Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/02/2016, 13:35 PM

Đừng biến “văn hóa” thành “văn họa”

Tháng Giêng là tháng của các mùa lễ hội, sau 3 ngày Tết là du khách thập phương hành hương tới các ngôi đền, chùa, hay tham dự các lễ hội đầu năm cũng nhiều hơn, với ước nguyện những điều tốt lành cho một năm mới. 

Đầu năm đi hành hướng, thắp nhang và cầu bình an tại đền, chùa đã trở thành nét văn hóa của người Việt Nam. Thế nhưng cách thức thể hiện đã thực sự “văn hóa”?
 
Hôm mùng 4 con có đi đền gần nhà, con leo lên các bậc cầu thang thì con quan sát hai bên toàn rác là rác, rác đủ thể loại, con tự hỏi rằng ở đây không có thùng rác sao? Đi một đoạn thì thấy mấy cô đang nhặt rác nhưng tiến lại gần thì mới biết các cô chỉ đang nhặt mấy cái chai, mấy lon bia, nước ngọt những thứ mà có thể bán được, đem lại nền kinh tế cho họ. Con tự nhủ người ta cần nền kinh tế hơn cả lương tri? 
 Ảnh minh họa
Có một lần con đi đổ rác thì tình cờ trong thùng lại có nước vì thế mà các đồ như giấy, vỏ… nó dính vào đó không rơi xuống, theo thói quen mọi người sẽ lấy cái que gạt xuống hoặc lấy nước xả, nhưng con vẫn thò tay vào cậy ra và con nhìn vào đó, con nghĩ rằng khi nghĩ đó là rác thì đó sẽ là rác, nghĩ đó không phải là chất dơ thì đó sẽ không phải là chất dơ. Hay coi nó giống như mình, mình cũng như chúng thôi. Như vậy sẽ sống đơn giản hơn. Như một bông hoa, tươi rồi cũng phải héo, nhưng khi không sử dụng nữa hay bất cứ thứ gì hãy nói “see you again”, bạn hãy thử đi sẽ rất thanh thản và an vui.

Không hối hận việc làm bất chính
Không vượt qua quán tính thói quen
Có ngày đẫm lệ, sầu than
Một khi quả xấu chín vàng mới hay.

Rác do con người tạo ra thì con người phải biết cách xử lý nó một cách nghiêm túc, nhằm tạo ra cho chính mình và toàn xã hội một môi trường sống trong lành, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và xã hội.

Hi vọng đầu Xuân năm mới nhà nhà, người người sống trong niềm an vui, bình an và tỉnh thức. Sẽ không còn việc xả rác bừa bãi và giả vờ làm “thương binh” xin tiền tại các khu di tích nữa. Hãy tôn trọng hai từ văn hóa.

Con xin nương tựa Phật
Bậc Phước Tri Viên Thành
Cầu tất cả chúng sinh
Giác ngộ, phát tâm lành.

Con xin nương tựa Pháp
Nguồn tuệ giác, từ bi
Cầu tất cả chúng sinh
Hiểu đạo, tỏ nguồn tâm.

Con xin nương tựa Tăng
Đoàn thể sống an vui
Cầu tất cả chúng sinh
Hòa hợp, thương mến nhau.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm