Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 08/01/2015, 14:03 PM

Đón năm mới bằng các công việc thiện lành

Năm mới 2015 đến và ai cũng hân hoan. Có người đón năm mới ăn ngon với liên hoan và tiệc tùng, có người đón tết bằng mua sắm và mặc đẹp. Những người con Phật chúng ta đón năm mới 2015 theo sách riêng của mình. Niềm vui của người tu cũng khác và rất bình dị.

Đêm cuối cùng của năm 2014, các bạn trẻ của CLB Yêu sách Thái Hà Tp.HCM cùng nhau đi xem bắn pháo hoa mừng năm mới và sau đó là thiền nhặt rác. Số lượng người đi xem bắn pháp hoa đông lắm, hàng ngàn người. Đón chào năm mới thì vui thật đấy nhưng số rác mà họ vứt lại cũng nhiều vô kể.

Biết trước chuyện này, các thành viên CLB đã rủ nhau ở lại và … nhặt rác. Gọi là nhặt chắc không đúng mà phải là gom và thu bởi rác rất nhiều. Nhiều đến mức như muốn bất lực. Các bạn cứ thong thả gom rác trong bình yên và thư giãn. Các bạn làm việc như chơi, làm mà không mong cầu khi nào hết rác. Các bạn vừa làm vừa cảm nhận bình an và năng lượng của những giờ phút đầu tiên của năm mới.

Các em biết làm việc thiện việc lành ngay trong những giờ phút đầu tiên với mong muốn rằng sẽ làm thêm thật nhiều việc tốt hơn nữa trong cả năm 2015 này. 
 
Tôi giật mình và nghĩ ra ý tưởng – phát động phong trào Tết không xả rác nhân dịp tết Ất Mùi sắp đến. Chỉ cần mỗi người dân Việt Nam ý thức một chút thôi, bớt xả rác một ít thôi là tành phố đã rạch lắm rồi, không gian xung quanh đã tốt lắm rồi.

Ngày mồng Một đầu năm, ngồi uống trà ở Tư Phương Vô Sự của Cố đô Huế. Trời mưa nhỏ và thấm chút lạnh. Phải nói đây là một địa điểm lý tưởng để uống trà. Chúng tôi gọi ấm trà cung đình để thưởng thức.. Cảnh đẹp vô cùng, sáu chúng tôi ngồi trên lầu hai thưởng thức trà ngày đầu tiên của năm trong không khí tĩnh lặng và trong lành.

Tôi đi bộ xuống tầng một. Cũng nhiều người ngồi uống trà và café. Tôi chợt phát hiện ra một em bé quãng 10 tuổi đang đọc sách. Mừng vô cùng. Tiến lại gần thì phát hiện ra em đang đọc Kinh Vu Lan. Thât là lạ. Ngày mồng Một đầu năm bé đã đọc bản Kinh vô cùng ý nghĩa.

Tôi giật mình nhớ đến chuyện mình đã nhiều lần “thuê” các cháu đọc chính bản Kinh này, mỗi lần đọc nhận 10 nghìn đồng. Tiếc rằng máy ảnh đã hết pin không chụp được cảnh tuyệt diệu này.

Sau khi thanh toán tiền và ra về tôi đứng từ lầu 2 ngắm xuống và lại phát hiện ra cảnh lạ: một anh thanh niên chững 30 tuổi dừng bước khi phát hiện giun bò ra lối đi. Anh rút tay ra khỏi túi áo khoác, cúi xuống nhặt chú giun thả vào khuông đất và đi tiếp. Rồi anh lại phát hiện ra một chú giun khác để tiếp tục cứu sống. Một cảnh không thể đẹp hơn.

Chiều mồng Một tôi gọi điện về Hà Nội cho một người cháu hỏ xem cháu đang làm gì. Cháu khoe vừa đọc xong cuốn sách “Măt trời của con”. Tôi hỏi sách nói gì, cậu ta cho biết đây là tuyển tập các bài viết của các bạn trẻ sau khi tham dự khóa tu ở chùa Hoằng Pháp sau một khóa tu dành cho thanh thiếu niên. Những câu chuyện và sự sám hối của các anh chị có hoàn cảnh đặc biệt như bố mẹ ly hôn, bị bố hay say rượu và đáng cả 2 mẹ con, mất bố hay mất mẹ,… Cậu cháu tôi nói rằng bây giờ cậu đã nhận ra rằng mình rất hạnh phúc. Cậu bảo rằng, công ơn cha mẹ lớn quá mà cháu chưa biết hết. 

Cậu lại khoe rằng đang độc cuốn tiếp theo “ABC về biến đổi khí hậu”. Cậu khoe rằng từ nay sẽ thực tập rút công điện ra khỏi ổ cắm, tiết kiệm điện và nước tối đa. Cậu cũng nói răng lon các loại và túi ni lông rất không tốt, góp phân tạo thê hiệu ứng nhà kính. Và rằng cậu ta sẽ tăng cường đi xe buýt để bảo vệ môi trường. Hơn nữa cậu mong tôi về Hà Nội để rủ tôi cùng tham gia trồng cây xanh.

24 giờ đầu tiên của năm 2015 đến với tôi thật ý nghĩa. Ý nghĩa hơn khi  những người quanh tôi đã làm được những việc vô cùng đơn giản nhưng rất thiết thực. Đâu cần làm những việc lớn lao to tát, những hành động nhỏ thế này đã tốt lắm rồi.

Tôi dừng gõ máy tính và mong sao mỗi người dân Việt Nam làm 1 việc tốt, việc thiện mỗi ngày. Khi đó chúng ta đã thực sự chung tay góp sức xây dựng cõi Tịnh độ an lành ngay nơi trái đất này. Tịnh độ không cần phải chờ trong tương lai, không cần gắng công tu tập vất vả đợi khi chết đi mới được về Tây phương. Tịnh độ ngay đây, nếu chúng ta thực sự tự mình làm các viêc thiện.

Tôi đã quyết tâm làm ít nhất 3 việc thiện mỗi ngày trong năm 2015 này. Còn bạn?

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm