Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/02/2017, 12:19 PM

Đừng để trẻ trở thành người “nghiện”

Xin nói ngay, từ “nghiện” ở đây ám chỉ đến các trường hợp trẻ em bị “nghiện” điện thoại di động, máy tính xách tay, máy tính bảng đã và đang có xu hướng phát triển rầm rộ.

Mới đây có dịp đến nhà người bạn xưa cùng công tác ở ngành giáo dục. Bạn gọi đứa cháu nội trạc 7 tuổi ra chào hỏi thì đứa bé chẳng quan tâm gì đến tiếng kêu của ông bởi đang dán mắt vào chiếc máy tính bảng đầy trò chơi bạo lực. 
Ảnh minh họa (sưu tầm)
Khi bạn dọa đánh đòn, cháu mới miễn cưỡng bước ra chào hỏi với thái độ giận dỗi, trên tay vẫn ôm chặt cái máy rồi ngoe nguẩy bước vào trong tiếp tục việc chơi “game” của mình. Bạn nói: rầy mãi mà có được đâu bởi ba mẹ chúng cũng chẳng khác gì hơn. Sau một ngày làm việc lại lao vào những chiếc điện thoại di động thông minh đến nửa đêm.

Lần khác, một đồng nghiệp mang con theo cùng đến cơ quan bởi trường học của cháu đang có dịch bệnh truyền nhiễm. Đứa trẻ học lớp 1 cứ khóc nhè không tài nào dỗ được chỉ đến khi mẹ nó mở cho xem các trò chơi trong chiếc điện thoại xách tay cá nhân thì nó nín hẳn và hoạt náo hẳn lên. Mẹ nó nói “…cháu đã quen như thế rồi, biết làm sao hơn, dù biết đó là hành động giáo dục không nên làm, nếu không muốn nói là nguy hiểm…”.

Thời buổi hiện đại, công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng đi kèm những thiết bị thông tin tiện ích đó là điều tất yếu nhưng việc sử dụng chúng như thế nào? 

Sử dụng ở đâu, trong trường hợp nào đó mới là điều quan trọng và cần thiết. Nhiều bậc phụ huynh còn mua sắm, trang bị cho con em những chiếc điện thoại đắt tiền để chúng khoe khoang, tự mãn với bạn bè trang lứa thật đáng lo ngại. Nhiều người còn đặt giải thưởng cho còn em sau mỗi kỳ thi, mỗi đợt học tập căng thẳng bằng những chiếc điện thoại, máy tính các loại. Nên chăng người lớn cũng cần là những tấm gương sử dụng điện thoại, máy tính có chọn lọc, đúng lúc, đúng nơi để trẻ em làm theo.

Ai cũng hiểu, những thiết bị thông tin luôn là con dao hai lưỡi với người sử dụng, và với trẻ con nó sẽ rất nguy hiểm khi người lớn không có biện pháp quản lý tốt dẫn đến trẻ con bị “mê hoặc” thì hậu quả sẽ khôn lường.

Để trẻ em “nghiện”, trước tiên đó là trách nhiệm của người lớn vậy.

Song Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm