Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/11/2019, 09:19 AM

Đôi điều cảm nhận về triển lãm Liên Hoa Khai Hội

Ngày nhà giáo Việt Nam đã qua nhưng dường như đâu đấy vẫn còn lắng đọng tại không gian phố cổ Hà Nội.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

20191124_182136

Tại nơi đây, hình ảnh của Người Thầy xưa với bút lông, nghiên mực, giấy dó, đặc biệt là "hoa tay thảo những nét, như phượng múa rồng bay". Những bức họa hoa sen - quốc hoa của dân tộc Việt được Thầy họa lên thật có hồn, truyền tải những thông điệp giáo dục nhân sinh thật sâu sắc.

Sen Việt quốc hoa kết tinh ba hòa hiếu

Tiên rồng Âu Lạc tiếp huyền sử nghĩa nhân

Nhân duyên thù thắng, ý nghĩa hơn là ngày 23/11 là ngày Di sản Việt Nam, Ban quản lý Phố Cổ Hà Nội, Trung tâm mỹ thuật Việt Mặc Nhân khai mạc Triển lãm và biểu diễn chủ đề: "Thi Thư Họa Liên Hoa Khai Hội" tại 28 Hàng Buồm, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đến đây, các đại biểu và quý khách được thưởng thức các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống như: Ngâm thơ chủ đề Sen Việt, Thưởng thức Trà Mộc VN, xem Vẽ tranh, đề thơ, phóng bút, xin chữ... Triển lãm mở cửa thường xuyên đến hết ngày 15/12/2019.

20191124_170854

Được tận mắt thưởng thức người họa sư vẽ tranh, đề thơ mới hiểu được thế nào là Nhất tự vi sư, bán tự vi sư (Một chữ cũng là Thầy, nửa chữ cũng là Thầy). Ngày nay kẻ hậu sinh chúng con chẳng đáng làm học trò của các bậc Hiền Thánh xưa. Xấu hổ làm sao khi thấy nghị lực và trí tuệ người xưa. Người xưa phải đổi mạng để giữ lấy sách, vở. Ngày nay chỉ bấm một cái nút là sách báo hiện trên màn hình, thêm một cái nút nữa là in ra hàng loạt. Ngày xưa cả đời mới khắc được một câu chữ. Ngày nay nhà in muốn sản xuất thiên kinh vạn quyển liền có. Nhưng ngày nay không mấy ai minh triết.

received_601603667046408

Kể cả khi trong ngục tù, Huấn Cao đã khuyên quản ngục từ bỏ chốn ngục tù nhơ bẩn: “đổi chỗ ở” để có thể tiếp tục sở nguyện cao ý. Muốn chơi chữ phải giữ được thiên lương. Trong môi trường của cái ác, cái đẹp khó có thể bền vững. Cái đẹp có thể nảy sinh từ chốn tối tăm, nhơ bẩn, từ môi trường của cái ác (cho chữ trong tù) nhưng không thể chung sống với cái ác. Nhà văn Nguyễn Tuân nhắc đến thú chơi chữ là môn nghệ thuật đòi hỏi sự cảm nhận không chỉ bằng thị giác mà còn cảm nhận bằng tâm hồn. Người ta thưởng thức chữ không mấy ai thấy, cảm nhận mùi thơm của mực. Hãy biết tìm trong mực, trong chữ hương vị của thiên lương. Cái gốc của chữ chính là cái thiện và chơi chữ chính là thể hiện cách sống có văn hóa.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Diễn viên Quỳnh Lam sẽ kinh doanh quán chay

Phật giáo và người trẻ 11:33 13/04/2024

"Nữ hoàng phim xưa" Quỳnh Lam vừa chia sẻ với báo giới kế hoạch tương lai - sẽ kinh doanh quán chay - khi có tin chia tay bạn trai sau 13 năm gắn bó.

Phật pháp nhiệm mầu: Giác ngộ chỉ trong tích tắc

Phật giáo và người trẻ 19:43 12/04/2024

Melania Babaian đến từ đất nước Armenia xinh đẹp. Nhưng chúng tôi hay gọi tắt tên cô là Mela thân thương mỗi khi trò chuyện.

Sốt li bì mê man, niệm Quan Âm Bồ tát liền khỏi

Phật giáo và người trẻ 09:00 05/04/2024

Tôi tâm nguyện trọn đời theo Phật Pháp, và ăn chay trường đã được 15 năm. Vì nhớ ơn Bồ Tát Quán Thế Âm nên tôi đặt tên con trai là Hồng Ân. Con trai tôi khôn lớn cũng tin tưởng vào Phật pháp, thờ Ngài Quan Âm Bồ Tát rất chí thành.

Trì tụng kinh Dược Sư liên tục, cứu sống thai phụ đang hôn mê vì lao màng não

Phật giáo và người trẻ 16:50 04/04/2024

Sau khi đọc được bài "Giải bùa ngải bằng Kinh Dược Sư" của RayBin về sự linh ứng của "Kinh Dược Sư", nhân đây tôi xin chia sẻ cùng các bạn thêm một câu chuyện về linh ứng khi trì tụng Kinh Dược Sư, mong rằng mọi người đọc được bài viết này đều tăng thêm tín tâm với Đức Dược Sư Như Lai.

Xem thêm