Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 17/04/2015, 15:23 PM

Đôi điều suy nghĩ khi đọc những thông tin trên các trang web

Cùng với sự phát triển như vũ bão của các phương tiện thông tin hiện đại, hàng loạt những vấn đề trật tự xã hội nối tiếp diễn ra, trên một bình diện không sáng sủa. 

Mỗi ngày lướt trên các tờ báo, những trang web chính thống chúng ta đều bắt gặp những cái tít thật kêu và đau xé lòng : Cướp – giết – hiếp, vì lòng tham, vì dục vọng thấp hèn thậm chí là loạn luân, mấy mươi năm trước ít khi nghe và hiếm khi xảy ra. Từ đâu mà dẫn đến hệ lụy như thế này? Chỉ bằng một chiếc điện thoại đủ chức năng, rẻ tiền thì những phim ảnh đồi trụy loại nào cũng có.

Ở nông thôn, ngoài lúc nông nhàn, một số lao động không có việc gì làm thì lao vào những sòng bài, lô tô, những thú tiêu khiển không lành mạnh, đá gà ăn tiền, xem phim đen, không thì mở chiếc điện thoại để xem phim giải trí rồi thì nhiều thứ sẽ diễn ra, xem phim rồi hành động như trong phim, một câu nói khích đưa đến cái chết của một thanh niên bỏ lại người vợ trẻ và đứa con thơ dại, từ sự ắp xếp của gần chục người.
 
Những vụ án kinh thiên động địa, vợ giết chồng, chồng giết vợ, cha mẹ giết con, rồi con giết cha mẹ, anh em chém giết lẫn nhau, cha hiếp con, con hiếp mẹ… bắt nguồn từ chữ tham sân si và sắc dục.

Chỉ vì thiếu hiểu biết, chỉ vì sự nghi ngờ ghen tuông, vì sự không kềm chế bản thân mà đưa đến những chuyện đáng tiếc nêu trên. Giá như ở những nơi đó, họ biết đến luật nhân quả, căn nghiệp, thì có lẽ họ sẽ biết điểm dừng, khi đối đầu với tội ác.

Tại những vùng có đạo ở An Giang, chúng ta dễ dàng nhận thấy những người đã sớm giác ngộ, cùng nhau tạo thành một khối thống nhất và giữ gìn cho sự bình yên trong cuộc sống, chẳng hạn đồ dùng cứ để đó cả đêm mà không mất mát, khi đến mùa lễ hội thì tổ chức điểm cho khách viếng thăm, ăn uống miễn phí.

Ở đó, chỉ nhìn thấy sự chan hòa thân thiện làm cho người ta thấy sống có ý nghĩa hơn. Nên chăng, chúng ta cần phát triển rộng mạnh hơn, những nhóm thiện nguyện từ các đạo tràng, mở lối cho thanh thiếu niên, kể cả người lớn tìm đến giáo lý nhà Phật. Đưa những hình ảnh, những câu chuyện có thật về luật nhân quả, để họ nhìn nhận và lựa chọn cho mình lối sống tốt hơn.

Đối với thế hệ trẻ, cần hạn chế đến mức tối đa việc tiếp xúc với phương tiện internet, chỉ sử dụng trong trường hợp nghiên cứu học tập, nếu có giải trí cũng cần dành khoảng thời gian nhất định. Sự thật chúng ta đã thấy, một phần giới trẻ ngày nay ít chú ý đến lễ nghĩa, đầu óc chỉ là hình ảnh của các trò chơi ảo mà mang tính bạo lực, kèm theo những điều mà trẻ con chưa đến lúc tiếp cận. Cách ăn nói cũng biểu hiện như là những lời thoại trong chương trình phim ảnh hay trò chơi đó, dần dần rồi là những từ ngữ thô tục, những kiểu gõ chữ chỉ có thế giới của game thủ mới dễ dàng nhận ra. 

Qua đó, có lẽ tự bản thân mỗi người chúng ta, đồng loạt vào cuộc để góp phần làm cho xã hội trong sạch, tươi sáng hơn. Mỗi một ngày hạn chế được việc dán mắt vào màn hình, thì nhiều ngày cũng sẽ thành thói quen để loại bỏ dần những gì vô bổ, rồi giúp cho con em và những thành viên trong gia đình hãy đến với những hoàn cảnh đáng thương, để cảm nhận sự thiếu thốn của họ và có sự so sánh cũng như thay đổi cách sống sao cho tốt hơn. Mặt khác đến với giáo lý nhà Phật để soi rọi lại mình và lựa chọn con đường giác ngộ cho mình, qua những buổi trò chuyện hay thuyết pháp của các vị cao tăng. 

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm