Sà Lôn còn được phật tử trong phum, sóc mang lễ vật là lúa thóc đấp thành núi dâng lên cúng dường chư Phật sau một năm được mùa. 
 
Cũng tại đây, tục lệ “Tắm Sư” ít nơi nào thực hiện đã duy trì được hơn ba năm, vào ngày thứ hai đầu năm mới của Tết Chôl Chnăm Thmây. Để tri ân công đức của sư Trụ trì tạo công đức cho phật tử trong một năm lao động, sinh hoạt nếp sống văn hóa, đồng bào Khmer đã mang nước ướp hoa thơm để lên chùa trang nghiêm thể hiện nghi thức này.

Ông Chau chon, À cha chùa Sà Lôn xã Lương Phi, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang giải thích phong tục này: “Theo phong tục Khmer, người ta đón tết Chôl Chnăm Thmây trong ba ngày, ngày thứ nhất là ngày tắm ông bà, ngày thứ hai là ngày tắm sư và ngày thứ ba là tắm Phật. Tắm Sư có ý nghĩa vì ông là lãnh đạo trong chùa. Công việc trong chùa hay bất cứ việc gì ông đều lo lắng hết. Một năm trôi qua mình cũng biết ơn và tắm cho ông, mặt khác đây cũng là tháng nắng, tắm cho ông cũng phù hợp”. 

Bảo Phong
Bảo Phong
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z