Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/04/2017, 17:04 PM

Đồng Tâm là biết tôn vinh giá trị đạo đức

Lịch sử dân tộc Việt Nam trên 4000 năm văn hiến, trải qua nhiều cuộc thịnh suy nhưng vẫn giữ vững truyền thống đạo đức tốt đẹp bao đời của tổ tiên. Hôm nay là 22 tháng 4 năm 2017 là một ngày quan trọng đặc biệt, các vị lãnh đạo sáng suốt của Tp.Hà Nội đã biết quan tâm đến đời sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đã làm một việc thấu tình, đạt lý mà vẫn giữ được kỷ cương phép tắc luật pháp Việt Nam.

Tình là tình người trong cuộc sống, tình đồng bào, tình dân tộc, tình thương yêu nhân loại mang đậm chất đạo đức từ bi. Lý là kỷ cương phép tắc luật pháp Việt Nam, không ai có thể đứng trên pháp luật mà giải quyết mọi vấn đề liên quan đến sự sống của con người. Tiếng thơm của ông Phạm Thế Duyệt còn đó, nhờ cách làm việc thấu tình, đạt lý cách nay 20 năm, đã giúp con người tránh được máu đổ thịt rơi. Ngày hôm nay tiếp bước việc làm đó, càng có nhiều vị lãnh đạo sáng suốt hơn thế nữa, đã thật sự là hồn sống của dân tộc Việt Nam.
 
Một số người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức tuy có sai phạm trong việc bắt giữ người trái pháp luật, nhưng đây là việc bất đắc dĩ họ phải làm như thế? Họ không có ý phản động hoặc chống đối chính quyền mà họ chỉ vì chén cơm manh áo bị mất mát mà không biết lý do chính đáng? Vì mưu sinh họ trở thành những nạn nhân? Cuộc sống người dân chân lấm tay bùn cần phải có chén cơm manh áo, nên họ phải mưu sinh để tồn tại. 

Bao nhiều vụ án oan chưa được giải quyết về đất đai ở các cấp xã, huyện trên cả nước là một vấn nạn lớn? Chúng tôi, kẻ tăng lữ tu theo Phật giáo Việt Nam, xin nghiêng mình kính cẩn đón chào lãnh đạo Tp.Hà Nội và các vị Đại biểu Quốc hội của nhà nước Việt Nam đã làm một việc làm thật sáng suốt và có ý nghĩa, mang cả trái tim đạo đức của các vị Bồ tát. Đã làm cho nhân xã Đồng Tâm nói riêng và nhân cả nước nói chung tâm phục, khẩu phục.
 
Xưa và nay, lịch sử dân tộc Việt Nam vẫn có nhiều vị vua là minh quân sáng suốt như vua Phật hoàng Trần Nhân Tông. Sau khi dẹp tan quân Nguyên Mông, ngài đã làm một việc mà đến nay sử sách vẫn còn ghi đậm nét để lưu danh muôn thuở. Một số quan quân thời kỳ đó, đã cấu kết với giặc Nguyên Mông dâng sớ chỉ điểm bán nước nhằm làm hại dân tộc Việt Nam. Thay vì trừng phạt những người đó theo pháp luật hiện hành, vì lòng từ bi thương xót tất cả mọi người, ngài đã không truy cứu trách nhiệm tội bán nước, tội phản quốc đối với những người đó. Nhờ vậy, sau này chính những người đó đóng góp rất nhiều cho lợi ích dân tộc Việt Nam. 

Chúng tôi xin trích lại nguyên văn: “Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cam kết sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự người dân trong vụ việc này. Đồng thời, ông sẽ chỉ đạo cơ quan thanh tra làm việc một cách khách quan trong việc quản lý, sử dụng đất đai tại địa bàn.

Theo biên bản bàn giao người, 19 người bị giữ đến giờ này vẫn khỏe mạnh lành lặn. Trong quá trình bị giữ không có ai bị đánh đập hay lăng mạ. Người dân vẫn đảm bảo ăn uống và sinh hoạt bình thường cho 19 người này trong thời gian bị giữ".

Người dân quanh nhà văn hoá đồng loạt vỗ tay khi những người bị giữ được đưa ra khỏi nhà văn hoá. Trước đó, hàng trăm người dân xã Đồng Tâm đã có mặt tại nhà văn hóa thôn Hoành - nơi 19 cán bộ, công an huyện Mỹ Đức đang bị người dân giữ để chờ đón đoàn công tác của Tp.Hà Nội do chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đến bàn giao người.
Một người dân xã Đồng Tâm bắt tay Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, mừng đến phát khóc khi sự việc được giải quyết (Ảnh: Internet)
Các thủ tục bàn giao khẩn trương được tiến hành. Người dân đã mang tư trang, vật dụng trả lại những người bị giữ. Trong khi đó, biên bản bàn giao người đang được lập để các bên ký xác nhận. Sức khỏe của tất cả 19 cán bộ, chiến sĩ vẫn tốt và đã sẵn sàng bước ra khỏi nhà văn hóa thôn Hoành sau một tuần bị giữ tại đây.

Ngoài Chủ tịch Nguyễn Đức Chung vào nhà văn hóa nhận bàn giao người, đoàn còn có Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự; ông Đỗ Văn Đương, Phó Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội; hai đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng; Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội. Ông Chung và ông Khương là hai người đứng tên trong biên bản nhận bàn giao 19 cán bộ, chiến sĩ. Lúc 14h30, bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, bắt đầu đọc bản cam kết giữa Chủ tịch Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung với xã Đồng Tâm. Bản cam kết nêu rõ: “Tên tôi là Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND Tp.Hà Nội, xin cam kết sẽ trực tiếp chỉ đạo việc thanh tra làm rõ đất Đồng Sênh. Không truy cứu trách nhiệm hình sự toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm”.

Bà con trước nhà văn hóa hoan hô dậy sóng. Bản cam kết cũng nêu sẽ điều tra làm rõ vụ việc bắt ông Lê Đình Kình. Bà Lan thông tin bản cam kết có chữ ký của các ĐBQH Đỗ Văn Đương, Dương Trung Quốc. Bản cam kết có chữ ký của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ĐBQH Đỗ Văn Đương, Lưu Bình Nhưỡng, Dương Trung Quốc.

Các vị lãnh đạo của Tp.Hà Nội đã làm một việc bằng tất cả trái tim có hiểu biết, nhờ vậy không chỉ tránh được nạn máu đổ thịt rơi và lòng hận thù, mà mỗi người biết trân trọng biết ơn.

Dân tộc Việt Nam ngày hôm nay, nhất là bà con nhân xã Đồng Tâm phải ghi vào sử sách và tôn vinh những vị lãnh đạo sáng suốt. Trước khi dứt lời, chúng tôi kẻ tăng lữ tu theo Phật giáo Việt Nam xin kính cẩn nghiêng mình chào đón các vị lãnh đạo sáng suốt với lòng tôn kính trong sự biết ơn và đền ơn. Thế cho nên: 

Có tài mà không đức
Như Hitler thời hiện đại
Giết chết mười triệu người 
Vết nhơ vẫn còn đó?

Có đức mà có tài
Như Phật Trần Nhân Tông
Giúp dân sống yên bình
Tiếng thơm mãi lưu truyền?

Thích Đạt Ma Phổ Giác
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm