Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 17/03/2017, 10:46 AM

Đồng Tháp, Sóc Trăng, Vĩnh Phúc, Thái Bình: Nhiều hoạt động phật sự diễn ra

Từ chiều tối ngày 18/02/Đinh Dậu (15/03/2017), trên đoạn đường ấp Chợ Cũ, huyện Mỹ Xuyên thấp thoáng những bóng áo lam đi thành hàng đôi, hàng ba đến chùa Phước Lâm để tham dự khóa lễ Ngũ Bách Danh đầu năm Đinh Dậu, đúng vào dịp kỷ niệm đức Quán Thế Âm đản sinh.

Đồng Tháp: Khởi công xây dựng chính điện, hậu tổ chùa Kiều Đàm

Ngày 19/02/Đinh Dậu (16/03/2017) Chư tôn đức và bà con phật tử đã về chùa Kiều Đàm (thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò) tổ chức lễ động thổ khởi công xây dựng ngôi chính điện và hậu tổ.
 
Chùa Kiều Đàm là cơ sở thờ tự trực thuộc GHPGVN tỉnh Đồng Tháp vốn là tịnh xá được cất bằng tre lá trước ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, năm 1982 tịnh xá xuống cấp và sau đó được Chư tôn đức tăng ni, phật tử và bà con dốc hết tâm huyết trùng tu sửa chữa rồi trở thành niệm Phật đường để gia đình phật tử ngày đêm sinh hoạt Phật pháp. 

Năm 1994, ngôi chính điện niệm Phật đường Kiều Đàm tiếp tục tôn tạo và được công nhận là chùa Kiều Đàm để phật tử có điều kiện tu học, hành đạo cho đến ngày nay. 

Để đáp ứng nhu cầu học Phật tu nhân, tạo điều kiện cho phật tử gần xa tiện cúng viếng, chiêm ngưỡng, chùa Kiều Đàm được nhà nước chấp thuận cho xây mới chính điện và hậu tổ có diện tích sử dụng khoảng 450m2 với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. 

Hiện nhà chùa rất cần sự hùn phước, đóng góp công sức của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, thiện nam tín nữ gần xa để ngôi Tam bảo sớm hoàn thành được viên mãn.

Bảo Phong

Sóc Trăng: Khóa lễ Ngũ Bách Danh đầu năm Đinh Dậu

Từ chiều tối ngày 18/02/Đinh Dậu (15/03/2017), trên đoạn đường ấp Chợ Cũ, huyện Mỹ Xuyên thấp thoáng những bóng áo lam đi thành hàng đôi, hàng ba đến chùa Phước Lâm để tham dự khóa lễ Ngũ Bách Danh đầu năm Đinh Dậu, đúng vào dịp kỷ niệm đức Quán Thế Âm đản sinh.
 
Sau khi đảnh lễ các vị tăng ni, gần 200 phật tử chuẩn bị vào khóa lễ thật nghiêm trang. Dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Giác Thời, trụ trì chùa, các phật tử lần lượt niệm 500 câu danh hiệu đức Quán Thế Âm Bồ Tát sau khi Thượng tọa xướng lễ. Công đức lễ lạy này rất lớn, giúp cho hàng phật tử tiêu diệt tội nghiệp, ma chướng đều trừ, thân tâm an lạc. 

Trong suốt khóa lễ, các phật tử cao niên, các nam nữ thanh niên đã thành tâm trì đứng chắp tay trì niệm xong quỳ xuống bái lạy. Đây là lần thứ 19 chùa Phước Lâm tổ chức khóa lễ như vậy, đã thu hút gần 5.000 phật tử địa phương và các nơi khác cùng về tham dự. Vào dịp này, nhiều phật tử còn đóng góp công đức xây dựng chùa và hùn phước phóng sinh.

Thiện Tâm

Vĩnh Phúc: Chùa Tích Sơn tổ chức lễ quy y Tam bảo nhân ngày vía Bồ tát Quán Thế Âm

Nhân ngày Khánh đản Bồ tát Quán Thế Âm 19/02/Đinh Dậu (16/03/2017), chùa Tích Sơn (Tp.Vĩnh Yên) đã tổ chức lễ quy y Tam bảo, truyền thụ ngũ giới cho hơn 100 thiện nam tín nữ.

Để giúp cho các thiện nam tín nữ có được những kiến thức căn bản khi làm một người phật tử và củng cố thêm đức tin nơi Tam bảo, TT.Thích Giác Minh, trụ trì chùa Tích Sơn đã dành trọn thời gian một buổi thuyết giảng về ý nghĩa lợi ích của việc quy y Tam bảo, thọ trì năm giới và nói về một số oai nghi của người phật tử tại gia khi tới chùa cũng như khuyến tấn phật tử rèn luyện nhân cách đạo đức trên nền tảng của năm giới cấm vừa được truyền thụ.
 
Đức Phật có dạy làm người là khó, được nghe Phật pháp, được gặp minh sư và được quy y Tam bảo là điều vô cùng khó khăn. Do đó quý phật tử đang hiện diện là những người có rất nhiều căn lành và nhân duyên phước báu. Không phải đạo nào cũng tốt, có những tôn giáo hướng dẫn con người đi vào con đường lầm lạc tội lỗi, đưa đến cảnh giới địa ngục, ngã quỷ, súc sinh. Cho nên, Quy y Tam bảo là sự chọn lựa hết sức sáng suốt và đúng đắn.

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có một tôn giáo tâm linh riêng, Việt Nam lấy đạo Phật làm tôn giáo tâm linh vì đạo Phật có mặt tại nước ta đã hơn 2000 năm nay và luôn gắn bó với sự thịnh suy của dân tộc. Do đó phải biết trân trọng, đừng vì tình, vì tiền hay vì bất cứ lí do gì mà bỏ đi lý tưởng, bỏ đi gốc rễ tâm linh của mình.
 
Muốn trở thành một phật tử chân chính phải có tiêu chuẩn, đó chính là năm giới: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu. Năm giới là căn bản đạo đức làm người. Người học Phật sống có đạo đức phải biết giữ gìn năm giới. Sau khi quy y, phật tử nên gần gũi Tam bảo để tu học Phật pháp. Nếu hiện đời ta biết tu tập, tạo thiện nghiệp, khi từ giã cõi đời này sẽ đem theo thiện nghiệp tái sinh về cảnh giới tốt đẹp. Như vậy cuộc đời của ta sẽ mãi tốt đẹp không chỉ ở hiện tại mà cả tương lai.

Buổi lễ kết thúc trong niềm hoan hỷ của toàn thể đại chúng tham dự. Niềm hoan hỷ, hạnh phúc ấy còn được nhân lên gấp đôi khi họ chính thức trở thành những người con của Phật.

Vũ Dũng

Thái Bình: Khai mạc lễ hội Quan Âm tại chùa Đại Bi


Sáng ngày 19/02/Đinh Dậu (16/03/2017), trong khung cảnh trang nghiêm và tràn đầy đạo tình hoan hỷ, chùa Đại Bi thôn Thọ Bi (Tân Hòa, Vũ Thư) đã khai mạc lễ hội Quan Thế Âm, một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc và Phật giáo Việt Nam. 

Ngay từ những thế kỷ đầu công nguyên, khi giáo pháp của đức Phật từ Ấn Độ truyền sang Việt Nam, đạo Phật đã được cha ông ta đón nhận và phát triển, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, với tư tưởng nhập thế thông qua hình ảnh Bồ tát Quan Thế Âm, giáo lý Phật đà đã đáp ứng được tâm tư, ước mong của con người về một đời sống an lạc, hạnh phúc tựa như một đứa con được nương bóng cha mẹ. Chính vì lẽ đó, không ai không biết đến danh hiệu Đại từ, Đại Bi, Mẹ hiền Quan Thế Âm Bồ Tát.
 
Lễ hội Quan Thế Âm có sự tham dự của TT.Thích Thanh Hòa, Trưởng BTS Phật giáo tỉnh; ông Trần Quang Minh, Phó Ban Dân vận tỉnh ủy; cùng Chư tôn đức tăng, ni trụ trì các chùa, tự viện trong và ngoài tỉnh. 

Tại buổi lễ, ĐĐ.Thích Thanh Ân, trụ trì chùa Đại Bi đã nhấn mạnh: “…Lễ hội Quan Thế Âm nhắc nhở chúng ta phải học theo hạnh nguyện của Bồ Tát Quan Thế Âm. Trong cuộc sống phải có lòng vô ngã vị tha, luôn luôn mở rộng tình thương làm lợi ích cho nhân sinh xã hội mà không có tâm tham lam, sân hận, si mê, xem kẻ khác như chính mình và thấy nỗi khổ của người khác như nỗi khổ của chính mình, làm an vui cho mọi người cũng là an vui cho chính mình…”.

Cuối buổi lễ, Chư tôn đức, quý vị quan khách cùng quý phật tử đã thành kính niêm hương bạch Phật, cầu nguyện cho thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.

Nhuận Nguyện
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm