Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/05/2013, 10:44 AM

Đồng Nai: Đại Giới Đàn Minh Vật Nhất Tri khảo hạch giới tử

Đúng 13h ngày 26/5 (tức 17/4 năm Quý Tỵ) tại Giới trường BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai diễn ra buổi khảo hạch kiến thức Phật pháp của các giới tử về thọ giới.

Theo HT.Thích Giác Quang, mục đích kiểm tra lần này nhằm kiểm tra những kiến thức Phật học căn bản mà người xuất gia cần phải thông thuộc và hiểu rõ trong quá trình tu tập trước khi thọ tiếp giới pháp.

Nội dung của buổi khảo hạch được chia làm 2 phần: phần thi viết và thi vấn đáp. Phần thi viết tập trung vào luận mở. Trong đó đối với Sa di và Sa di Ni câu hỏi chỉ yêu cầu luận về việc tại sao tôi đi tu. Riêng câu hỏi đối với Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Thức xoa ma na lại thiên về vấn đề giới tử có hiểu đạo gắn với đời hay không? Từ đó nắm rõ tâm tính trong bước đường tu tập sắp tới.

Về phần thi vấn đáp tập trung khảo hạch 4 môn cho cả các giới tử. Các môn thi này tập trung vào Giáo lý, Kinh, Luật và Lịch sử Phật giáo. Mỗi môn giám khảo hỏi một câu, nếu trả lời đúng thì cho 5 điểm, cộng 4 môn là 20 điểm. Nếu tổng 4 môn mà chỉ có 5 điểm thì bị đánh rớt.

Buổi khảo hạch đã diễn ra nghiêm túc, các giới tử chấp hành tốt các quy định của Ban giám khảo và hoàn thành bài thi của mình. Được biết Chánh Chủ khảo trong cuộc khảo hạch tại Giới đàn lần này là HT.Thích Minh Chánh – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai. Trước khi cuộc khảo hạch diễn ra Ban tổ chức đã họp toàn thể Thập sư Tăng, Thập sư Ni và Ban Giám khảo… để thực hiện tốt công tác giới đàn trong 3 ngày diễn ra

Sách tấn giới tử khi đến thọ giới, HT.Thích Minh Chánh mong muốn tăng, ni khi phát tâm xuất gia tu hành cần cố gắng giới luật trang nghiêm, vì nếu giới luật còn thì đạo Phật còn, giới luật mất thì đạo Phật mất. Mỗi người xuất gia cần phải nghiêm chỉnh trong việc giữ giới, nếu không biết giữ giới chính là mình đang phá hoại Phật pháp.

18h cùng ngày, giới tử sẽ được HT.Thích Nhật Quang - Phó BTS kiêm Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni GHPGVN tỉnh, Yết Ma A Xà Lê đại giới đàn khai đạo tại Trụ sở Ban Trị sự.

Dưới đây là những hình ảnh ghi nhận được tại buổi khảo hạch:

 Phát giấy thi cho giới tử

 Chư tôn đức chủ khảo kiểm tra lại nội dung đề thi viết trước khi tuyên đọc

 Cung thỉnh HT.Thích Minh Chánh – Chánh Chủ khảo, cùng Chư tôn đức ra giới trường tuyên đọc đề thi cho các giới tử

 
 Chư tôn đức chủ khảo chứng minh cho cuộc thi viết

 Tuyên đọc đề thi viết cho Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Thức xoa ma na, Sa di và Sa di ni

 Giảm khảoTăng

 Phó Chủ khảo Ni

 Giới tử Tăng và Ni cầu nguyện trước khi thực hiện bài thi

 
Giới tử thọ nhận sữa tươi từ phật tử trước khi thi để cầu mong mọi điều tốt đẹp (thời đức Phật, khi Ngài sau khi tu khổ hạnh thấy chưa đúng chánh pháp nên quyết định tu trung hòa, ngay lúc đó Ngài đã thọ nhận bát sữa từ một tín chủ rồi ngồi dưới gốc Bồ đề chứng quả Vô Ưu)

 Giới tử làm bài thi viết

 
  Ban Giám khảo giám sát cuộc thi

 Các giới tử cùng nhau thực hiện bài thi một cách tốt nhất

 Sau khi thi viết, các giới tử chờ đợi để tiếp tục thi vấn đáp

 Giới tử Ni trả lời vấn đáp của Giám khảo

 Giới tử Tăng trả lời câu hỏi của giám khảo về Phật pháp

 Trong lúc những giới tử đang trả pháp thì các giới tử khác chắp tay chờ đợi

Ngoài việc tu học, việc kiểm tra trí tuệ trong đường tu trước khi thọ Pháp rất quan trọng


Tiểu ban Thông tin Đại giới đàn Minh Vật Nhất Tri

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm