Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/03/2015, 10:22 AM

Gia cảnh nghèo với căn bệnh ung bướu

Vào dịp đầu năm phát quà ở chùa, tôi gặp một phụ nữ vóc dáng gầy nhom đang ngồi ở ngoài Chánh điện, gương mặt lo âu vì không biết có được nhận quà hay không, bởi bà không phải là đối tượng mù và khuyết tật. 

Bà trình bày hoàn cảnh nghèo bệnh và nghe có phát quà thì đến, để may ra có được cái ăn. Sợ tôi quên bà nói:

- Cô ơi nhà tui số 511 đó cô. 

Sau đợt phát quà, tôi tập trung cho việc tìm kiếm những đối tượng khó khăn bất hạnh, để có thể cùng các nhà hảo tâm hoặc chương trình lớn nào đó trợ giúp họ. Tôi với người bạn bắt đầu cuộc hành trình, cũng may là hôm đó là phát quà Tết, chúng tôi đi khắp các con đường làng, hẻm nhỏ để đến tận nhà trao những tấm phiếu quà Tết cho những người khuyết tật, già yếu neo đơn và người mù nhưng vẫn không quên đến người phụ nữ khắc khổ hôm nọ. Thế là chúng tôi hỏi thăm hộ dân, mọi người đều lắc đầu:

- Ở đây chỉ có 411 là hết rồi. 
 
Không thể bỏ qua những hoàn cảnh nghèo như thế, mặc dầu trời sắp tối nên chúng tôi tìm đến Trưởng ban nhân dân khóm và thật may không đầy 10 phút sau đã vào cụm dân cư tuyến biển, phía bên phải là những mảnh đất khô cằn, không thể canh tác được do nhiễm mặn, bên trái là từng khoảnh vườn của những người có điều kiện trồng các loại cây ăn trái và nhiều nhất là nhãn - một đặc sản của vùng này. Xa xa mới có một căn nhà, đến một đoạn có xóm nhà tre lá tạm bợ mới gặp được số 511. Chúng tôi mừng, bởi tìm đúng đối tượng và họ sẽ được nhận lấy phần quà kịp đón Tết, biết đâu có duyên nữa sẽ được các nhà hảo tâm trợ giúp. 

Gặp chúng tôi bà mừng đến nỗi, cứ nắm tay không muốn buông. Rồi đi tìm mấy chiếc ghế mời chúng tôi ngồi bên ngoài vì trong nhà bề bộn, tối om. Bà tên Quách Thị Nhỏ 58 tuổi ngụ tại khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu.

Trước đây, với người chồng trước bà có đứa con bị bại liệt, bên chồng nhận chăm sóc vì nhà chùa gần đó thường xuyên cho quà nên bà cũng an tâm. Sau bà về cùng ông Lâm Sùng Hiệp có thêm 3 người con, cuộc sống thiếu thốn khó khăn, do gia đình không có vốn làm ăn, không có đất sản xuất, vì vậy đứa con tên Lâm Xiếu Nhi năm nay 21 tuổi đã phải nghỉ học đi thành phố Hồ Chí Minh làm thuê, thỉnh thoảng gởi về cho bà chi xài.

Mấy năm nay, ông Hiệp chồng bà thường xuyên bệnh, mới đây phát hiện ra căn bệnh phổi, do đó, ông tự cất cái chòi ở cạnh nhà để cách ly. Còn bà đến mùa hành lặt hành, mỗi ngày được vài chục ngàn, đủ để mua gạo và một ít thức ăn, hết mùa hành ai thuê gì cũng làm, trường hợp không có thì phải vay mượn để được cái ăn qua ngày, nên khi chúng tôi tìm đến trao tấm phiếu nhận quà, gương mặt bà hiện rõ sự mừng vui, bởi vì bà cần lắm sự trợ giúp. Bà đưa chúng tôi những giấy tờ của bệnh viện, với căn bệnh bướu ở não, không tiền nên phải trở về, cứ vậy mà sống. Được hỏi thăm bà cho biết:

- Ở đây, không có chùa nào cho cô ơi, tui khổ quá mới đi xin, cô cho vậy tui mang ơn nhiều lắm.

Thật vậy, đến Vĩnh Châu dễ bắt gặp hình ảnh, nhiều người mù và khuyết tật đeo chuổi đủ loại ở 2 tay, có khi 3, 4 xâu nữa, những người này là thường xuyên được cấp quà, thậm chí là hàng ngày. Còn nhìn bà, quần áo sỉn màu, không lành lặn, chất phác thật tình thấy tội làm sao. Bà chỉ lo cho mọi người trong gia đình cái ăn, còn căn bệnh của mình thì quên đi. Đến khi gặp chúng tôi thì mới rụt rè bày tỏ là “ước sao có người giúp trị bệnh”.

Đức Phật có dạy hàng đệ tử từ ngàn xưa: Chúng ta hãy hướng tâm về người bệnh sự trợ giúp, một lời hỏi thăm, một cử chỉ săn sóc ân cần, chia sẻ những kinh nghiệm trị liệu, thăm khám và cho thuốc để gặt hái quả báo lớn. Mong rằng, sẽ có nhiều nghĩa cử cao đẹp của những ai quan tâm đến hoàn cảnh này. 

Thiện Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm