Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/05/2017, 09:43 AM

Gia đình phật tử, tương lai tuổi trẻ của Phật giáo Bà Rịa Vũng Tàu

Viết bài này trước hết xin tỏ lòng ngưỡng mộ Phật giáo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã nhìn xa thấy rộng nên củng cố truyền thống GĐPT ngày thêm mạnh, đã hết lòng hỗ trợ và gìn giữ tổ chức thanh niên Phật giáo đứng đắn này một cách có hiệu quả; và kế nữa xin gửi ngàn cánh hoa tin yêu đến anh chị huynh trưởng và đoàn sinh GĐPT nơi đây. 

Có lẽ do được lớn lên trong màu áo sinh hoạt thanh niên Phật giáo (thuộc Tổng Vụ Thanh niên trước đây) nên tôi luôn chú ý đến các mặt sinh hoạt của giới trẻ Phật giáo mà hiện nay tiêu biểu còn lại duy nhất là tổ chức Gia đình Phật tử (GĐPT). Cũng ví như những ai, với tấm lòng thiết tha yêu thương đạo pháp, mỗi khi đến đâu, dù là bất chợt, gặp một lá cờ Phật giáo tung bay giữa trời xanh, lòng luôn dậy lên niềm tự hào và xúc động khó tả.

Nhận được thư mời tham dự Đại hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu lần thứ VI (Đại hội) diễn ra từ ngày 20-21/05/2017 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, tôi cũng chưa có một khởi niệm nào về các mặt hướng dẫn phật tử, thanh niên phật tử bởi phần lớn các nơi đã biết, đã nghe qua người ta rất ít khi xem trọng điều này.

Cho đến khi, xe chở tôi rẽ trái ngã ba Bà Rịa để vào thành phố này thì hình ảnh đập vào mắt buổi sáng sớm còn tinh sương là hai em thiếu nam GĐPT đứng hai bên đường, tay phất hai lá cờ Phật giáo để hướng dẫn các đại biểu về dự Đại hội. Khi rẽ vào đường 27/04, nơi tọa lạc Trung tâm Văn hóa tỉnh cũng là nơi diễn ra Đại hội, thì lại có có hai em thiếu nam GĐPT khác cũng đứng hai bên đường phất cao lá cờ thiêng nhất của PGVN. Có thể có ai đó xem nhẹ những hình ảnh này nhưng với tôi thì dậy lên niềm xúc động lớn lao, vượt lên trên mục đích là để hướng dẫn đại biểu, quan khách.

Lớn lao không hẳn chỉ vì lá cờ Phật giáo thiêng liêng đang tung bay giữa phồn hoa náo thị, xe cộ qua lại kia mà còn là sự trân trọng cho chính các em đang cầm cờ. Tôi ngoái nhìn cho đến khi khuất dạng mà lòng thì luôn tấm tắc rộn rã hẳn lên. Chưa hết, từ bên ngoài Trung tâm Văn hóa cho đến bên trong, hình bóng các em GĐPT tràn ngập với những trách nhiệm được giao. Từ đây, ngay cả tư duy tôi đều nghĩ đến những điều tốt đẹp cho Phật giáo tỉnh qua hình ảnh, bóng dáng áo lam nhiệt thành, lưng ai cũng thắm ướt mồ hôi này.
Chụp với các em có nhiệm vụ đứng giữa giao lộ phất cờ buổi sáng
Lại nhớ lần được nghe các vị gọi là "MC Phật giáo" và "Ca nhạc sĩ Phật giáo" kể những chuyện biểu diễn đó đây là cuối chương trình cho "tụi nó" (tức GĐPT) một vài tiết mục múa hát để "tụi nó" dọn dẹp bàn ghế và sân khấu sau khi hết chương trình! Người ta đánh giá và nhìn anh em GĐPT như thế đấy các bạn ạ. Dù sao cũng không đáng quan tâm lắm vì những người này tuy mang tiếng "phục vụ" thực chất là "làm ăn với Phật giáo", có trả cát sê sòng phẳng và đương nhiên "bằng công đức" thì tràn lan, tặng thêm cho họ vài ký cũng không mất mát gì! 

Nhưng ở Phật giáo Bà Rịa Vũng Tàu này thì khác. Nhìn các em đang hăng hái làm nhiệm vụ, và ngay cả bên trong hội trường vẫn còn có rất nhiều anh chị huynh trưởng các đơn vị GĐPT khác trong tỉnh, vẫn ngồi tham dự vớ tư cách đại biểu đàng hoàng. Cho thấy, các em GĐPT nơi đây không bị đánh giá thấp.
 Mặt tiền Trung tâm Văn hóa tỉnh BRVT - nơi diễn ra Đại hội. (Ảnh: Lê Ngọc)
Nhìn rõ hơn vấn đề này càng làm tôi ngạc nhiên hơn khi trong báo các hoạt động của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, phần Ban Hướng dẫn nam nữ cư sĩ phật tử, đã dành một thời lượng đáng kể để nói đến hoạt động của riêng GĐPT tỉnh nhà. Theo đó, con số thống kê được cho thấy toàn tỉnh có đến 32 đơn vị GĐPT sinh hoạt với 1.528 đoàn sinh và 271 huynh trưởng các cấp. GĐPT nơi đây luôn được sự hỗ trợ tận tình của BTS Phật giáo tỉnh, tổ chức thường xuyên các khóa tu học, các trại huấn luyện huynh trưởng các cấp và còn hỗ trợ các Hội nghị Huynh trưởng GĐPT tỉnh, Trại họp bạn Tâm Minh toàn quốc.v...v...

Cũng qua báo cáo, việc quản lý chặt chẽ chương trình sinh hoạt, tu học của GĐPT tỉnh rất được chú trọng. Phân Ban GĐPT luôn mở ra các khóa tu học trường kỳ, các bậc học Kiên, Trì, Định cho các huynh trưởng GĐPT trong tỉnh vào ngày húy nhật bác Tâm Minh Lê Đình Thám hằng năm, thường xuyên hỗ trợ Ban giảng huấn các GĐPT các huyện, tổ chức thi vượt cấp Mở mắt - Cánh Mềm - Chân Cứng - Tung Bay cho ngành Oanh Vũ và các cấp Hướng Thiện - Sơ Thiện - Trung Thiện - Chánh Thiện cho ngành Thiếu trong mỗi dịp thành đạo hằng năm.
Trại họp bạn Tâm Minh Lê Đình Thám toàn quốc tại Đại Tòng Lâm 2015
Hơn 60 năm qua, GĐPT tồn tại và phát triển luôn giữ thế đứng mạnh mẽ nhờ vào hệ thống tổ chức chặt chẽ, có định hướng rõ ràng như thế. Ra đời nhằm mục đích đào luyện thanh thiếu niên nhi đồng trở thành những phật tử chân chính, chứ không vì lợi ích bè nhóm, lập thành tích đối kháng, ăn xổi ở thì và mọc lên như nấm thiếu căn bản cũng như nội dung tu học đàng hoàng. Để rồi cũng chỉ đào luyện ra những thanh niên mang danh nghĩa đạo tràng này nọ mà hành động không khác chi những kẻ côn đồ chợ búa. May mắn cho niềm tin yêu của tôi khi bên cạnh Tp.HCM lại có một tỉnh mà hệ thống sinh hoạt của GĐPT lại mạnh mẽ và phát triển không ngừng như Bà Rịa Vũng Tàu.

Vì vậy, niềm xúc động của tôi khi thấy những em thiếu nam đứng giữa ngã ba tay phất cao lá cờ Phật giáo thế giới không chỉ đơn thuần do niềm tin yêu từng được trưởng thành từ trong đó, mà lớn hơn nữa là tin tưởng vào một lớp tuổi trẻ kế thừa hình ảnh Phật giáo Bà Rịa Vũng Tàu đứng đắn, có tu học đàng hoàng trong tương lai.

Sẽ không thừa khi trích lại câu kinh Viên Giác (Phần Bồ tát Di lặc thưa hỏi) rằng "Tà Sư quá mậu/Phi thị chúng sinh quá" đã được các giảng sư chỉ ra rằng con nhang đệ tử sai thì ông thầy gánh phải hết tội lỗi (đọc đủ là: Tà sư quá mậu, phi chúng sinh cữu, thị danh chúng sinh, Ngũ tánh sai biệt"- Phần này được Hòa thượng Thích Thanh Từ giảng "Có duyên với tà thì dễ gặp tà, người có duyên với chư Phật thì đến với đạo bằng trí tuệ chớ không phải bằng niềm tin).
Các em dâng hoa trong lễ khai mạc. (Ảnh: Lê Ngọc)
Viết bài này trước hết xin tỏ lòng ngưỡng mộ Phật giáo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã nhìn xa thấy rộng nên củng cố truyền thống GĐPT ngày thêm mạnh, đã hết lòng hỗ trợ và gìn giữ tổ chức thanh niên Phật giáo đứng đắn này một cách có hiệu quả; và kế nữa xin gửi ngàn cánh hoa tin yêu đến anh chị huynh trưởng và đoàn sinh GĐPT nơi đây. Chúc cho chân cứng đá mềm, hiệp bước song hành cùng Phật giáo tỉnh nhà hướng về phía trước bằng lòng yêu thương đạo pháp và dân tộc thiết tha.

Dương Kinh Thành
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm