Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 29/01/2014, 08:50 AM

Dọn nhà đón Tết

Anh Nguyễn Thanh Chương và chị Đặng Uyên Thy thuộc thế hệ 7x đời cuối, cưới nhau ra riêng được vài năm nay, chọn căn hộ chung cư mới xây dựng làm chốn đi về như phần lớn lớp trẻ thành thị bây giờ.

Cuộc sống quanh năm tất bật, con người đô thị, nhất là giới trẻ bao giờ cũng bị cuốn trong vòng xoáy mưu sinh lập nghiệp. Chỉ có trong ba ngày Tết, anh chị mới như có một điểm dừng, buông bỏ mọi bận rộn, lo toan để dọn nhà đón Tết Nguyên đán thiêng liêng, truyền thống của dân tộc.

Bàn thờ Phật được thiết nơi trang trọng của căn hộ trở nên ấm áp, được cả anh và chị trang hoàng một cách cẩn thận; cặp hoa đào Bắc hồng phấn, đôi mâm ngủ quả, bánh chưng…không gian thờ Phật thiêng liêng trong mùi hương trầm và ánh nến lung linh, ánh mắt Đức Phật từ bi, khoan dung và tỉnh thức…đây là biểu tượng của điểm tựa tâm linh cho cả gia đình trẻ…

Phòng khách vui tươi, ấm áp hẳn lên với chậu mai vàng vừa mua chiều giáp Tết.

Cùng đón ông bà về Tết với bữa cơm trưa Ba mươi. Bữa chay sáng mồng Một, và bữa đưa ông bà về chiều mồng Ba. “Dụng tâm bất dụng thực”cúng kiến như vậy theo anh chị, vừa giữ được phong tục, tập quán dân tộc vừa phù hợp với nhịp sống hiện đại, phụ nữ không phải tất bật việc nhà suốt  ba ngày Tết…

“Có được thiên đường đêm Ba mươi rất thật
Trừ tịch chia đều mọi ngõ trầm hương…”
(Khúc quê – Nguyễn Nhã Tiên)
 
Chiếu hoa đã trải, hương án bày bên hiên nhà với bình hoa ạn thọ, mâm ngũ quả, đỉnh trầm, đôi đèn, đĩa muối gạo, vài chung trà…Tượng đức Phật cười hoan hỷ giữa thời khắc giao mùa thiêng liêng khiến lòng mình lắng đọng, giao hòa cùng trời đất, với hồn thiêng sông núi cùng nghênh đón tân niên.

Trước lối vào tấm phướn ngũ sắc nhà Phật, được anh tìm mua tận Hà Nội khi đi công tác đong đưa trong gió gợi nhớ da diết vầ những ngày xuân xa xưa, êm ấm của tuổi thơ bên ông bà, cha mẹ, nhớ về cây nêu truyền thống trước sân nhà…

Thỉnh ba hồi chuông gia trì, anh chị cùng các con lạy Phật, cùng trì tụng lời khấn nguyện Giao thừa trong khói hương trầm quyện tỏa khắp mười phương, cầu nguyện một năm mới an lành, hạnh phúc đến với mọi người, mọi nhà:

Đêm nay ngày lành Nguyên đán
Giờ phút thiêng liêng Giao thừa

Chúng con:

Tuân lệ cổ tục ngày xưa
Mở cửa nghinh xuân tiếp phước
Truyền thừa duy phong thuở trước
Lên chùa lễ Phật dâng hương
Cầu minh niên vạn sự cát tường
Nguyện xuân nhật tam nguyên như ý

…Cúi đầu lễ bái

Cầu gia đình hạnh phúc an khang
Ngửa mặt dâng hương,
Nguyện nước nhà hòa bình hưng thịnh
Năm châu an định
Bốn biển thanh bình
Tình với vô tình
Đồng thành Phật đạo…

Nam mô Bồn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Đương lai hạ sinh Từ thị Di lặc tôn Phật.

Tác giả: Nguyễn Lâm Dũng
Tạp chí Văn hóa Phật giáo số 49-50 Xuân Mậu Tý
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm