Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 13/06/2018, 15:00 PM

Gia Lai: Mang giếng nước sạch đến với vùng cao

Ngày 11/06/2018, Chi hội Lá Bồ Đề thuộc Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo Tp.HCM đã đến khành thành và bàn giao công trình bộ giếng nước tại làng Kueng Đơn, xã H’Bong, huyện Chư Sê, Gia Lai với tổng giá trị 105 triệu đồng.

Làng Kueng Đơn nói riêng và xã H’Bong nói chung là một trong những nơi trọng điểm về tình hình thiếu nước sinh hoạt và ăn uống, là vùng nước trong lòng đất nếu có thì luôn bị nhiễm vôi nặng (nên đồng bào dân tộc gọi là nước ma, không dùng).

Nơi mà trong mùa khô việc trẻ em, phụ nữ, người già 5 - 10 ngày không có nước để tắm giặt đã là chuyện bình thường, mỗi ngày để có nước ăn uống bà con phải đi bộ khoảng 5 - 10 km để lấy từng chai “nước giọt”, mà nguồn nước tự nhiên này cũng dần cạn kiệt vì nhiều nơi rừng không còn.

Đại diện chính quyền và các mạnh thường quân cũng đã đến H’Bong để khoan tìm nguồn nước giúp bà con nhưng hầu hết là không thành hay có thì chỉ có ít nước, nên cuối cùng cũng phải bỏ phế.
 
Trước cảnh sống trong tình trạng thiếu nước, Lá Bồ Đề đã quyết tâm chấp nhận thử thách để tìm nước giúp bà con. Sau những lần thất bại, vẫn không nản chí, bằng niềm tin và sự tín tâm, cùng nhau hiệp lực cầu nguyện cuối cùng giếng nước nơi vùng khô hạn nhiều năm qua đã thành công, sự thành công lớn hơn mong đợi về trữ lượng (với lưu lượng trên 25 khối/ngày đủ phục vụ cho cả làng 120 hộ) và đặc biệt nước không bị nhiễm vôi nên có thể dùng ăn uống (thông qua kết quả xét nghiệm được thực hiện tại Viện Pasteur và trao lại cho địa phương). Có được nước nhiều và không bị nhiễm vôi hay các chất độc hại khác, bà con có thể dùng ăn uống ngay là một sự vi diệu đối với vùng này và ngay cả chính quyền địa phương cũng bất ngờ và không tin nếu như không có bảng kết quả xét nghiệm nước (tuy nhiên vẫn khuyến khích bà con cần đun sôi nấu chín trước khi ăn uống để đảm bảo an toàn vệ sinh).
 
 
Việc xét nghiệm tình trạng chất lượng nước giếng, nhất là với những vùng rừng núi trước đây tại Tây Nguyên và miền Trung là việc cần thiết nhưng nhiều nơi chưa quan tâm đúng mực vấn đề này.
 
Bên cạnh bộ giếng khoan, lần này Lá Bồ Đề cũng đã thực hiện thêm sân tắm giặt cộng đồng phù hợp với tập quán của đồng bào dân tộc (phía trước chia hai khoảng để tắm, phía sau để giặt và lấy nước) mà theo đánh giá của chính quyền địa phương thì đây là mô hình phục vụ cộng đồng đầu tiên tại Chư Sê cũng như Tây Nguyên cần nên nhân rộng.
        
Cũng nhân buổi bàn giao giếng nước, Lá Bồ Đề đã tặng 75 phần quà gồm những vật phẩm thiết thực cho những hộ nghèo tại địa phương. Với tổng giá trị phần quà hơn 35 triệu đồng.

Chánh Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện về chàng trai “cuồng mèo”

Gieo mầm thiện 15:58 27/03/2024

Với tình yêu mãnh liệt dành cho loài mèo, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân (Tp.HCM) đã vượt qua mọi trở ngại, khó khăn để cưu mang và “tái sinh” cho những hàng trăm chú mèo bị bỏ rơi…

Phật giáo chung tay cho “Ký túc xá vùng biên”

Gieo mầm thiện 13:35 27/03/2024

Ngày 26/3, Phân ban Dân tộc (Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Nghệ An) phối hợp với đồn biên phòng Tam Quang và các nhóm từ thiện, các mạnh thường quân, Quỹ Nhân ái Nhân Minh tổ chức khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng mô hình “Ký túc xá vùng biên”

“Ngôi chùa khuyến học”, chắp cánh ước mơ của hàng nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Gieo mầm thiện 13:30 27/03/2024

Ngôi chùa Pitu Khôsa Răngsây - chùa Viễn Quang (An Cư, Ninh Kiều, Cần Thơ) không chỉ nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo độc đáo của bà con Khmer, mà còn bởi hoạt động cưu mang cả nghìn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngôi chùa cũng được biết đến với cái tên 'ngôi chùa cử nhân' hay 'ngôi chùa khuyến học'.

Hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh kịp thời cho bệnh nhi 4 tháng tuổi

Gieo mầm thiện 15:33 25/03/2024

Cháu bé Trịnh Quốc Bảo (4 tháng tuổi) trú tại tỉnh Thái Bình mắc tim bẩm sinh đã được chữa lành và xuất viện vào ngày 21/3.

Xem thêm