Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 27/08/2014, 15:06 PM

Được đọc và học qua cuộc trò chuyện cùng Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Tưởng Phi Chiến

Tôi được anh Tưởng Phi Chiến – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội mời đến thăm cuối ngày. Tôi hiểu cuối ngày là 16h30 tức khi cơ quan nghỉ. Nhưng anh bảo “Không, đến 17h00 em nhé”.

17h kém 10 tôi có mặt. Qua điện thoại anh cho biết đang họp Thường vụ Thành ủy, anh dặn tôi qua phòng thư ký đợi anh 30 phút.

Tôi thật sự bất ngờ. Anh ân cần và chu đáo đối với một cậu giám đốc của một doanh nghiệp bé tý tẹo trong số vô vàn cơ quan của Thủ đô Hà Nội.

Tôi và 2 đồng nghiệp lại có cơ hội ngồi nói chuyện với anh Hoạt, Thư ký của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, được hiểu thêm về tâm huyết, sự giản dị, cách điều hành rất cụ thể của anh. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Tưởng Phi Chiến rất thích ăn trưa tại cơ quan với anh em chứ không thích tham gia các bữa tiệc được mời. Anh cũng luôn quan tâm đến anh em cấp dưới, anh sống rất bình dân và gần gũi. 
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nộ Tưởng Phi Chiến
18h00 gặp chúng tôi tại phòng riêng, anh cười rất tươi, rất phúc hậu và không quên nói lời xin lỗi thứ 2 (lần trước là qua điện thoại). Anh tự tay bật máy lạnh (điều này làm tôi biết rằng anh tiết kiệm điện và trước đó máy lạnh đã không được dùng). Anh mời trà chúng tôi và vừa rót vừa mở tâm mình ra về những trăn trở cho sách và tri thức, về văn hóa đọc và văn hóa nói chung, về Thủ đôn ngàn năm văn hiến với thế kỷ 21.

Phó  Bí thư Thành ủy Hà Nôi Tưởng Phi Chiến thật gần gũi bên tôi và 2 đồng nghiệp là 2 Phó Tổng Giám đốc Trần Phương Thảo và Vũ Trọng Đại. Anh chia sẻ cho chúng tôi về những trăn trở về một Thủ đô có tầm, xứng tầm và những người dân sống trong yêu thương và bao bọc che chở lẫn nhau. Anh nói về những cái khó và dễ của Hà Nội ngày nay, về những áp lực lên vai, lên tim những người lãnh đạo ở các cấp khác nhau. Anh kể về những bài học mà anh học được mỗi ngày. Tôi và 2 đồng nghiệp giật thót mình: anh vẫn đang học mỗi ngày. Học là suốt đời – đúng như những gì tôi hay đi thuyết giảng.

Tôi nhớ không thể quên rằng, sau bài tham luận của tôi tại Hội nghị của Thành ủy cách đây mấy hôm, anh bắt tay tôi và nói nhất định qua thăm anh. Sau đó, trong bài phát biểu chỉ đạo, anh luôn nhắc đến tôi như 1 doanh nhân thiểu số có mặt trong hội nghị này.

Hôm nay, tại phòng làm việc của anh ở phố Lê Lai, thêm một lần nữa anh muốn truyền thông điệp đến chúng tôi rằng, thành phố này, đất nước này cần những ai mở tâm mình ra, đưa ra các ý tưởng mới, những sáng kiến hay, những suy nghĩ lạ, những kế hoạch cụ thể và hữu ích. Thành phố cần những gi có ích cho dân, cho xã hội, cho cộng đồng. Hôm nay anh nhấn mạnh về vai trò của mỗi doanh nhân, doanh nghiệp và mỗi người con của Thủ đô mến yêu.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nôi Tưởng Phi Chiến có nụ cười rất thân thiện và hiền hậu. Tôi không biết anh có thiền mỗi ngày hay không, có tập yoga hay tập thở có ý thức hay không nhưng tin rằng nếu anh không tu tâm thì không thể có những nụ cười đẹp, gần gũi và thân mật thế này. Khuôn mặt anh toát lên tâm của môt nhà lãnh đạo có tâm rất mở rộng, tâm từ lớn lao.

Tôi ngồi chăm chú nghe anh nói về văn hóa và tri thức của Thủ đô, về những mong muốn cho ngành thư viện và ước nguyện đẩy mạnh sự đọc. Anh muốn tôi đến thật nhiều nơi để hướng dẫn mọi người đọc sách, ứng dụng sách, nhất là đọc siêu tốc. Anh muốn mỗi người con của Thủ đô dành thêm nhiều thời gian hơn nữa để đọc. 

Anh kể cho tôi nghe những câu chuyện về thời xưa đi tìm mua sách. Anh chia sẻ với chúng tôi về những cuốn sách anh đã đọc ngấu nghiến. Anh bình luận về những nhân vật, những tác giả mà anh tâm huyết. Anh như thiền nói với tôi và 2 đồng nghiệp. Mà lạ thật, anh nói trong khi môi luôn nở môt nụ cười rất tươi.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nôi Tưởng Phi Chiến ăn mặc rất giản dị. Tôi cam đoan nếu bạn găp anh ở ngoài sẽ không thể nghĩ rằng đây là người đứng ở vi trí rất cao của Thủ đô cả nước. Tôi ngồi nghe mà cứ nghĩ: đến cấp như anh mà hình như vẫn “xả phú cầu bần” thế này thì quý hóa vô cùng. Tôi lặng người đi trong hạnh phúc.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nôi Tưởng Phi Chiến sống và làm việc trong bình an mỗi ngày. Anh thấy hạnh phúc khi được sống và làm việc hết mình. Anh làm việc không nghỉ ngơi với tâm phụng sự của mình. Anh làm những gì có thể cho thành phố, cho những nơi anh đến với cả lòng mình. Tôi cảm nhận rõ lắm điều này qua mỗi cử chỉ và câu chữ của anh.

Tôi tặng anh 4 cuốn của bộ sách “Tứ thư lãnh đạo”. Anh mừng lắm và bảo, nếu tặng quà thì không gì quý hơn sách. Anh nói rằng đang định đi tìm mua bộ này vì thấy anh em khen hay. Anh nói thêm rằng hôm nay về sẽ đọc ngay để trưa mai, khi ăn trưa sẽ giới thiệu với Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị. Anh cũng nói rằng cuốn sách mà anh Nghị rất thích là “Thế giới phẳng” và anh Chiến tin rằng người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cũng sẽ rất thích 4 cuốn này: “Thuật lãnh đạo”, Thuật quản trị”, “Thuật dụng ngôn”, “Thuật xử thế”.

Tôi cũng tặng anh cuốn sách ảnh mà tôi rất mê và là niềm tự hào của Thái Hà Books “Thành phố Hồ Chí Minh –Thành phố tôi yêu” bằng 2 thứ tiếng Anh và Việt. Đây là cuốn sách ảnh quý mà chúng tôi làm theo đơn đặt hàng của UBND Tp.HCM mà cụ thể là Sở Thông tin Truyền thông. Anh xem rất kỹ và nói rằng, đúng là món quà quý và Hà Nội nhất đinh nên làm những cuốn sách như thế này.

Tôi đề xuất rằng sau này khi nghỉ hưu anh viết sách cho Thái Hà Books, kể lại những câu chuyện đời mình. Bởi mỗi ngày của anh chắc chắn là những bài pháp quý, những bài học vàng. Bởi học những người đi trước, có trải nghiệm lại có tâm như anh nữa thì còn quý hơn cả kim cương. Anh bảo rằng ý tưởng của tôi rất hay nhưng chưa nghĩ đến, sau này tính sau. Thật sự tôi thấy anh rất “bây giờ và ở đây”, rất “hiện pháp lạc trú”. Anh cũng nói rằng rất thích làm ông giáo làng, rất muốn dạy tụi trẻ con, khi nghỉ hưu sau này. Tôi ngồi nghe mà giật mình. Tuổi thơ ơi. Tuổi thơ của anh, của tôi đây rồi à.

3 thầy trò chúng tôi rời Thành ủy Hà Nội khi đồng hồ đã gần chỉ 19h00. Điện đã tắt. Mọi người đã về gần hết rồi. Anh tiễn chúng tôi ra ngoài và dặn đi dặn lại rằng tôi cần tăng cường đi diễn thuyết và phát triển thật mạnh văn hóa đọc. Bởi đọc sách là cách học tốt nhất. Bởi có đọc mới có cái mà suy ngẫm rồi ứng dụng.

Tôi ngồi gõ mà trong tâm tôi đang hiện lên nụ cười rất đẹp và rất gần của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nôi Tưởng Phi Chiến. 

Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm