Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 01/09/2018, 08:26 AM

Gia Lai: Phổ biến Pháp luật về Tôn giáo cho các chức việc PG năm 2018

Được sự chấp thuận của UBND tỉnh Gia Lai, trong 2 ngày 30-31/08/2018, tại Hội trường Tre Xanh (18 Lê Lai, Tp.Pleiku), Sở Nội vụ và Ban Tôn giáo tỉnh đã tổ chức Hội nghị Phổ biến Pháp luật về Tôn giáo cho các chức việc PG năm 2018. 

Đến tham dự có PGS.TS Nguyễn Thanh Xuân, Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Tp.Hồ Chí Minh, nguyên Phó Trưởng BTG Chính phủ; ông Hồ Hải Tần, Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng BTG tỉnh Gia Lai và gần 400 vị đại diện các Ban TTTT, Ban Văn hóa, Ban Hộ tự của các ngôi tự viện, tịnh xá, đạo tràng, niệm Phật đường đang sinh hoạt tại địa bàn tỉnh Gia Lai.
 
Tại kỳ họp lần thứ 2, Quốc hội khóa 14 đã thông qua Luật TNTG. Đây là văn bản có phạm vi luật pháp đặc biệt quan trọng đối với đời sống tín ngưỡng tôn giáo của người dân.
 
Trong ngày đầu, ông Nguyễn Thanh Xuân trình bày bản báo cáo: Quan điểm của Nhà nước Việt Nam về tín ngưỡng tôn giáo.

Theo Nghị quyết 25 BCH T.Ư Đảng khóa 9, Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo được công khai nhằm nhìn lại để đổi mới, cái gì thiếu thì bổ sung, cái gì sai ta sửa đổi, và cần tôn trọng tính thực tiễn về sự ra đời, tồn tại của các tôn giáo với 6 quan điểm:

- Tồn tại lâu dài không giới hạn

- Xác định là nhu cầu tinh thần của nhân dân

- Nhìn nhận và phát huy những giá trị đạo đức của tôn giáo

- Đoàn kết khoan dung đối với các tôn giáo

- Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng

- Tránh lợi dụng tôn giáo xuyên tạc sai lệch

Tôn giáo là một tổ chức của Nhà nước, cần phải có Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo vì đó là sự tương quan giữa xã hội và tôn giáo.

Hiện nay có 41 tổ chức tôn giáo được công nhận có tư cách pháp nhân và được định hướng hoạt động của tôn giáo mình.

Phật giáo được bình dân hóa cho phù hợp với căn cơ, vừa khế lý lại khế cơ. Tín ngưỡng tôn giáo với nhiều gam màu góp phần lưu giữ nền văn hóa truyền thống và làm phong phú văn hóa tiếp biến. Tôn giáo trong thời kỳ đổi mới là một nguồn lực tích cực làm nên tính cách con người trong xã hội. Các tôn giáo tại Việt Nam tham gia vào hoạt động từ thiện và các hoạt động quốc tế giúp thế giới biết đến đất nước ta nhiều hơn. Trên hết là cuộc đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc, sai lệch về tôn giáo tại Việt Nam, đồng hành cùng Nhà nước định hướng cho hoạt động của tôn giáo mình đi đúng con đường (Đạo pháp - Dân tộc).
 
Ngày thứ 2. ông Nguyễn Khắc Huy mang đến hội nghị bản báo cáo: Pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo. Trong đó, những vấn đề cần lưu ý nhất là: Phổ biến pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo: hoạt động tôn giáo và tài sản của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, v.v…

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị, báo cáo viên đã dành thời gian trả lời những thắc mắc về hoạt động tín ngưỡng cũng như những vấn đề liên quan đến việc hiến tặng đất đai và xây dựng cơ sở tôn giáo từ các chức việc đưa lên một cách thỏa đáng, giúp cho các ban hộ tự có hiểu biết hơn về Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo.

Ngọc Chơn 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm