Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 28/05/2013, 06:35 AM

Đồng Nai: Khai mạc Đại giới đàn Minh Vật Nhất Tri

Sáng 27/5/2013 (nhằm 18/4 năm Quý Tỵ), BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức lễ khai mạc Đại giới đàn Minh Vật Nhất Tri với sự hiện diện của hơn 1700 giới tử tăng ni.

Sáng 27/5/2013 (nhằm 18/4 năm Quý Tỵ), BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai đã long trọng tổ chức lễ khai mạc Đại giới đàn Minh Vật Nhất Tri với sự hiện diện của hơn 1700 giới tử tăng ni.

Quang lâm chứng minh, tham dự buổi lễ có Chư Tôn Thiền đức đại diện HĐCM, HĐTS GHPGVN và Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai, đại diện chính quyền các cấp.

Phát biểu khai mạc, HT.Thích Nhật Quang, Phó BTS kiêm Trưởng ban Giáo dục tăng ni GHPGVN tỉnh đã nêu lên tầm quan trọng của giới luật đối với người xuất gia. Hòa thượng nhấn mạnh: Giới được xem là người thầy hướng đạo, là kim chỉ nam cho hành giả tu tập thành tựu quả vị giải thoát, giác ngộ. Chính vì thế phàm làm sa môn mà không giữ giới thì không thể đắc thành đạo quả. Người xuất gia thọ giới cần phải nương vào giới pháp để tam nghiệp: thân, khẩu, ý thanh tịnh.

Vì ý nghĩa sâu xa và tầm quan trọng của giới luật như trên nên Hòa thượng mong mỏi những giới tử phát tâm thọ giới tại Đại giới đàn Minh Vật Nhất Tri phải luôn tinh tấn vâng giữ những giới pháp mà mình đã phát nguyện thọ trì để tự thân được trang nghiêm góp phần xây dựng ngôi nhà Chánh pháp được trường tồn.

Ban Tổ chức Đại giới đàn lần này lấy tôn hiệu của Cố Trưởng lão Hòa thượng Minh Vật Nhất Tri, vì muốn tưởng niệm công ơn to lớn của Ngài đối với Phật giáo Việt Nam nói chung, PG Đàng Trong nói riêng.

Cố Trưởng lão Hòa thượng Minh Vật Nhất Tri thuộc phái thiền Lâm Tế đời pháp thứ 34, trụ trì Tổ đình Quốc Ân Kim Kang ở Đồng Nai, là đệ tử của Tổ sư Nguyên Thiều Siêu Bạch, đời thứ 33. Ngài viên tịch ngày mùng 10 tháng 10 năm Bính Ngọ (1786). Hiện nay long vị của Hòa thượng Minh Vật Nhất Tri đang được an trí tại chùa Kinh Cang (H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai).

Trong buổi lễ Ban Tổ chức đã thực hiện nghi thức cung an chức sự, cung thỉnh Hội đồng Thập sư. Theo đó HT.Thích Minh Chánh, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai được cung thỉnh vào ngôi Hòa thượng đường đầu cho giới đàn Tỳ-kheo Tăng; Ni trưởng Thích nữ Huệ Hương, Phó Phân ban Đặc trách Ni giới thuộc Ban Tăng sự TW, Phó Ban Trị sự kiêm Trưởng Phân ban Đặc trách Ni giới GHPGVN tỉnh được cung thỉnh vào vào ngôi đường đầu giới đàn Tỳ-kheo Ni.

Cuối buổi lễ, các giới tử đã được nghe HT.Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự kiêm Trưởng Ban Giáo dục Tăng ni GHPGVN ban đạo từ: “Muốn Phật pháp phát triển thì cần có lực lượng kế thừa, chính vì thế các Đại giới đàn được mở ra là rất cần thiết. Đây là nơi tạo ra những nhân tài, những vị tu hành có đủ đức hạnh để giúp cho cuộc sống an bình, phát triển cho đạo, yên ổn cho đời.

Tuy nhiên với các giới tử khi phát tâm xuất gia cần phải thấy rõ dù đi tu nhưng vẫn phải sống cho đúng một công dân tốt. Xuất gia tu hành không phải là trốn đời, bi quan, chán nản. Do chúng ta thấy cái tốt đẹp, an lành của đạo Pháp mà tới thì phải sống đúng với tinh thần của đạo. Mỗi người xuất gia phải sống tốt, có sự an lạc và đem yên vui đến với mọi người.”

Hòa thượng tán thán chư tôn đức lãnh đạo Ban Trị sự PG tỉnh đã nỗ lực vì hàng hậu học và lo cho mạng mạch của Phật giáo. Bên cạnh đó, Hoà thượng cũng khuyến tấn chư giới tử hãy nỗ lực không ngừng trong việc hành trì những giới pháp mình sẽ được thọ, để xứng đáng là bậc Thích tử Như Lai và không cô phụ công ơn của thầy tổ, mẹ cha và đàn-na thí chủ. 

Đúng 13h30 cùng ngày giới tử Tăng sẽ thi tụng luật Trường Hàng tại Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, còn giới tử Ni thi tụng luật tại chùa Đại Giác.
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tiểu ban Thông tin Đại giới đàn Minh Vật Nhất Tri

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm