Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/02/2015, 14:17 PM

Gặp lại Ni cô Huyền Trang

Đó là nhân vật trong bộ phim truyện nhựa Biệt động Sài Gòn, đồng thời cũng vừa là bí danh thật ngoài đời của Ni sư Thích Nữ Diệu Thông (tục danh Phạm Thị Bạch Liên, sinh năm 1931, cán bộ giao liên và trinh sát Biệt động Sài Gòn – Gia Định), trụ trì chùa Tam Bảo (số 82B đường Trần Quốc Toản, nay là đường 3-2, phường 12, quận 11, Tp.HCM).

 Ni cô Huyền Trang – Diệu Thông trước năm 1975
Ni sư Huyền Trang – Diệu Thông đầu năm 2015
Giữa lúc cả nước nô nức mừng xuân Ất Mùi 2015, vinh dự được gặp lại Ni sư Huyền Trang – Diệu Thông tại chùa Thất Bửu (ấp Hòa Long 3, thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), phật tử gần xa không khỏi xúc động, ngưỡng mộ đức hạnh và công lao đóng góp của Ni sư trong những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Bởi lẽ, năm lên 9 tuổi là Phạm Thị Bạch Liên đã xuất gia đi tu, năm 24 tuổi lại được đi học Ni trường Diệu Đức – Huế (5 năm). Đến năm 1959, Ni cô Diệu Thông về Sài Gòn, rồi tham gia nhiều cuộc tranh đấu của sư sãi chống Ngô Đình Diệm, trở thành một trong những người tổ chức vận động của phong trào lúc bấy giờ.
 HT.Thích Huệ Tài (Trưởng BTS Phật giáo tỉnh An Giang) thăm hỏi Ni sư Huyền Trang.
Ni sư Huyền Trang cùng lãnh đạo, chính quyền tỉnh An Giang dự lễ tại chùa Thất Bửu
Ni sư Huyền Trang nhập ngũ tháng 10 năm 1960 và chính thức hưu trí ngày 1 tháng 6 năm 1982, với cấp hàm Thượng sĩ thuộc Phòng Tham mưu – Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh. Trong suốt 21 năm 8 tháng công tác, Ni sư lập nên nhiều kỳ tích và những chiến công oanh liệt, góp phần quan trọng trong quá trình đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của Lực lượng Biệt động Sài Gòn – Gia Định bấy giờ.
 
 
Ngày 12 tháng 5 năm 1976, Ni sư Huyền Trang – Diệu Thông còn là cán bộ của Ban Liên lạc Phật giáo yêu nước thành phố Hồ Chí Minh. Dù trong chiến tranh, hay về với nhà chùa, tự viện… Ni sư vẫn một lòng vì đạo pháp và dân tộc, dốc sức kiến tạo nên được đồng bào, phật tử gần xa quý mến.
Ni sư Huyền Trang vui mừng gặp lại những người nuôi dưỡng mình
Phật tử chùa Thất Bửu chụp ảnh lưu niệm với Ni sư Huyền Trang
Phật tử chăm sóc Ni sư Huyền Trang
Năm nay, tuổi đời thọ 84, Ni sư Huyền Trang – Diệu Thông đi tu được 75 năm. Vậy mà, tăng, ni, phật tử quê nhà ít ai biết Ni sư là người ở An Giang và ngôi chùa Thất Bửu (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) cũng là một trong địa chỉ gắn bó trên bước đường đời và đạo của vị tu sĩ – nữ chiến sĩ Biệt động Sài Gòn – Gia Định.

Bài và ảnh: Phan Trọng Ân 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm