Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 22/10/2016, 16:14 PM

Gia Lai: Kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN

Sáng ngày 21/09/Bính Thân (21/10/2016) tại chùa Bửu Nghiêm (55 Lý Thái Tổ, Tp.Pleiku). BTC GHPGVN tỉnh Gia Lai trang nghiêm tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN (07/11/1981 – 07/11/2016).

 
Về tham dự có HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch TT HĐTS kiêm Trưởng ban Tăng sự T.Ư; HT.Thích Tâm Tường, Trưởng BTS Phật giáo tỉnh Gia Lai; cùng Chư tôn đức lãnh đạo GHPG trong và ngoài tỉnh, Chư tôn đức tăng, ni, trụ trì các tự viện, quý quan khách phật tử trong tỉnh đã về tham dự.

Về phía chính quyền có: Bà Ayun H’Bút, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Huỳnh Nữ Thu Hà, Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; ông Nguyễn Văn Nô, Phó trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Gia Lai; cùng quý vị lãnh đạo đại diện các ban ngành chức năng trong tỉnh cùng về tham dự.
 Cử hành nghi thức niệm Phật, chào Quốc kỳ, Đạo kỳ
Mở đầu buổi lễ sau nghi thức chào quốc kỳ, đạo kỳ, niệm Phật cầu gia hộ, HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch TT HĐTS, Trưởng ban Tăng sự T.Ư đã tuyên đọc thông điệp của đức Pháp chủ HĐCM GHPGVN.
HT.Thích Thiện Pháp, tuyên đọc thông điệp của đức Pháp chủ
Thông điệp nêu rõ: “Ngày 07/11/1981 là một sự kiện lịch sử trọng đại mang đầy ý nghĩa đối với tăng ni, cư sĩ phật tử Việt Nam. Đó là ngày các tổ chức, hệ phái Phật giáo trong cả nước đã chung sức, chung lòng, nhất tâm thành lập ngôi nhà chung GHPGVN. Đó cũng là kết quả của nguyện vọng thống nhất Phật giáo cả nước của nhiều thế hệ trong lịch sử mà tiêu biểu là Giáo hội Trúc Lâm Phật hòang Trần Nhân Tông. Với tinh thần nhập thế, kế thừa tinh hoa 2000 năm Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc, mọi phật sự của Giáo hội đều định hướng theo phương châm: Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội.

Chặng đường 35 năm GHPGVN trưởng thành và phát triển đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp hoằng dương chính pháp, làm cho đạo Phật xương minh trong lòng dân tộc. Chư tôn đức lãnh đạo HĐCM và HĐTS đã làm tròn trách nhiệm của mình trong điều hành phật sự thực hiện di huấn của Đức đệ nhất Pháp chủ GHPGVN, tăng ni đã được trụ trì ở tất cả các cơ sở tự viện từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi xa xôi tới hải đảo biên cương, và khắp năm châu hải ngoại.
Toàn cảnh buổi lễ
Giáo dục Phật giáo cho tăng ni đã hòan thiện từ cấp cơ sở, trung cấp Phật học, đến bậc đại học Phật giáo với 04 Học viện và các khung chương trình đào tạo cao học, tiến sĩ Phật học tạo nguồn lực tăng ni hùng hậu có đủ đạo hạnh và trí tuệ để GHPGVN bước những bước đi vững chắc làm tốt đạo, đẹp đời, xiển dương sự nghiệp hoằng pháp đem ánh sáng giáo lý phục vụ đời sống nhân sinh, và đồng bào phật tử, cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Chúng ta vui mừng sau 35 năm, tổ chức Giáo hội đã được thành lập ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, ở vùng sâu, vùng xa, và hải ngoại. GHPGVN cũng đã khẳng định vị thế của mình trong cộng đồng Phật giáo thế giới, tích cực chủ động hội nhập và có đầy đủ năng lực trong hội nhập quốc tế, chúng ta đã tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên hợp quốc vào các năm 2008, đặc biệt là Vesak năm 2014 và Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN 2016 tại ngôi chùa quy mô mới được xây dựng sánh vai cùng thế giới là minh chứng cho sự trưởng thành và lớn mạnh của GHPGVN. Đạt được những thành tựu này, chúng ta thành kính tri ân công đức của Chư vị lịch đại Tổ sư Phật giáo Việt Nam và của Chư tôn đức lãnh đạo tiền bối GHPGVN đã dày công vun đắp.
TT.Thích Từ Vân tuyên đọc diễn văn đại lễ của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS
TT.Thích Từ Vân, Phó Ban TT BTS Phật giáo tỉnh Gia Lai đọc diễn văn đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN của Chủ tịch HĐTS GHPGVN, nhấn mạnh rằng "Nhân đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập này, Giáo hội chân thành kính cẩn tưởng nhớ đến Chư tôn đức tiền bối lãnh đạo Giáo hội qua các nhiệm kỳ, những vị giáo phẩm đã có công lao lớn trong việc xây dựng, củng cố và phát triển Giáo hội từ nhiệm kỳ đầu tiên của Giáo hội".
TT.Thích Tâm Mãn báo cáo kết quả phật sự của Phật giáo Gia Lai từ năm 1982 đến nay
TT.Thích Tâm Mãn đọc báo cáo lược sử hình thành và phát triển GHPGVN và GHPGVN tỉnh Gia Lai trong 35 năm qua, qua đó được biết: Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 87 cơ sở tự viện với 461 tăng ni; Phật giáo tỉnh đã đào tạo 2 khóa Trung cấp Phật học với gần 140 tăng ni sinh theo học, tốt nghiệp; Hai lần tổ chức Đại giới đàn, truyền thọ giới pháp cho hàng nghìn giới tử, ngoài ra các phật sự như ngành tăng sự, giáo dục tăng ni, hoằng pháp, nghi lễ, văn hóa, từ thiện xã hội. hướng dẫn phật tử, thông tin truyền thông ... đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ
HT.Thích Thiện Đức đọc quyết định trao bằng tuyên dương công đức
Dịp này T.Ư Giáo hội đã trao tặng bằng tuyên dương công đức đến tập thể và các cá nhân Chư tôn đức Phật giáo Gia Lai đã có những đóng góp tích cực, góp phần xây dựng Giáo hội ngày một phát triển, ích đạo lợi đời.
HT.Thích Thiện Pháp tặng bằng tuyên dương công đức đến chư tôn đức Phật giáo Gia Lai
Ông Lâm Thế Tổng, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã có lời phát biểu chúc mừng, ghi nhận những thành tựu đã đạt được của GHPGVN, BTS GHPGVN tỉnh nhà trong suốt 35 năm qua. Tiếp nối những thành tựu đó, ông cũng hy vọng rằng toàn thể Chư tôn đức tăng ni và đồng bào phật tử tỉnh nhà sẽ luôn đoàn kết, nỗ lực hơn nữa trong các công tác phật sự để xây dựng ngôi nhà Giáo hội ngày càng vững mạnh, phát triển.
Ông Lâm Thế Tổng phát biểu
HT.Thích Thiện Nhơn ban đạo từ
Cuối buổi lễ đạo từ của HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS T.Ư GHPGVN, Hòa thượng đánh giá cao những thành quả đạt được của Phật giáo tỉnh nhà, Hòa thượng mong muốn quý vị tăng, ni, phật tử tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Phật giáo Việt Nam, gắn bó với dân tộc, đoàn kết hòa hợp, tu hành chân chính, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng địa phương và bảo vệ tổ quốc, xứng đáng với truyền thống “hộ quốc, an dân”.
TT. Thích Trí Thanh, Chánh thư ký BTSPG Gia Lai, Phát biểu cảm tạ

Thường Chiếu
- Ban TTTT Phật giáo Gia Lai

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm