Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Được nhìn thoáng chút Thiền tông qua một sư thầy

Vốn nhút nhát, yếu ớt, tự ti… tôi xa lạ với võ thuật và những gì “thuộc về sức mạnh” nói chung. Ngay môn thể dục trong học đường đã không kham nổi, và mọi cuộc tỉ thí thuở học trò tôi đều nốc ao. Vậy mà…

Sự khác biệt của một trường phái võ học mà tôi đề cập, chính là tinh thần cao sâu của nó – một tôn giáo lớn, đạo Phật. Thiền Tông đến với tôi bởi một nhân duyên: trong một khóa học, tôi được bạn cho mượn rồi sau đó tặng hẳn một quyển sách có bìa rất đẹp với dòng tựa in lớn màu xanh mát lành: Thiền tông. Tôi đã đọc nhanh, rồi đọc lại, thấy lạ lắm: “Thiền Tông không lời nói, vắng bặt hết suy tư. Niệm trước không sinh là tự tính, niệm sau chẳng diệt ấy là Chân Như…”.

Tất nhiên, tôi không hiểu ngay, đấy là những biệt ngữ tôn giáo. Rồi, cũng nhân duyên, tôi bệnh trọng, vào tá túc công quả trong một cơ sở tôn giáo đúng 10 năm tròn, và được chạm chút xíu với Thiền tông, qua một môn võ vi diệu.

Tác giả chụp trước chùa
Muốn học, biết, hành Thiền tông tất yếu phải học, hiểu, hành giáo lý cơ bản nhà Phật, tỉ như sự từ bi, buông xả, làm sạch tinh thần. Nói vậy chứ mênh mông lắm, cả một kho tàng lý luận sâu sắc. Tu học, phải tu mới học được. Giữ giới, khép mình, sống như người xưa, hiểu Phật và cố gắng sống theo những lời Phật dạy: nhân ái, từ tâm, song không hề khiếp nhược mà dũng mãnh, can cường. Có lẽ khó có môn phái võ thuật nào đòi hỏi nhiều như thế, ngoài sức mạnh cơ bắp và sự khéo.

Chính sư thầy trụ trì, trong 10 năm dài, bằng chính suy niệm và cuộc sống của mình, đã giúp tôi - như đã nói chạm được chút xíu vào thiền tông. Chưa hề thấy thầy nóng nảy với bất cứ ai cho dù chùa lớn và bao nhiêu là chuyện tham – sân – si ở người đời mà trách vụ trụ trì phải đương đầu. Thầy nhẫn nại tháo gỡ hết, nhân từ, hy sinh, buông xả. Chưa hết, mưa gió, nắng cháy, thầy vẫn ẫn nhẫn phụng sự nhân sinh bằng nghề thuốc: phơi, chế biến thuốc Đông y; bắt mạch, châm cứu… Không một lời than, hay một yêu cầu nào, hoàn toàn bất vụ lợi.

Dài dòng thế, thấy có liên quan gì đến võ thuật đâu? Vâng, Thiền tông là một thứ võ không thấy được theo lý thông thường. bao nhiêu tay anh chị giang hồ tung tác ngoài đời, vào tù ra trại, mình xăm vằn vện, ngôn ngữ hung ác… vậy mà đều dễ dàng bị quy phục trước sư Thầy: Thầy chăm sóc họ, ân cần nói chuyện với họ, cho họ những gì có thể, không lên lớp bảo ban, vậy mà có sức mạnh không ngờ.

Sự tập trung tinh thần cao độ, xuất phát từ lòng từ tâm vô biên của Phật pháp khiến Thầy đón nhận, chấp nhận, cưu mang những con người không dễ chấp nhận, chân tình chứ không giả tạo, do đón nhận được thông điệp tình người từ một nhà sư, nên họ buông gươm, xả bỏ.

Không tung những đòn cước mãnh liệt, không có những tiếng quát sấm sét, không có máu đổ, vậy mà có sức mạnh. Thầy lay động những tâm hồn tưởng như chai lạnh, “bắt” họ nương vào nhà Phật, quay vào bờ giác.

Bao nhiêu năm dài ăn bờ ngủ bụi, giải quyết mọi sự bằng sức mạnh cơ bắp, không được nghe một lời lẽ nhẹ nhàng, không được nhận một cử chỉ ân cần, không hề được tôn  trọng, giờ họ có được - từ Thầy.

Nhưng không hoàn toàn như thế, vì tôi từng chứng kiến những giờ phút hành thiền nghiêm ngặt của sư Thầy để thanh lọc tinh thần, giữ vững tư tưởng.

Những bước chân mạnh mẽ dẻo dai khó tin khi Thầy trường chay với cơm rau đạm bạc quanh năm; thầy có thể khuân những vật rất nặng, chịu lạnh giá hay nóng bức, khó tin hơn nhưng có thật đó là việc thầy dùng nhãn lực khuất phục thú hoang.

Tập trung tinh thần cao độ do công phu mà có, sư Thầy có thể ngồi thiền trong chánh điện mà vẫn phân biệt được bước chân khẽ khàng đang tiến vào từ phía sau là của ai! Đấy là sự thật, không huyền hoặc.

Tôi chỉ biết có như thế, qua Thầy mình, về Thiền tông.

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tịnh độ trong trái tim ta

Phật giáo thường thức 07:50 24/04/2024

Là người học Phật thông minh, thiết nghĩ, thay vì mỏi mòn trông ngóng đến ngày “nhắm mắt xuôi tay” vãng sanh về Tịnh độ, ta nên vãng sanh vào thế giới Cực lạc ấy ngay bây giờ, ở đây, khi hơi thở còn ra vào, trái tim còn gõ nhịp.

Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già?

Phật giáo thường thức 17:05 23/04/2024

Hỏi: Con không sợ cô đơn, nhưng không rõ lúc về già, khi cơ thể mình bắt đầu thoái hoá đi, chân yếu tay run, hoặc không may đau ốm vào viện không có ai chăm sóc thì không biết phải làm sao? Xin Thầy chia sẻ cho con ít kinh nghiệm trong đời sống một mình khi về già ạ.

Về con chim hai đầu ở chùa Bút Tháp

Phật giáo thường thức 15:05 23/04/2024

Đây là con chim ở cõi Tây Phương Cực Lạc, có tên là Cộng Mệnh điểu (Chim đôi cùng mạng sống), được kinh điển Phật giáo ghi chép.

Một thiền giả rối trí đến gặp Đức Phật

Phật giáo thường thức 14:07 23/04/2024

Có một vị trưởng lão đáng kính vào thời Phật. Ông là người tu thiền nghiêm túc. Ông muốn tìm ra nguồn gốc mọi vấn đề nên đã đi đến nơi ẩn dật để thiền định.

Xem thêm