Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Giá trị một bó hoa tươi

Bạn tôi chưa từng được tặng hoa, dù chỉ một lần. Bạn ấy buồn vì chuyện đó. Thực ra thì sém chút nữa bạn đã được tặng hoa: đấy là những sự kiện long trọng mà bạn tham dự, những cuộc thi mà bạn đạt giải. 

Song người ta chỉ tặng hoa cho người đạt giải cao, còn.. . hạng cá kèo như bạn ấy thì chỉ có hiện vật hiện kim thôi, tuyệt không có hoa. Nghĩ cùng buồn, vì một bó hoa đâu có bao nhiêu…

Nhà bạn tôi nghèo lắm, có thể nói là nhất xóm nghèo: tranh tre, không có cả đèn điện. Những giấy khen, bằng khen, bằng chứng nhận, kỷ niệm chương được bạn cẩn trọng treo lên vách, tạo thành một mảng sáng duy nhất. Tính ra, hoàn cảnh như thế, được như thế, cũng không đến nỗi, song trong long bạn canh cánh một nỗi buồn và ước ao: một bó hoa tươi.
Ảnh minh họa
Nhà cạnh bên có cô bạn văn chương vừa đạt giải bé của một cuộc thi viết cấp tỉnh, chỉ khuyến khích, song nhà tổ chức đã tinh tế tặng cô ấy một bó hoa tươi thật đẹp trong  buổi lễ long trọng, bên cạnh những bó hoa y như thế trao cho những thí sinh nhất nhì ba. Tấm ảnh cô gái rạng ngời  ôm bó hoa tươi được phóng to treo trang trọng cạnh bằng chứng nhận.

Rồi mới đây, đủ duyên, bạn tôi nhận giải nhì trong một kỳ thi viết nho nhỏ, hạnh phúc vô bờ khi được người ta trao hẳn một bó hoa tươi to tuyệt đẹp. Lần đầu tiên trong đời, bạn ấy được tặng hoa. Niềm hạnh phúc dâng trào, bạn tung tăng dạo phố, trên tay tung tẩy bó hoa, ba lô sau lưng. Bạn ấy đón xe buýt, đưa lên bó hoa tuyệt đẹp, bác tài mỉm cười.

Đường từ thành phố về quê thật dài, bạn ngủ mê mệt trên chiếc giường nằm êm ái. Xuống xe, không quên đem theo về nhà bó hoa đã héo bớt ít nhiều. Bó hoa để trên đầu nằm, sáng cả ngôi nhà nhỏ. Người ta đến xem, nói: giá của bó hoa đâu đến mấy trăm nghìn! Nhưng với bạn tôi, giá trị của lần đầu tiên được tặng riêng một bó hoa tươi có lẽ còn lớn hơn thế rất nhiều.

Đấy, lần đầu được tặng hoa với bạn tôi là như thế. Tôi nghĩ: sau những cuộc thi trước, người ta không cho bạn hạnh phúc được nhận một bó hoa? Tiền thưởng có thể ít đi một chút, không sao. Bánh mì và hoa hồng…

Tâm hồn bạn tôi mãn nguyện, với một bó hoa xinh. Và bạn ấy kể: ở mấy trạm dừng, có người đã nhắc cậu tặng hoa cho một cô gái nào đấy, nhưng không hiểu sao cậu không làm thế. Còn tôi đoán, có lẽ bạn mình muốn hưởng hạnh phúc được ôm bó hoa tươi suốt một hành trình. Mà thật ra, bạn ấy đáng được như thế, đúng không?

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Là người khéo biết an trú vào Phật pháp

Phật giáo thường thức 07:25 19/04/2024

Vốn dĩ thế giới bên ngoài dao động, tâm chạy theo sinh khởi bất an. Làm sao để tâm an trước sự thay đổi của thế giới bên ngoài? Đây là một điều khó, nếu một người không có sự tu tập đúng đắn.

Yếu nghĩa của Dược sư quán đỉnh Chân ngôn

Phật giáo thường thức 06:37 19/04/2024

Kinh Dược Sư chép rằng: đức Thích Ca Như lai bảo với Mạn Thù Thất Lợi để nhắc tích rằng: “Bấy giờ đức Thế Tôn kia vào định tam ma địa tên là “Dứt trừ tội khổ cho tất cả chúng sinh”.

“Muốn bảo vệ Phật pháp thì tự thân chúng ta phải sống đúng với Chánh pháp”

Phật giáo thường thức 21:45 18/04/2024

Tối ngày 18/4/2024 Thượng tọa Thích Quang Thạnh - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban Giáo dục Phật giáo Trung ương GHPGVN đã có buổi chia sẻ chủ đề “Giữ vững Niềm tin” đến với hơn 1.000 Phật tử thành phố quy tụ thính pháp.

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Phật giáo thường thức 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Xem thêm