Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 28/08/2013, 17:26 PM

Giáo hội Phật giáo VN mở rộng cơ sở ở nước ngoài

Hội Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Erfurt, bang Thueringen, Cộng hòa Liên bang Đức chính thức trở thành cơ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài.

Ngày 25/8 tại thành phố Erfurt, đoàn gồm 7 vị cao tăng thuộc đoàn Hoằng pháp Quốc tế Giáo hội Phật giáo Việt Nam do Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn, Phó chủ tịch thường trực, kiêm tổng thư ký Hội đồng trị sự trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam dẫn đầu, đang có chuyến hoằng pháp tại châu Âu, đã tới Phủ Đồng Tâm trao quyết định công nhận nói trên, đồng thời chứng minh và chủ trì Đại lễ Vu Lan.
 Quang cảnh buổi lễ

Trước khi tiến hành buổi lễ Vu Lan báo hiếu nhân mùa Phật lịch 2557, Dương lịch 2013, đông đảo phật tử và những người yêu kính đạo Phật tới từ Đức và một số quốc gia lân cận đã được nghe Hòa thượng Thích Quảng Hà, Ủy viên thường trực kiêm Phó ban Kiểm soát trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đọc và trao quyết định của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam công nhận Hội văn hóa Phật giáo tại Erfurt, Thueringen, Đồng Tâm Phủ là cơ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài.

Cùng với Hội Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Franken, đây là cơ sở thứ hai của Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở Đức. Thay mặt ban chấp hành Hội Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Erfurt, ông Bùi Hữu Trung đã cảm tạ sự tin tưởng của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cam kết Hội sẽ thực hiện theo Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sẽ phát triển tu tập, phát triển đạo tràng để đáp lại niềm tin của chư tôn đức.

Theo ông Trung, dù sống xa quê hương, cộng đồng người Việt Nam ở thành phố Erfurt và khu vực lân cận luôn xác định là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, luôn mong muốn gìn giữ và truyền bá văn hóa, đặc biệt là văn hóa Phật giáo tới các thế hệ người Việt sinh ra ở Đức.

Hội Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Erfurt- Phủ Đồng Tâm ra đời cũng không nằm ngoài mục đích làm nơi quy tụ, hồi hướng tâm linh cho những người con Việt, luôn tuân theo Phật pháp, hướng về quê hương và giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc.

Tại buổi lễ, các phật tử và bà con mộ đạo đã được nghe những lời pháp nhũ của Hòa thượng Thích Minh Thanh về ý nghĩa của buổi lễ Vu Lan báo hiếu, về bổn phận báo hiếu công dưỡng dục sinh thành của những người con Phật đối với cha mẹ, về lễ cúng cô hồn và đặc biệt là những dặn dò của Hòa thượng đối với ban chấp hành và hàng phật tử tại Erfurt, Phủ Đồng Tâm khi Hội đã chính thức được công nhận là cơ sở của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Theo Hòa thượng, đạo Phật truyền bá sang Việt Nam đã được hơn 2.000 năm, trong đó được hình thành bởi hai truyền thống là đạo Phật truyền thống và Phật giáo bản địa, còn gọi là Phật giáo dân tộc Việt Nam. Trong khi Phật giáo truyền thống, vốn được truyền sang Việt Nam từ Ấn Độ, chỉ tôn thờ đức thế tôn và tuân theo giáo pháp để tu tập; thì nền Phật giáo dân tộc, vốn phù hợp với tâm tư, tình cảm của phật tử Việt Nam, lại thờ cả thánh và thờ mẫu.

Căn cứ theo lời dạy của đức Phật là „nhất thiết chư pháp vô phi Phật pháp“ (tất cả các pháp không ngoài Phật pháp), nếu các pháp môn đó đưa người ta tới chỗ hướng thiện làm lành, lánh dữ, tạo các công đức thì đều là phật pháp cả; cho nên mặc dầu không chính thức là ngôi chùa nhưng Phủ Đồng Tâm luôn hướng về đức Phật và các bậc tiên thánh, làm lành, lánh dữ, là bước căn bản trên bước đường tu thân hành thiện. Do đó, dù là thờ Phật hay thờ mẫu thì các ngôi đền, ngôi chùa cũng hướng về chỗ thiện, hướng về nơi tu tập, đem lại lợi ích cho bản thân, lợi ích cho gia đình, cho cộng đồng và xã hội và đó cũng là điều hết sức quý báu.

Tại buổi lễ Vu lan diễn ra chiều cùng ngày dưới sự hướng dẫn của các vị chư tăng, bà con phật tử và cộng đồng đã cùng niệm kinh Vu Lan báo hiếu, thiết lễ Vu Lan cầu siêu độ cho quá vãn hương linh và hiện tiền phụ mẫu. Đoàn cũng chủ trì lễ cúng thí thực cô hồn, thả chim phóng sinh và cầu siêu độ.

Trước đó, ngày 24/8 đoàn Hoằng pháp đã tham dự và chủ trì đại lễ Vu Lan tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam tại Franken, nhân kỷ niệm một năm ngày lạc thành chùa Vĩnh Nghiêm, thành phố Nuernberg. Theo chương trình, đoàn còn có nhiều hoạt động tại Đức, Cộng hòa Séc và một số quốc gia châu Âu từ nay tới đầu tháng 9/2013.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm