Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/05/2016, 13:32 PM

Gia Lai: Tịnh xá Ngọc Trung, khóa tu chính niệm lần thứ I

Nhằm tạo điều kiện cho Ni chúng và phật tử có thời gian dừng lại, tập trung tâm ý nhận thấy và diệt trừ được những tâm lý tiêu cực như tham dục, nóng giận, hôn trầm, loạn động lo âu, nghi ngờ... phát triển được những tình cảm tích cực như từ - bi - hỷ - xả, tâm trí trở nên thanh tịnh.

 
Ni trưởng Hiệp Liên trụ trì tịnh xá Ngọc Trung (thị xã An Khê) Trưởng quản sự Ni chúng Giáo đoàn III Hệ phái Khất sĩ đã mời tam vị ĐĐ.Thích Giác Nhường, ĐĐ.Thích Giác Đoan, ĐĐ.Thích Giác Khiêm về tại trú xứ hướng dẫn và sống chung tu tập cùng nội bộ Ni chúng trong Đạo tràng, Khóa Thiền Chánh niệm lần thứ I trong 3 ngày kể từ 8h sáng ngày 27/03 đến ngày 29/03/Bính Thân. 

Sau thời khóa dâng hương lễ Phật và thông qua chương trình tu học trong 3 ngày. ĐĐ.Thích Giác Nhường kinh qua thực nghiệm sau những khóa tu truyền thống của Hệ phái, dưới sự dẫn dắt của quí Chư tôn đức Giáo phẩm đã chia sẻ cùng hội chúng về phương pháp tu học, tập trung nhận biết những sinh diệt trong từng hành xử đi - đứng - nằm - ngồi, nhằm giúp hành giả luôn dễ dàng tập trung và luôn luôn thức tỉnh, khi tỉnh thức ta dễ dàng kiểm soát và giải thoát khỏi những ràng buộc suy nghĩ về quá khứ, không hoài vọng tương lai mà cảm nhận an vui có thể thực hiện lần lần ở đây và bây giờ. Thiền Chánh niệm liên quan mật thiết đến tâm ý và cuộc sống con người. Khi thực hành Chánh niệm trong từng hơi thở, bước đi, khi ăn, khi nằm, khi nghĩ ngơi, hành giả luôn luôn giữ cho tâm mình tỉnh thức thì sẽ cảm nhận sự thăng hoa đời sống hướng về giác ngộ giải thoát. 
 
Tiếp theo ĐĐ.Thích Giác Khiêm bằng những kinh nghiệm bản thân khi tu học tại Miến Điện đã chia sẻ cùng Hội chúng về Tứ Niệm Xứ qua Phương pháp Quán thân trên thân…Hành giả quán niệm cảm giác nơi cảm giác, có nghĩa là giác tỉnh chú tâm ghi nhận "một cách khách quan" những cảm giác hay cảm thọ của mình: Vui sướng (lạc thọ), đau khổ (khổ thọ), hoặc không vui sướng cũng không đau khổ (xả thọ), xem chúng khởi lên ra sao và biến mất như thế nào. 

Thí dụ khi có một cảm giác vui, hành giả liền biết và ghi nhận: "có một cảm giác vui", và như thế hành giả hay biết các cảm thọ khác và chứng nghiệm một cách giác tỉnh các cảm giác ấy theo đúng thực tế, đúng như thật sự nó là như thế ấy Đại đức nhắc nhở hành giả không nên thái quá bất cập, mà phải quân bình luôn luôn tinh tấn "pháp hành" Thiền Tứ Niệm Xứ.
 
Trong thực tế, không có một sự giác ngộ nào có thể có được nếu chính ta không chịu thực hành, không chịu trở về quan sát nội tâm, theo dõi và ghi nhận tất cả những hoạt động biến chuyển của thân, không chịu nương theo Giới, Ðịnh, Huệ.

Được biết trong 3 ngày tu học thời khóa từ 3h30 sáng đến 21h30 các hành giả sẻ dành hết thời gian tu tập hơi thở ngang qua thời Thiền tọa, Thiền hành, thực hành hạnh khất thực, ăn cơm chánh niệm... không Thiền đàm, sám hối dành cho ngày cuối, tất cả tập trung chánh niệm liên tục dù trong lúc Nghĩ Ngơi mà không hề Nghĩ ngợi. Cầu chúc quí hành giả sức khỏe và gặt hái được Thiền vị sau 3 ngày cùng sống chung tu tập. 

Ngọc Chơn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm