Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 17/02/2017, 03:23 AM

Gia Lai: Khóa tu truyền thống Ni giới Khất sĩ lần thứ 26

Sáng ngày 20/01/Đinh Dậu (16/02/2017) tại đạo tràng tịnh xá Ngọc Trung (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), tổ chức lễ khai mạc khóa tu truyền thống Ni giới Khất sĩ lần thứ 26, diễn ra từ ngày 20/01 - 26/01/Đinh Dậu.

 
Về tham dự gồm có HT.Thích Giác Hùng, Đệ nhất Chứng minh GĐ III, trụ trì tịnh xá Ngọc Bửu (Tp.Tuy Hòa); HT.Thích Giác Thành, Chứng BTS PG tỉnh Gia Lai; HT.Thích Giác Tần, Chứng minh GĐ III, trụ trì tịnh xá Ngọc Duyên (Bình Định); Ni trưởng Chiêu Liên (Thiền chủ khóa tu); cùng Chư vị tăng ni các trú xứ và 107 hành giả là những vị Tỳ kheo ni đồng về tham dự khóa tu. Tổng số 116 vị, trong đó 9 vị chứng minh và 107 hành giả.

Trải qua hơn 70 năm từ khi đức Tổ sư Minh Đăng Quang khai sáng Hệ phái Khất sĩ với chí nguyện “Nối truyền Thích Ca chính pháp”, bụi thời gian đã làm cho con đường tu học cũng dần mai một. Với tâm nguyện thiết tha đem pháp hành sáng soi pháp học trước là để nhớ ơn Tổ thầy đã dày công gầy dựng tiếp nối truyền thống của chư Phật tăng xưa, kế là để duy trì những nếp sống đạo đức cao thượng, hướng đến chơn hạnh phúc, giải thoát giác ngộ và sau là để nêu gương truyền thừa cho đàn hậu học có thể vững tin tiếp bước, bảo tồn chính pháp. Với pháp hành Giới - Định - Tuệ.

Trong mắt người có ngươi mới tỏ
Sách không thầy biết ngỏ làm sao
Xưa nay giáo pháp truyền trao
Không thầy há dễ trò nào nên danh.

Sau khi quý Ni trưởng, Ni sư thông qua chương trình, nội quy, thời khóa tu học. HT.Thích Giác Tần Thay mặt BTS GĐ III đã vô cùng hoan hỷ trong buổi khai mạc khi nhận thấy Ni giới Hệ phái, ngày càng phát triển lại có tâm cầu học. 
 
Ngài đã sách tấn: Người sứ giả Như Lai ngoài giới học cần nhất là giới hành, vì thân hành chính là bài pháp vô ngôn mà mỗi người Khất sĩ đang trực tiếp giáo hóa chúng sinh. Tiếp nối mạng mạch truyền đăng tục diệm, phát huy từ 25 khóa tu trước, hôm nay chư vị Tỳ kheo ni quay về sống chung tu học làm sống dậy lời dạy của Tổ sư là “nên tập sống chung tu học”. Ngài mong rằng những sứ giả Như Lai hiện tại đang tinh tấn với tâm cầu tu học trong tương lai sẽ:

Một cành mà nở trăm hoa
Bóng y bát đẹp quê ta từ rày

Chơn truyền Khất sĩ là đây
Bóng xưa với lại hình này dặm không

Đã không, không tới tận cùng
Nhất y, nhất bát dạo cùng nước non.

(Trích thơ Trụ Vũ)

HT.Thích Giác Thành thay mặt BTS PG tỉnh Gia lai trong lời đạo từ: Khi niên lạp càng cao, giáo phẩm càng lớn thì trách nhiệm càng dày. Bởi vậy càng cần nỗ lực tu tập, hướng dẫn đàn hậu tấn tiếp bước con đường Giới - Định - Tuệ. 

Trong thời khóa tu tập, khi sám hối tụng kinh, chấp tác, thọ trai trong chánh niệm là quí vị đang học Giới. Khi thiền tọa, thiền hành là đang học Định. Khi nghe giảng pháp, học chân lý là đang thực hành Tuệ. Giữ gìn tinh tấn thực hiện đúng thời khóa là quí vị đang thực hiện con đường tiến tới giải thoát. “Sống chung tu học đó là thực hành lối sống lục hòa cộng trụ mà đức Phật đã dạy và đó cũng là cách để người để tử Khất sĩ thực hành ngỏ hầu tiếp thu và nối truyền giáo pháp Khất sĩ mà Tổ sư đã xiển dương.
 
Thay mặt cho 107 hành giả về tu học, Sư cô Hòa Liên, bằng sự tôn kính và hạnh phúc tràn đầy khi quỳ gối thành tâm phát nguyện tuân thủ nội quy và thời khóa mà BTC khóa tu đã đề ra, đoàn kết hòa hợp, học tập và sách tấn lẫn nhau trong tinh thần lục hòa cộng trụ; tinh tấn hành trì pháp học và pháp hành không chút giải đãi; cố gắng không vi phạm nội quy và giới pháp đã lãnh thọ dù là giới nhỏ nhất.
 
 
Buổi sáng trước giờ diễn ra lễ khai mạc, Ni trưởng Chiêu Liên dù đã 90 tuổi vẫn hướng dẫn ni đoàn khất thực truyền thống tại thị xã An Khê trong khí trời khắc nghiệt đã làm nức lòng người dân nơi xứ sở Tây Nguyên này.

Ngọc Chơn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm