Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ bảy, 30/04/2016, 10:42 AM

Đồng Nai: Tọa đàm "Nét đặc trưng Văn hóa Phật giáo Nam tông Kinh"

08h25, ngày 23/03/Bính Thân (29/04/2016) tại giảng đường Thiền viện Phước Sơn (Tp.Biên Hòa) đã diễn ra buổi tọa đàm nét đặc trưng văn hóa Phật giáo Nam tông Kinh do Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN phối hợp cùng các học giả chuyên nghành đảm trách.

 
Chủ trì tọa đàm: TT.Thích Thọ Lạc, Uỷ viên TT HĐTS GHPGVN, Phó ban TT Ban Văn hóa T.Ư GHPGVN; TT.Thích Bửu Chánh, Phó BTS GHPGVN tỉnh ĐồngNai, viện chủ thiền viện Phước Sơn. 
 
Nội dung tại buổi tọa đàm đưa ra bốn đề mục về Pháp phục, kiến trúc, ngôn ngữ và di sản.

Nhằm thống nhất trong đa dạng về pháp phục Bắc tông - Nam tông - Khất sĩ, tiêu chí về pháp phục cần đáp ứng được tính chất các hoạt động trong giới tu hành và giúp quần chúng dễ dàng nhận biết các giới phẩm thuộc hệ thống GHPGVN. Các pháp phục được đặt ra như: Lễ phục - giáo phục - thường phục dành cho Pháp chủ, đệ nhất phó pháp chủ, các phó pháp chủ, hòa thượng, thượng tọa, ni trưởng, ni sư, đại đức, sadi, hình đồng (nam-nữ), sư cô, ni cô, phật tử (nam-nữ). Phụ kiện bao gồm: y, mũ, giầy dép. 
 
Kiến trúc chùa của ba hệ phái đều có nét đặc trưng riêng, ngôi chùa hệ phái Khất sĩ có kiến trúc hình bát giác (bát chính đạo), bản tự hệ phái Bắc tông có nét hòa hợp với cuộc sống dân gian qua kiến trúc hình chữ Đinh, câu đố hán văn v.v, kiến trúc Phật giáo Nam tông Kinh chưa có sự thống nhất đồng bộ, vì mỗi ngôi chùa Phật giáo Nam tông Kinh đều do vị trụ trì phác thảo một số nét kiến trúc nổi bật của các nước quốc giáo.
 
Ngôn ngữ trong thời khóa tu học của Phật giáo Nam tông Kinh đặc biệt hơn các hệ phái khác, vì người Việt Nam xuất gia theo Phật giáo Nam tông người Kinh, do đó vị xuất gia phải học nhuần nhuyễn song ngữ Pali - Việt. Chi tiết hơn - Hệ phái Khất sĩ dùng ngôn ngữ Việt trong các thời khóa hành trì công phu, hệ phái Bắc Tông sử dụng âm bản Hán văn trong các thời khóa thường nhật.

Di sản Phật giáo Nam tông Kinh gồm có vật thể (xá lợi), phi vật thể (dâng y Kathina - tắm Phật), vật thể và phi vật thể (Y). 
 
Do thời gian có hạn, chủ trì tọa đàm thống nhất mỗi đề mục cần có buổi tọa đàm riêng để đánh giá chi tiết và đưa ra các ý kiến bổ sung được ghi chép vào văn bản trình lên BTT HĐTS, sau đó Ban Văn hóa T.Ư thực hiện kế hoạch tổng thể nhằm rút kinh nghiệm thiếu sót để chào mừng Đại hội Phật giáo 2017, nhiệm kỳ VIII. 
 
Nhân dịp này – Ban Văn hóa T.Ư giới thiệu khái quát dự án mô hình số hóa 3D về các ngôi chùa Việt Nam.

Hoa Sen Gió
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

HomeAZ 23/09/2020, 17:20

Tượng Phật Bà Quan Âm ngày nay được điêu khắc dưới nhiều hình dạng khác nhau như: mẫu tượng gỗ Quan Âm bồ tát với Rồng, gậy như ý, bình cam lộ,…Mỗi hình dáng Phật đều mang nét đẹp độc đáo và ý nghĩa riêng nhưng chung quy lại là đem đến sự tích cực cho gia chủ.

Ý nghĩa của tín ngưỡng Dược Sư

Văn hóa 09:31 30/09/2020

Tín ngưỡng Dược Sư là một hình thái tín ngưỡng về một cõi Tịnh độ, nó tạo nên ý nghĩa trung tâm của kinh Dược Sư. Tín ngưỡng này được hình thành ngay vào thời kỳ đầu khi đạo Phật truyền vào Trung Quốc.

Chùa Minh Đạo cùng trẻ em tàn tật mồ côi đón Trung thu

Văn hóa 08:52 30/09/2020

Sáng ngày 28/9, chư Tăng và Phật tử chùa Minh Đạo (Quận 3, Tp.HCM) đã tổ chức lễ hội Tết Trung Thu cho các bé khuyết tật tại Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, quận Bình Thạnh.

Học tinh thần bố thí cao thượng của Bồ Tát

Văn hóa 08:49 30/09/2020

Tất cả mười phương chư Phật đều bắt đầu con đường giác ngộ bằng một hạnh đầu tiên là bố thí. Cũng vậy, một ngàn vị Phật quá khứ của hiền kiếp, mỗi vị trong lúc phát Bồ đề tâm (tức tâm cầu thành Phật) lần đầu tiên, đều là đang bố thí cúng dường cho một đức Phật nào đó.

Mối quan hệ giữa mẹ và thai nhi theo quan điểm Phật giáo

Văn hóa 08:09 30/09/2020

Khoa học hiện nay đã chứng minh nhưng điều đó đã được Đức Phật tuyên bố cách đây hàng thế kỷ. Kinh “Trường thọ diệt tội”: “Ở giữa hai nơi, ruột non ruột già, giống như địa ngục, bị hai tảng đá, đè ép thân thể, nếu mẹ ăn nóng thì con như ở địa ngục nóng, Mẹ ăn thức lạnh, như địa ngục lạnh”.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo