Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 29/10/2015, 12:53 PM

Gia đình phật tử kiểu mẫu

Mặc dù không còn tháng Bảy, theo Pháp Minh, lễ tạ ân bất cứ lúc nào thuận tiện trong năm, không nhất thiết phải là mùa Vu Lan, vì thế ngày mồng 7/9/Ất Mùi (19/10/2015) Pháp Minh đã tổ chức lễ tạ ân cha mẹ nhân dịp giáp năm ông cụ.

Trời Tây Nguyên không nắng, nhưng cũng không mát khí hậu oi nồng khó chịu ngọn núi Cưm'gar xanh mượt như cố làm dịu bầu trời. Từ Sài gòn, Long Khánh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Nha Trang, khách mời là chư tăng và vài thân hữu đã có mặt tờ mờ sáng.

Sau một đêm chập chờn trên xe giường nằm, ai nấy như chưa được tỉnh táo. Từ ngoài lộ vào nhà qua mấy ngã quẹo đất đỏ, cách chân núi chưa tới 500 m, căn nhà xây im lìm như bao cái im lìm của thôn xóm lao động vùng đất Bazan. Vừa đến ngõ, không khí nhộn nhịp của những người đến sớm trước đó, Pháp Minh, phu nhân và mọi người rôm rả như tức nước vỡ bờ mà từ lâu, chuyện hàn huyên bị dồn nén chặt trên vùng di dân Quảng Phú (Cưm'gar - Daklak).

Huyện Cưm'gar có dân số 170.500 người, gồm 25 sắc tộc anh em. Cưm M'gar là một huyện của tỉnh Đăk Lăk. Phía đông giáp huyện Krông Búk, phía tây và Tây Bắc giáp huyện Ea Súp và Buôn Đôn, phía nam giáp Tp.Buôn Ma Thuột, phía bắc giáp huyện Ea HLeo. Riêng thị trấn Quảng Phú phần lớn dân nhập cư từ xứ Quảng lập nghiệp từ thời nhà Ngô, nhưng sau 1975, di dân xứ Quảng gia tăng nhanh chóng nhờ đất cũ đãi người mới.

Người dân phần lớn sống bằng nông nghiệp, các mặt hàng sản xuất phần nhiều là cà phê, tiêu. Những hộ dân không có đất canh tác thì buôn bán tạp hóa, tạp phẩm, trái cây, thu mua nông sản. Có một thời cà phê và tiêu được mùa, người dân có của ăn của để, nhà xây tường, có xe máy cày.

Một số hộ dân buôn chuyến đường xa thường về miền Trung, trao đổi hàng hóa hai chiều. Từ Daklak xuôi về miền Trung có vẻ thuận hơn về Sài Gòn hay miền Tây Nam bộ. Đa số cư dân chất phác thật thà, dễ mến. Người miền Trung nặng về lễ nghĩa tộc họ, nên giỗ chạp đã đè nặng lên dân tha phương lập nghiệp. Dù xa xôi và bận rộn làm ăn, nhưng mỗi năm giỗ thường phải về lại quê hương.

Gia đình Pháp Minh lập nghiệp tại Daklak từ năm 1998, ngày đầu vợ chồng bán bánh bèo. Năm 2001 xảy ra vụ sắc tộc bạo loạn, vợ chồng Pháp Minh phải đi xin tiền để hỗ trợ đồng bào sắc tộc, vì nghĩ rằng do đói khổ họ mới bạo loạn.

Trong khi đó chính quyền địa phương, Hội chữ thập đỏ và các đoàn cứu trợ không thể vào buôn làng. Cũng từ đó tổ chức từ thiện Phật Quang ra đời. 

Tuy ở Cưm'gar lâu năm nhưng kinh tế chưa ổn định, vì phải cưu mang cụ ông cụ bà ngoài trăm tuổi. Hai vợ chồng bằng đôi tay trắng, nuôi con ăn học tốt nghiệp đại học Nông Lâm, tự tay chăm sóc song thân. Thỉnh thoảng bà chị từ xứ Quảng vào phụ giúp để hai vợ chồng rảnh tay lo cuộc sống. Gia đình Pháp Minh là một gia đình Phật tử kiểu mẫu, thâm tín Tam Bảo nhiều đời. Có hai người xuất gia - con bà chị và con ông anh. Mặc dù bận rộn mưu sinh, vất vả trăm bề, gia đình không bỏ thời kinh nào về đêm; đồng thời không rời mắt chăm lo đến vấn đề ăn uống lẫn vệ sinh hằng ngày cho ông bà cụ. 
 
Khi ông cụ qua đời, tự tay Pháp Minh tẩn liệm. Cụ bà hiện nay 103 tuổi, dù vậy, bản thân cụ bà sạch sẽ như người khỏe mạnh nhờ sự tận tụy của vợ chồng Pháp Minh. Vừa lo cho cụ bà xong bữa cháo, Pháp Minh lại đem cơm ra chợ cho vợ, chiều dọn hàng phụ để tối đến cả nhà cùng bên mâm cơm thanh đạm, đầm ấm vui vẻ thấm tình đạo vị.

Tuổi trên 50, Pháp Minh vẫn giữ được nét linh hoạt, xông xáo, nhiệt tình giữa đạo và đời. Vừa có óc tổ chức, giỏi quản lý và sáng tạo, nên giúp việc cho quý thầy khi rỗi rảnh. Vợ chồng được quý thân hữu và chư tăng quý mến. Được biết ngày giáp năm cũng là lúc Pháp Minh tổ chức lễ tạ ân cha mẹ, có những thầy không mời mà vẫn nhiệt tình đến tham dự như người thân trong quyến thuộc, vì trong quá khứ, sướng khổ họ đều có nhau. Ai đã quen biết với vợ chồng Pháp Minh thì không thể nào xem họ chỉ là bạn xã giao, tính chung thủy của họ đã gắn chặt tình huynh đệ, tình thầy trò.

Nhân ngày tiểu tường cụ ông, Pháp Minh mời anh chị, bà con trong gia đình từ các nơi quy tụ về. Tấm phông in hình mẹ bồng con với hàng chữ: 

"Lễ tạ ơn cha mẹ" cha mẹ cả cuộc đời chịu khổ vì con với màu hồng nhạt nhẹ nhàng. Mặc dù vùng khỉ ho cò gáy, không một bóng người nước ngoài lai vãng, thế mà hàng chữ: "PARENTS THANKSGIVING" - A LIFETIME OF HARDSHIP FOR THEIR CHILDREN chễm chệ trên nền điểm xuyết hoa hồng cánh sen chen lẫn những vòng tròn trắng mờ, để hy vọng buổi lễ này sẽ trở thành truyền thống không biên giới với những ai nhớ và tri ân mẹ cha. 

Gia đình anh chị và con cháu trên 10 người, sau lời của Pháp Minh quỳ bên mẹ tâm sự: "Thưa mẹ, cả cuộc đời mẹ đã hy sinh cho chúng con, cũng lắm lần con làm đau lòng cha mẹ, nay con xin sám hối tạ lỗi, xin mẹ tha thứ... Pháp Minh ôm hôn mẹ; mặc dù cụ bà không nói rõ, nhưng cũng thể hiện sự cảm nhận lòng tri ân của con mình.

Chẳng những đối với cha mẹ ruột của mình, Pháp Minh cũng tạ lễ bố vợ, xin nguyện sẽ tự tay lo cho cha mẹ vợ khi họ nằm xuống; vì bố mẹ vợ đã cho Pháp Minh một người vợ tuyệt vời. Tri ân dì em mẹ, tri ân chị anh, tỏ lòng biết ơn vợ mình đã chân tình đồng cam cộng khổ với nhau lo cho cha mẹ... 

Cảm ơn chư tăng đã tận tình với gia quyến trong ngày trọng đại này. Lần lượt bà con anh chị, con cháu đến bên bà chúc tụng, ôm hôn, kể cả đại đức Đồng Pháp cháu ngoại và sư cô Chúc Thông, cháu nội cũng quỳ lạy tâm sự với bà. Quý thầy cũng đến với bà bằng lời cầu nguyện. Những lọn hoa, cánh hồng cũng trao cho nhau như sự gắn bó tình thâm.

Trong buổi lễ, cho dù chư tăng hay thân hữu đều cảm nhận như chung một gia đình; không khí rộn rã vui tươi như ngày hội. Gia quyến đồng lễ tạ chư tăng và dâng lời tri kính.

Đây là lễ tạ ơn song đường có vẻ mới và chân thành so với những mùa Vu Lan cài hoa trong các đạo tràng trở thành thông lệ khuôn sáo, mà những cánh hoa trắng đã đào sâu vết đau cho những người mất mẹ, tủi thân trước những ai được hãnh diện cánh hồng khoe sắc trên ngực mình.

Thầy Tâm Định trụ trì chùa Phổ Minh Quang cùng địa phương với Pháp Minh, thầy Bảo Nghiêm trụ trì chùa Thanh Sơn (Châu Pha, Tân Thành - Bà Rịa Vũng Tàu) vô cùng xúc động trước buổi lễ, vì quý thầy chưa được thực hiện để tạ ơn cha mẹ đang còn sống. Thật khó, không khó vì kinh tế mà khó để anh chị em tộc họ hiểu cùng chia sẻ trong không gian mới lạ, và ngại ngùng vì suốt đời chưa một lần can đảm đối diện mẹ cha để nói lên lời thú tội đã từng gây phiền não cho song đường lúc vô tình.

Ngày nay, có biết bao người từng làm cha mẹ tủi nhục với xã hội, biết bao đấng sinh thành buồn đau, giọt nước mắt xát muối cõi lòng chỉ vì những người con ngỗ nghịch, không bao giờ biết đến ơn sanh thành dưỡng dục và trả ơn bằng sự lỗ mãng, bôi tro trét trấu vào dòng tộc tông môn. Cũng có kẻ giết cha mẹ chỉ vì những lợi ích nhỏ nhoi.

Hy vọng, sáng kiến tạ ơn này của Pháp Minh, không những tác  động mãnh liệt đối với tộc họ, còn là tiền lệ cho những ai biết nghĩ đến mẹ cha, thay cho mùa Vu Lan mỗi năm chỉ một lần, mà sẽ là một lần trong bất kỳ trong năm khi sinh nhật, giỗ chạp có đủ mặt thân nhân trong giòng tộc.

Đây là hình ảnh một gia đình con Phật kiểu mẫu đã được Nghệ An và Daklak nơi mặc dầu sinh sống nghèo khó, hiu quạnh nhưng đã nở những bông hoa lạ, đáng quý. 

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát!

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát!

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma-ha-tát!

Minh Mẫn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm