Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 07/11/2016, 16:39 PM

Giáo hội kỷ niệm 35 năm thành lập và phát triển

Sáng ngày 07/11/2016 (08/10/Bính Thân), tại bảo tàng Học viện Phật giáo Việt Nam (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) T.Ư GHPGVN đã trang nghiêm tổ chức Kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN (07/11/1981-07/11/2016).

Normal 0 false false false EN-US JA X-NONE
 
 
 
Buổi lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN năm nay diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của Đức trưởng lão HT.Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ HĐCM GHPGVN; Chư tôn Giáo phẩm lãnh đạo cao cấp HĐCM, HĐTS GHPGVN; Chư tôn đức đại diện 63 tỉnh, thành; ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan ban, ngành của nhà nước, chính phủ và đông đảo phật tử.
HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ HĐCM tuyên đọc Thông điệp của đức Pháp chủ GHPGVN
gửi tăng, ni, cư sĩ, phật tử nhân kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN
Nhìn lại quá trình hình thành, ổn định và phát triển của GHPGVN hơn 3 thập kỷ qua, bằng tinh thần hòa hợp, đoàn kết và phát huy sự sáng tạo; GHPGVN đã đạt được những thành tựu ổn định và đáng hoan nghênh. Được minh chứng bằng những con số ấn tượng như số tăng ni tăng cả về chất và lượng, cơ sở thờ tự được trùng tu, bộ máy tổ chức ngày càng được hoàn thiện và hoạt động có hiệu quả hơn… 
HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS tuyên đọc diễn văn 
Điều này được thể hiện rõ rệt ở Bản báo cáo thành quả công tác phật sự trong 35 năm thành lập và phát triển của Phật giáo Việt Nam, do TT.Thích Đức Thiện tuyên đọc tại buổi lễ kỷ niệm năm nay.
TT.Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký HĐTS báo cáo thành quả công tác phật sự
trong 35 năm thành lập và phát triển của Phật giáo Việt Nam
Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả và sự đóng góp của Phật giáo đối với sự phát triển của đất nước, thì trong bức Thông điệp của Đức Pháp chủ GHPGVN gửi tăng ni, cư sĩ phật tử nhân Đại lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN còn nhấn mạnh đến những vấn đề thời sự “nóng” mà quốc gia đang phải đối mặt:

“…đặc biệt là sự tranh chấp chủ quyền biển đảo ngày càng gia tăng ở biển Đông đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta. Giáo hội chúng ta cần phải phát huy hơn nữa truyền thống hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam… nhằm xây dựng và phát triển đất nước, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.” 
Ông Vũ Đức Đam phát biểu
Ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ, cũng đã đến chào mừng sự kiện đặc biệt của Giáo hội, của cộng đồng hàng triệu tăng, ni, tín đồ phật tử Việt Nam và gửi đến những lời phát biểu chân thành về vai trò của Giáo hội đối với tương lai phát triển của quốc gia, dân tộc:

Suốt hơn 2000 năm phát triển tại Việt Nam, Phật giáo đã hòa quyện cùng đời sống nhân dân và song hành cùng sự tồn vong của dân tộc. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, trên mảnh đất Việt Nam thân yêu này, hàng triệu người dân Việt Nam đã và đang hết lòng phấn đấu vì hòa bình, vì cuộc sống hạnh phúc của mình và của mọi người, vì môi trường thiên nhiên an lành cho muôn loài. Rất nhiều người đã vượt qua muôn ngàn khó khăn, vượt lên chính mình vì lợi ích chung, hy sinh cả tuổi trẻ, thậm chí là cả máu thịt và tính mạng của bản thân vì độc lập, vì tương lai tươi sáng của dân tộc. 

Đó là gì? Nếu không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta. Đó là gì? Nếu không phải là Phật tính có sẵn nơi tự thân mỗi người dân Việt Nam ta. 

Kể từ khi Giáo hội Việt Nam được thành lập, Phật giáo nước ta đã có những bước phát triển rất tích cực, rõ nét trong tất cả các mặt. Không chỉ đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của dân tộc trong nước, mà còn góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế thông qua những lần tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc, Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo ASEAN và nhiều hoạt động Phật giáo có ý nghĩa khác.
 Quang cảnh buổi lễ
Vậy nhưng, thế giới chúng ta đang sống lại đầy biến động khó lường, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ chiến tranh, xung đột, kể cả xung đột sắc tộc tôn giáo, cùng với đó là sự biến đổi khí hậu và nhiều hiểm họa khác. Tất cả tạo thành thách thức lớn, mối đe dọa đối với hòa bình thế giới, cho tương lai của loài người. 

Đất nước ta đang phát triển nhanh và toàn diện về nhiều mặt, được cộng đồng quốc tế cao. Tuy nhiên kéo theo nhiều hệ lụy là đạo đức xã hội có không ít biểu hiện xuống cấp, truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa của dân tộc có nguy cơ bị mai một. Thực tế này đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ, hàng phút và bị xâm lấn bởi tội phạm, bởi tệ nạn xã hội, bởi lối sống ích kỷ, lối sống chạy theo danh lợi xảy ra trong cả lĩnh vực tôn giáo, vốn được coi là tôn nghiêm của xã hội. 

Điều này làm xấu đi bộ mặt và sự phát triển của đất nước. Đòi hỏi phải có sự phối hợp và chung tay của tất cả các bộ, các ban ngành, các tôn giáo và hơn hết là của cả xã hội. 

35 năm chưa phải dài so với chặng đường lịch sử hơn 2000 năm tồn tại của Phật giáo trên đất nước Việt Nam. Nhưng GHPGVN đã trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, đã chứng kiến sự thay đổi của dân tộc qua những mốc thời gian khó khăn. Và trên hết là sau muôn vàn những gian nan ấy, Giáo hội vẫn sừng sững như bóng cây cổ thụ, dù đôi lúc bị bão táp mưa sa, nhưng bóng cây ấy đã đang và sẽ mãi ở trong lòng dân tộc Việt Nam quật cường, luôn song hành, sát cánh cùng sự tồn vong và hưng thịnh của đất nước.

GHPGVN với tinh thần từ bi, trí tuệ và phương châm “tốt đạo, đẹp đời” sẽ tiếp tục phát huy vai trò quan trọng, sứ mệnh linh thiêng của mình, để những lời dạy của đức Phật sẽ đến gần hơn với mọi người. Để tất cả mọi người, không kể dân tộc hay tôn giáo sẽ cùng đoàn kết thành một khối, dùng trí tuệ để xua hết u minh, để tình yêu thương lan tỏa, để cùng chung tay xây dựng đất nước hòa bình, thịnh vượng, để mọi người được chung sống hạnh phúc an lạc với muôn loài, với thiên nhiên. Đó cũng là mong ước của tất cả mọi người dân, dù theo tôn giáo hay không theo tôn giáo và đó cũng là mục tiêu phát triển của Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, xã hội, chủ nghĩa, văn minh.
 
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng GHPGVN, do đã có thành tích xuất sắc trong phụng sự đạo pháp và dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 
 
Trung ương GHPGVN đã trao 500 triệu đồng tặng Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đại diện nhận món quà này.
HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS phát biểu cảm tạ

Kim Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm

Từ điển Phật học