Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 14/05/2016, 09:29 AM

Đừng tắm Phật quá tay

Năm nay, tuần lễ kỷ niệm đức Phật Đản sinh hân hoan khắp dải hình chữ S và ở nhiều nơi trên khắp quả địa cầu, ở đâu con cũng thấy ảnh, tôn tượng đức Phật Đản sinh và dãy cờ hùng tráng trên khắp mọi con đường.

Từ đầu tháng 4 Âm lịch đã có nhiều ngôi chùa trên mọi miền tổ chức ngày đức Phật Đản sinh. Niềm vui nở rộ trong lòng những người con Phật.

Những hành động nhỏ nói lên tính cách cả con người

Tính cách con người được cho là bắt nguồn từ cấu trúc của bộ não và não sẽ chi phối đến hành động. Tính cách còn là sự tổng hợp về những đặc trưng tâm lí và hành vi thực tế của con người. Chính vì vậy, mỗi hành động và cử chỉ mà chúng ta bộc lộ ra bên ngoài sẽ phần nào nói lên tính cách của bạn.... quả thật tới giờ con mới cảm nhận rõ cái câu đó.
Nghi lễ tắm Phật như thế này,...thì không nên, đó là húy phạm
Cả một khoá lễ đón ngày đức Phật Đản sinh giây phút thiêng liêng nhất là được tắm Phật, nhưng giây phút đó đã mất đi sự tôn nghiêm khi người dân tắm Phật "quá tay" người già lẫn trẻ em, không theo hàng lối, cứ ùn ùn như ngày Hà Nội xe cộ mắc kẹt giờ cao điểm, người thì xin nước, người thì lấy tay té Phật, cứ ùn ùn vây quanh đoá hoa sen, người lớn cũng hồ hởi tắm Phật theo trào lưu, nào cả tính hiếu kì cầm cả nắm hoa nhài úp lên đầu tượng Phật như một món đồ chơi ngoài đời.

Vâng đúng, con công nhận là tượng nào cũng giống tượng nào vì đều là tượng, không bằng sành sứ thì bằng đồng mạ vàng.... nhưng đã là một đấng giác ngộ, là một bậc toàn năng như đức Phật thì tôn trọng và đặt ở một vị trí cao trong tâm cũng khó khăn vậy sao?
 
Con nhớ lại một câu chuyện ngày xưa thời chiến tranh, chống giặc ngoại xâm, có giai đoạn và có nơi không cho tôn thờ tượng Phật, thấy là đập vỡ, phá tan tành mọi thứ, kể cả chùa chiền cũng cho gỡ bỏ, vì thế mà mỗi lần chúng tới "thăm" đều phải giấu chôn rất kĩ, mà lúc đó tượng Phật làm bằng đồng nguyên, không có to lớn... Để thấy rằng người Việt chúng ta đã tôn thờ Phật và học theo hạnh của đức Phật từ rất lâu rồi còn bây giờ thì sao nhỉ?

Cuộc sống đầy đủ và tiện nghi khiến cho người ta luôn chạy theo những trào lưu, cái mới, những công nghệ hiện đại, cuộc sống hiện đại thời @ kéo theo những tâm hồn cũng @.

Hãy hướng dẫn người mới tới chùa

Ngày con tới dự Phật Đản, cho tới bây giờ thì con cũng chỉ nghe lại tam sao thất bản từ các phật tử đại loại vậy, rằng khi chuẩn bị múc những gáo nước tắm Phật thì nên chắp tay vái một cái để tỏ lòng xin phép và khi tắm xong thì lại vái một cái nữa tỏ lòng xin sám nguyện. Tắm Phật thì các sư thầy sẽ cho những tràng nước từ trên đầu Phật xuống còn quý đạo hữu phật tử sẽ từ vai trở xuống. Nghe có vẻ máy móc nhưng cũng có phần trang nghiêm, đúng không ạ? Giá như Ban chăm sóc có thể tận tình và phân chia các bộ phận để có thể điều phối công viêc thì có lẽ khóa lễ thật sự thành công viên mãn trong sự trang nghiêm của quý đạo hữu phật tử...

Nói theo một góc khía cạnh nhà Phật thì mọi thứ làm quá thì sẽ không hay, nói một cách gần nhất là tạo mọi thứ nghiệp... Có lẽ cái cảm hoá khó nhất của con người đó là tâm người, chỉ một câu nói dễ thương thôi thấy mình ấm áp, chỉ một hành động nhỏ để thấy sự văn minh. Dường như còn rất khan hiếm... Cuộc đời chỉ có một, vì thế hãy làm những gì khiến bạn hạnh phúc và ở bên những người khiến bạn luôn mỉm cười.

Hãy đón một mùa Phật Đản trong sự thương yêu và sống trong sự hiểu biết.

Diệu Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm