Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 15/03/2016, 08:36 AM

Gia Lai: Khóa "Bồi dưỡng đạo hạnh" lần thứ 12 Giáo đoàn III Hệ phái Khất sĩ

Ban lãnh đạo Giáo đoàn III đã quyết định tổ chức khóa tu lần thứ 12 dành cho Sa di, Sa di ni, cùng tập sự nam nữ tại tịnh xá Ngọc Trung (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) trong 10 ngày, từ mùng 3 đến 13 tháng 2 năm Bính Thân (11 đến 21/3/2016).

Hạnh phúc thay đức Phật giáng sinh
Hạnh phúc thay giáo pháp cao minh
Hạnh phúc thay Tăng - già hòa hợp
Hạnh phúc thay tứ chúng đồng tu.

(Kinh Pháp Cú)
 
Với tinh thần truyền đăng tục diệm, Hòa thượng Trưởng Giáo đoàn III cùng Chư tôn đức Giáo phẩm trong Giáo đoàn đã vạch ra đường hướng đào tạo, bồi dưỡng đạo hạnh cho lớp kế thừa, nhằm chăm sóc những mầm non trong chính pháp.

Trải qua 3 năm với 11 khóa đã được luân phiên khắp các miền tịnh xá thuộc Giáo đoàn III Hệ phái Khất sĩ. Mùa xuân năm nay sau ngày Tưởng niệm lần thứ 62 Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng tại tịnh xá Ngọc Tòng, Nha Trang, Khánh Hòa, Ban lãnh đạo Giáo đoàn III đã quyết định tổ chức khóa tu lần thứ 12 dành cho Sa di, Sa di ni, cùng tập sự nam nữ tại tịnh xá Ngọc Trung (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) trong 10 ngày, từ mùng 3 đến 13 tháng 2 năm Bính Thân (11 đến 21/03/2016).
 
Đến chứng minh và tham dự lễ khai mạc khóa bồi dưỡng có HT.Thích Giác Tần, Chứng minh Giáo đoàn trú trì tịnh xá Ngọc Duyên (Bình Định), HT.Giác Trí, Phó BTS Giáo đoàn, Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni Giáo đoàn III trú trì tịnh xá Ngọc Sơn cùng chư Tăng trong ban giáo thọ từ các miền tịnh xá đồng về tham dự.

Về phía Ni giới có sự chứng minh tham dự của Ni trưởng Hiệp Liên, Phó ban Đặc trách Ni giới tỉnh Gia Lai, trụ trì tịnh xá Ngọc Trung, (thị xã An Khê) hóa chủ nơi đăng cai tổ chức khóa bồi dưỡng; NS.Cảnh Liên, trú trì tịnh xá Ngọc Túc,  cùng Qúy Ni sư, Sư cô trú trì các miền tịnh xá từ các tỉnh thành đồng về tham dự khóa tu.
 
 
Trước giờ khai mạc khóa bồi dưỡng dưới sự hướng dẫn của ĐĐ.Giác Phổ, ĐĐ.Giác Hoàng hơn 100 Sa di về tham dự khóa bồi dưỡng có buổi khất thực hóa duyên nhằm ôn lại hạnh trì bình khất thực của Phật Tổ xưa, hình ảnh Tăng đoàn ôm bát hóa duyên trang nghiêm thanh tịnh đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng người dân thị xã An Khê, nhất là  những vị cúng dường tịnh tài đã được ĐĐ.Thích Giác Phổ giải thích về hạnh trì bình của người Khất sĩ, đã vội vàng chạy mua vật phẩm cung kính cúng dường trong niềm hoan hỉ của đại chúng.

Đúng 8h buổi lễ khai mạc đã được long trọng diễn ra sau khi hội chúng cùng đảnh lễ đức Bổn Sư, niệm Phật cầu gia hộ.

Sau khi ĐĐ.Giác Hoàng thông qua danh sách cung nghinh ban chứng minh, ban giáo thọ, thư ký, tiếp đến là lời khai thị của HT.Giác Trí Trưởng ban Giáo dục Tăng Ni. Ngài sách tấn hàng hậu học nên cố gắng tu học, lấy giới luật làm đầu, nhận rõ con đường mình đang đi là tiếp nối hạnh nguyện của Tổ sư với chí nguyện “Nối truyền Thích Ca Chánh pháp”.
 
Ngài nhấn mạnh hàng hậu học cần nỗ lực kế thừa con đường mà Chư phật,chư Tổ Thầy đã dày công khai sáng đó là: Đức Phật đã xuất hiện vì nhân duyên lớn (Khai thị chúng sinh, ngộ nhập Phật tri kiến), Chư Tổ Thầy đã thay Phật mang Giáo pháp của Ngài xương minh khắp nhân loại. Quí vị là hàng hậu tấn cần nỗ lực kế thừa sống đúng như lời dạy (Tăng già hòa hợp) hòa hợp khi tập trung, hòa hợp khi tu học, hòa hợp khi giải tán.

Được sự quan tâm của Chư tôn lãnh đạo Giáo đoàn thường xuyên mở khóa bồi dưỡng. Được cùng sống chung tu học cần phải hòa hơp: từ thân, từ khẩu, từ ý dù ở trú xứ hay bất cứ nơi nào cũng cần phải làm sáng ý (Hạnh phúc thay Tăng già hòa hợp), cần phải hiểu mình đang bồi dưỡng điều gì? Bồi dưỡng đạo hạnh mà muốn có đạo hạnh cần phải có đạo tâm, có tánh giác: Giác điều gì? đó là tỉnh giác trong mọi oai nghi tế hạnh. Làm cho thân tâm luôn an trú trong chánh niệm. Ngài lấy ví dụ ánh trăng và thau nước ví như Tâm mỗi vị hành giả luôn lắng đọng an trú thì hơn 100 vị ngồi đây, nơi trường đạo này có hơn 100 ánh trăng thanh tịnh. 

Thay mặt cho hơn 100 hành giả hiện diện, Sa di Giác Minh Tin trú xứ tịnh xá Ngọc Phúc (Gia Lai) phát nguyện tinh tấn tu học theo lời dạy của Chư tôn đức để xứng đáng là người đệ tử trong giáo pháp Tổ Thầy.

Đạo từ của HT.Thích Giác Tần, Ngài vô cùng hoan hỷ khi thấy sự quan tâm của Chư tôn đức tăng ni đã quang lâm chứng minh ngày khai khóa và vô cùng hoan hỷ khi thấy hàng hậu học Sa di từ mọi miền tịnh xá về tham gia khóa bồi dưỡng.

Một lần nữa Hòa thượng lại nhấn mạnh Hành giả về tham dự Khóa bồi dưỡng cần hiểu rõ ghi sâu bài kinh cúng ngọ trong nghi thức tụng niệm (Hệ phái Khất sĩ). Bài kệ lục hòa vô cùng gần gũi với hành giả mỗi ngày độ ngọ.

Thân cùng nhau hòa hiệp ở chung
Miệng không tranh đua cãi lẫy
Ý ưa nhau không trái nghịch
Giới luật đồng cùng nhau tu theo
Kiến thức riêng chỉ giải cho nhau
Tứ sự chia đồng với nhau…

Thân khẩu ý cùng hòa hợp,sống trong lục hòa,tạo thêm năng lượng tỉnh giác ngay trong khóa tu và khi quay về trú xứ cũng luôn luôn tâm niệm sống trong niệm ái hòa.

Cuối cùng là lời phát nguyện hộ trì Tam bảo, hộ trì khóa tu của hàng cư sĩ áo trằng, đúng như lời (Hạnh phúc thay Tứ chúng đồng tu) chư thiện nam tín nữ là người luôn hộ trì cung dưỡng tứ vật dụng cho hàng Tăng bảo có đủ điều kiện tu học, điều kiện hoằng pháp độ sinh.

Ngọc Chơn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm