Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 12/06/2013, 15:08 PM

Đừng che giấu mà hãy tự hào về mình

“Thanh Thảo xin được sống giống như loài cỏ nhỏ, yếu mềm nhưng vẫn ngẫng cao đầu giữa va vấp cuộc đời này. Bởi trong Thanh Thảo luôn tự tin và nghĩ mình sẽ chiến thắng tất cả những “khắc nghiệt” của cuộc sống này với thân hình không được lành lặn như mọi người”

Trong tháng 5/2013 có một sự kiện khá rầm rộ gây được sự chú ý của rất nhiều người ở nước ta. Đó là sự kiện anh chàng Nick Vujicic (người Úc) đặt chân đến đất nước Việt Nam.
  Nick Vujicic đã truyền cảm hứng tới hàng nghìn bạn trẻ Hà Nội (Ảnh: Trọng Phú)

Nói về Nick Vujicic, tôi nghĩ đến một người bạn thân tên là Huỳnh Thanh Thảo (Tp.HCM). Nhiều người nghĩ cô ấy cũng là một người khuyết tật. Bởi Thanh Thảo chỉ cao 65cm, bị bệnh xương thủy tinh, phải ngồi xe lăn… nhưng trong trái tim tôi thì chưa bao giờ tôi coi cô bạn ấy là một người khuyết tật cả. Vì tất cả những gì cô ấy đang cống hiến cho cộng đồng, một cách khiêm hạ và đầy giàu lòng yêu thương.

Ngày 25/5, Nick Vujicic có buổi diễn thuyết tại nhà thi đấu Quân khu 7, Thanh Thảo có đến tham dự và may mắn cô ấy được ngồi ở vị trí gần khán đài nên có cơ hội nhìn bao quát chương trình. Đứng ở góc độ một người trẻ và là một người khuyết tật, Thanh Thảo có nhiều cảm xúc và muốn chia sẻ với tôi, với mọi người, nhất là các bạn trẻ.

“Trước tiên, nói về Nick Vujicic. Nick là người khuyết tật (điều này ai cũng biết) mà đã là người khuyết tật thì bản năng sinh tồn của họ phải “cao” hơn người khác. Nghĩa là người bình thường cố gắng một thì người khuyết tật phải cố gắng gấp trăm, ngàn lần. Ta thấy Nick giỏi bởi trong hoàn cảnh nghiệt ngã, ranh giới mong manh anh đã vươn lên, oằn mình chống chọi giữa sự kì thị của con người. Thế nhưng tại sao phải đợi đến lúc anh tìm đến cái chết và thoát chết anh mới “ý thức”được sự sống của mình? – Đó cũng là cái… “dở” của anh?

Còn người khuyết tật ở Việt Nam? Tại sao phải đợi đến khi Nick đến và rời khỏi Việt Nam mới được vinh danh là “Nick Việt Nam?”. Lẽ nào trước đó những cống hiến của họ không xứng để được công nhận? Vì sao lại thế?
 Huỳnh Thanh Thảo: "Đừng che giấu mà hãy tự hào về mình"

Theo thiển ý của tôi thì tôi xin tạm hiểu thế này: Người khuyết tật Việt Nam thường cam chịu và họ dễ bằng lòng với những gì mình có, họ thường chọn cách “an phận thủ thường”. Nhưng cũng có một số khác đã tách mình ra khỏi cái kén của chính mình để lột xác, để kêu gọi sự bình đẳng từ cộng đồng. Họ là ai? Vâng! Họ chính là những người mà chỉ cần bạn chịu khó vào Google thì sẽ có ngay kết quả.

Vậy tại sao họ chưa được nổi tiếng như Nick? Đơn giản vì phía sau họ không có được một  đơn vị nào đó đồng hành cùng họ, truyền thông cho họ. Họ không có nhiều điều kiện để thuê một thông dịch viên có tâm, có tài để chu du cùng họ. Bên cạnh đó không phải người khuyết tật nào cũng được học đến nơi, đến chốn. Họ hạn chế về kiến thức nhưng sự tài giỏi ở họ tôi tin là cũng chẳng hề thiếu, chỉ là “người tài chưa gặp duyên may”.

Hãy thay đổi – là thông điệp tôi muốn gửi đến các bạn, đặc biệt là với các bạn đồng hoàn cảnh như tôi. “Không thời điểm nào thích hợp ngay lúc này, không ai ngoài bạn có thể thay đổi chính bản thân bạn. Niềm vui, hạnh phúc, thành công hay thất bại, nỗi buồn và bất hạnh là ở do bạn, trong tầm tay bạn”.

Với sức của một người đúng là không thể nhấc nổi hòn đá to nhưng khi có sự hợp sức của nhiều người thì “sỏi đá cũng thành cơm”. Đừng ngần ngại nói rằng: “Tôi cần bạn. Đừng che giấu mà hãy tự hào về mình – dù mình có là người khuyết tật.

Hãy nói với mọi người rằng: “Tôi khuyết tật về hình thể nhưng tâm hồn tôi rất ư lành lặn. Tôi nghèo khó về vật chất nhưng tinh thần tôi rất ư giàu có”.

Còn về Nick? Hãy quý mến anh ấy vì anh ấy cũng là bạn của chúng ta. Đừng đánh đồng mọi thứ quá cao vời nhưng cũng đừng “ném đá” để hạ thấp ai đó. Mỗi người đều có một giá trị riêng của họ. Mình là mình và mình phải yêu thương giá trị bản thân mình, các bạn có đồng ý như thế không nào?”

Thanh Thảo đã từng tâm sự với tôi rằng: “Thanh Thảo xin được sống giống như loài cỏ nhỏ, yếu mềm nhưng vẫn ngẫng cao đầu giữa va vấp cuộc đời này. Bởi trong Thanh Thảo luôn tự tin và nghĩ mình sẽ chiến thắng tất cả những “khắc nghiệt” của cuộc sống này với thân hình không được lành lặn như mọi người”

TIN LIÊN QUAN
Bùi Hiền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm