Đưa lòng tham vào "két" kiểm soát
Có người vì lòng tham mà không còn lương tâm, ăn hối lộ, ăn xén, ăn bớt của cải mồ hôi công sức của người khác. Vì lòng tham mà lập ra những hội từ thiện ảo để nhận sự cúng dường của các mạnh thường quân hay tự nhận mình là cô, cậu giỏi, lừa gạt dân đen để nhận sự cúng dường và đồ đạc làm tư trang cá nhân.
“Ít muốn biết đủ ” nếu chấm theo thang bậc 10 thì có lẽ là 3/10 số đông là lý thuyết hơn thực hành. Đòi hỏi rằng khi làm việc hay vấn đề gì đó chung, mọi thứ cần phải hợp lý, rõ ràng, thẳng thắn và nhìn nhận thực tế để công bằng và biết dừng. Vì cuộc sống ở đời khiến họ phải như vậy và rồi lòng tham của con người không có đáy, có xe đạp, muốn xe máy, có xe máy, muốn xe hơi… cứ muốn, muốn và muốn
Theo một hình thức chung là con người thường hay ỷ lại và vì lòng tham, ích kỷ nên ai cũng muốn vơ vét về mình nhiều hơn người. Lơi lộc, danh vọng ở đời cái mà mọi người đều ước mong, tranh chấp giữa được và mất, vì thế mà nhiều người đã phải gánh chịu hậu quả, lao tù và cả tính mạng.
“Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, dạy các Tỳ kheo:
Khổ lụy, này các Tỳ kheo, là lợi đắc, cung kính, danh vọng… Như thế nào, này các Tỳ kheo, bị mũi tên độc bắn trúng được ví như một người hữu học với tâm trí nhiệt thành khi bị các lợi đắc, cung kính, danh vọng chạm đến.
Mũi tên, này các Tỳ kheo, chỉ cho các lợi đắc, cung kính, danh vọng. Này các Tỳ kheo, như vậy khổ lụy là các lợi đắc, cung kính, danh vọng.
Như vậy, này các Tỳ kheo, các ông cần phải tu tập.”
Với người xuất gia có thể danh vọng và cung kính đó là điều tất yếu, vì có thể đó là phước báo. Như lời thế Tôn dạy: Phải xem những điều đó như mũi tên độc để né tránh và đề phòng. Thọ nhận càng ít thì càng an ổn và vững tiến trên con đường đạo bấy nhiêu.
Đức Phật dạy: "Ta xem ngôi vị vương hầu như bụi qua kẽ hở, xem vàng ngọc quý báu như ngói gạch vỡ, coi y phục bằng tơ lụa như vải thô, đại thiên thế giới như một hạt ha, nhìn nước hồ A-nậu như dầu thoa chân. Đức Phật nhìn nhận mọi thứ đều như nhau, ngọc vàng cũng như ngói gạch vỡ, y phục tơ lụa cũng như vải thô… Tu tập là quá trình dài, muốn thành tựu thì phải giảm bớt tham ái.
Chúng ta là chủ nhân của những họa phước. Dù nghèo khó nhưng hãy biết đủ và sống có lương tri, đừng quá tham mà chơi cờ bạc để mau thoát nghèo để rồi họa bất diệt, nợ nần đi vào những con đường tăm tối, bị các tệ nạn của xã hội xui khiến…
Tôi cũng đang cố gắng sửa những si mê, lòng tham… của chính mình, cùng tu tập chuyển hóa nhé…
Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn
Ứng dụng 17:20 11/11/2018
Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.
Sử dụng của cải một cách hợp lý
Ứng dụng 16:49 11/11/2018
Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.
Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...
Ứng dụng 15:55 30/10/2018
Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?
Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ
Ứng dụng 21:53 26/10/2018
Xem thêm