Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/06/2015, 18:00 PM

Được mất ở đời

Thị trường và công nghiệp hóa can dự sâu quá vào đời sống, thấy rõ lắm. Người người đầu tắt mặt tối túi bụi trong công xưởng, văn phòng, cơ quan.. Cả ngoài được người ta cũng hối hả hơn xưa, khói xe mù mịt, dáng người loang loáng. 

Những nơi công cộng, cái bắt tay cũng vội vàng. Tiền có vẻ nhiều hơn, hàng hóa dễ mua hơn, sự sản gia tăng thấy rõ, lớp người có của tăng nhanh, âu đấy cũng là mong mỏi chung, sự mừng.
 
Nhưng được và mất cũng nhập nhằng lắm, khó phân biệt cân đo. Hổi hả kiếm tiền, thật nhiều tiền, nhanh hơn nhanh hơn nữa, nhiều hơn nhiều hơn nữa, không thỏa, rồi có lúc bất chợt nhận ra mình cũng mất nhiều quá: thèm một tiếng dạ chân thành của ai đó thân quen, nửa đêm bật điện thoại nghe lời thoại tự động từ một tổng đài! Bạn bè sao xa xôi quá, lâu rồi không ai biết ai.

Muốn nhâm nhi tách cà phê nóng nhìn tà áo dài phải xách xe chạy thật xa, thèm một bữa cơm rau đạm bạc bốc khói phải vào nhà hàng! Cuộc sống khác đi, chông chênh, những cơn đau đầu dai dẳng tăng dần, bé gặp bố e dè, chồng gặp vợ có khi dửng dưng. Được rất nhiều, mất không ít hơn. Mà những cái mất toàn “hàng” quí hiếm khó mua được bằng tiền, cho dù có nhiều tiền. Ở thị trường, những thứ có vẻ tình cảm đã được biến thành hàng hóa không thể thay thế sự chân thành, mất lắm quá!

Rồi một ngày nhận lời khuyên chí lý: sống chậm lại, nghĩ nhiều hơn, thương yêu nhiều hơn… Giữa mất và được phải cân đo, không thể chạy theo cái được hữu hình này để vuột mất giá trị khác lớn hơn rất nhiều và không thể mua được. Bạn có chia sẻ suy nghĩ này không?

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm