Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 26/11/2014, 11:05 AM

Gặp nhà sư tận tụy với bệnh nhân AIDS

Hẹn gặp Đại đức Thích Đồng Nguyện ở chùa Pháp Bảo (quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) những ngày cuối tháng 11 này có phần hơi khó vì thầy đi suốt ngày, tất bật tận tâm vì những người khốn khó, nhất là với bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

Sư thầy Thích Đồng Nguyện trong chiến dịch hạn chế người nhiễm HIV mới 
Để những người nhiễm HIV (gọi tắt là người nhiễm H) dễ dàng nhận được sự tham vấn, sư thầy đã quyết định đưa số điện thoại của mình lên mạng internet như một số điện thoại đường dây nóng. Việc lắng nghe những cuộc gọi lúc đêm khuya và thậm chí phải chạy đến nơi để hỗ trợ là chuyện rất bình thường đối với thầy. 

Có người chưa hề gặp, nhưng vẫn tin tưởng gọi điện tư vấn hoặc nhờ thầy đưa đi bệnh viện Nhân Ái chữa bệnh vì họ vẫn bị xa lánh, kỳ thị. Thầy Thích Đồng Nguyện còn liên hệ được với một công ty để cung cấp thực phẩm chức năng cho 15 người được uống thường xuyên để tăng sức đề kháng, chống lại bệnh nhiễm trùng cơ hội. 

"Hỏi giờ nguyện vọng con là gì thì họ nói, cho con lon nước ngọt vì lâu rồi con không uống. Hỏi tiếp còn muốn gì nữa thì họ trả lời con cần một đôi dép nữa vì hôm qua đánh mất rồi. Có những nguyện vọng cuối cùng của những người mắc H. không có gì là cao siêu cả. Những gì mình làm được thì mình làm để họ an lòng”- Đại đức Thích Đồng Nguyện kể.

Thấu hiểu việc những người nghiện hay người nhiễm H có được một công việc để làm là vô cùng quan trọng, sư Thích Đồng Nguyện đã tìm cách tạo việc làm cho người nhiễm H. Một thời gian dài, sân chùa Pháp Bảo được sử dụng để những người nhiễm H sản xuất nhang. Thầy Thích Đồng Nguyện đang tìm kiếm thêm nhiều công việc nữa cho người có H., tập trung vào những việc họ có thể làm ở nhà đồng thời cũng phù hợp với sức khỏe của họ. Hiện tại, sư thầy đã vận động được nguồn tài trợ để trao tặng được 6 xe bán nước mía. 

Từng là người chưa biết gì về đại dịch AIDS, nhưng khi tham gia khóa tu tại Học viện Phật giáo TPHCM, thầy Thích Đồng Nguyện tiếp cận với kiến thức về HIV/AIDS và tích cực tham gia công tác xã hội từ năm 2007. Năm 2011, thầy lập Trung tâm Tham vấn và hỗ trợ cộng đồng đặt tại chùa Pháp Bảo với 5 thành viên chủ chốt và 9 tiếp cận viên. 

Hơn 3 năm qua, Trung tâm đã tiếp cận để tư vấn cho 675 người có vợ hoặc chồng là người nhiễm H, tổ chức khám và phát thuốc cho người có H., tư vấn cắt cơn cho người nghiện, tổ chức các khóa tu cho người nghiện, người có H, chuyển 20 trường hợp nhiễm H. đến các bệnh viện… 

"Bên Trung tâm Tham vấn của thầy cũng mời bên Mặt trận phối hợp tuyên truyền, hội thảo về người có H., cách chăm lo cho người có H. Thầy còn vận động xây nhà tình thương. Các ban ngành đoàn thể đánh giá rất cao hoạt động của thầy, giúp ích được nhiều cho cộng đồng, xã hội” - chị Nguyễn Thị Thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Phú Nhuận cho biết.

Văn Hải
Nguồn: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=94592&menu=1420&style=1
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm