Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Đừng để bị “hoang hóa Vườn Tâm”…

Siêng năng quét dọn, chưa đủ. Còn phải biết hệ thống hóa, ngăn nắp hóa, quy hoạch sao cho tốt. Biết “bỏ cũ, thêm mới”, biết chăm sóc, trưởng dưỡng từng “mầm xanh kiến thức”, từng “hạt giống bồ đề”, để “Vườn Tâm” mãi tốt tươi, không ngừng đơm hoa, kết trái.

Đoàn phật tử 8 người cùng Thầy Thích Vân Phong, đã thành tựu hành trình lên “Bảo Đài Sơn”, thăm Ngọa Vân Am ở Đông Triều, Quảng Ninh vào ngày thứ 7 cuối tuần (23/09/Giáp Ngọ).

Mùa khô, thời tiết thanh mát, dễ chịu. Những tưởng sẽ phải “bì bõm” khi đi qua những con suối trên đường về với Ngọa Vân Am, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn. Nhưng, đúng mùa nước cạn, chỉ nghe suối rừng thánh thót ngân nga, những quãng qua suối, mặt đường đá phong rêu, xác lá khô vương đầy phủ lối…

Đường thượng sơn mặt đá rêu phong
Xác lá mòn tháng năm phủ lối...


Hơn 8h30 sáng, chúng tôi mới xuất phát từ Cửa Phủ để lên núi về với Ngọa Vân Am. Không vội, nên đoàn đi chậm rãi, vừa leo núi, vừa thưởng ngoạn thắng cảnh thiêng liêng, kỳ vĩ nơi núi rừng Ngọa Vân.

Lần thứ 5 tôi về với Ngọa Vân Am, nhưng mỗi lần đều có những khác biệt. Gần đến mùa Đông, quang cảnh nhiều phần hoang vu, phai dấu thời gian. Trở lại nơi đây sau gần một năm, những nét phong hóa hiện rõ.

Con đường đá trải dài từ thềm Cửa Phủ lên núi, đã phai úa những sắc màu năm tháng, rêu ôm mặt đá, có những thảm lá trải dài, dần chạy đua cùng “số phận”, mong sớm trở về với hư không.

Lối mòn thực
Lối mòn hư
Từ mộng ảo
Khéo thấy dư
Biết vừa đủ
Cũ thành quen
Quen vừa mới
Cũng tới phen...


Trước hữu cảnh rừng nguyên sinh Ngọa Vân, lúc đi qua nơi như một “khu vườn” thu nhỏ, tĩnh mịch, có phần hơi ảm đạm, bất giác tôi nhớ tới hai câu thơ:
Siêng năng quét rác vườn Tâm
Cho cây Tuệ Giác nảy mầm tốt tươi…

Tức cảnh, lặng người khi câu thơ cứ văng vẳng bên tai như có ai nhắc nhở. Ngẫm đến mình, tôi bước thật chậm, trầm tư: Mình đã chăm nom “Vườn Tâm” của mình tốt chưa? Chắc chắn là chưa rồi, khi “Vườn Tâm” nơi tôi đa dạng những sắc thái biểu cảm, hiện hữu nhiều mảng màu cả tích cực và tiêu cực. Nhưng, chưa hề ngăn nắp, khoa học. Nhiều sự hỗn mang, vẫn tuần hoàn khiến “Vườn Tâm” nơi tôi tưởng như đa sắc, muôn màu, nhưng đang có dấu hiệu bị “hoang hóa”.

Nghĩa là, tôi đã không chăm chút “khu vườn” nội tâm nơi mình. Thấy, biết, dung nạp nhiều, nhưng chỉ là mớ hỗn độn, mà nếu “hoang hóa” lâu ngày, thì sớm trở thành “rác bên vệ rừng” mà thôi:

Như xác lá phủ chen từng bước
Bậc đá quen phong hóa thời gian
Cứ để vậy, không người quét dọn
Hoang sơ mấy đặng có được tàn…

Ôi! Một “khu vườn thập cẩm không định” nơi sâu thẳm nội tâm. Vậy mà, tôi cứ nghĩ mình thông minh, sáng suốt, hiểu biết lắm. Những gì được học, được lĩnh hội từ cuộc sống, giờ có còn lại bao nhiêu?







Hữu tình, hữu vật mấy tốt tươi
Xanh mướt, muôn hoa thắm sắc ngời
Khen thay tạo hóa chăm vun bón
Đẹp, xấu, ganh đua chớ hỏi trời...
(hình mang tính minh họa)


Hóa ra, “Vườn Tâm” nơi tôi đang dần hoang sơ, cằn cỗi. Ai cũng có thể trở nên như vậy. Khi không biết chăm nom “Vườn Tâm” của mình. Siêng năng quét dọn, chưa đủ. Còn phải biết hệ thống hóa, ngăn nắp hóa, quy hoạch sao cho tốt. Biết “bỏ cũ, thêm mới”, biết chăm sóc, trưởng dưỡng từng “mầm xanh kiến thức”, từng “hạt giống bồ đề”, để “Vườn Tâm” mãi tốt tươi, không ngừng đơm hoa, kết trái.

“Hoa lành, quả ngọt” ở đây, không gì khác là tâm thiện, niệm lành, là lời hay, ý đẹp trong cuộc sống hàng ngày. Góp phần cùng bạn tự tin, vững tâm hơn trên từng bước đường tu học, sao cho hài hòa “Đạo và Đời”.

Hãy cùng nhau kiên mẫn chăm sóc “Vườn Tâm”, tịnh trí, chuyên cần trau gột “Thân - Khẩu - Ý”, để Phật tính, chân tâm không vô hình, hay hữu ý bị “phong hóa, bào mòn” theo dấu thời gian…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

“Muốn bảo vệ Phật pháp thì tự thân chúng ta phải sống đúng với Chánh pháp”

Phật giáo thường thức 21:45 18/04/2024

Tối ngày 18/4/2024 Thượng tọa Thích Quang Thạnh - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương GHPGVN đã có buổi chia sẻ chủ đề “Giữ vững Niềm tin” đến với hơn 1.000 Phật tử thành phố quy tụ thính pháp.

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Phật giáo thường thức 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Phật giáo thường thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Phật giáo thường thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Xem thêm