Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Giáo hội Trang nghiêm kính mừng Đại lễ Phật Đản tại chùa Quán Sứ, Hà Nội

Cứ đến tháng Tư âm lịch, khi những đóa sen rộ nở đóa diệu hồng, mùa hoa Vô Ưu lại về khiến những người con Phật trên khắp năm châu lại tràn đầy hân hoan, đón chào ngày Đản sinh của đấng Giác ngộ Thích Ca Mâu Ni. Sáng ngày 15/04/Đinh Dậu (10/05/2017), tại chùa Quán Sứ, trụ sở T.Ư GHPGVN đã long trọng tổ chức Đại lễ kính mừng Phật Đản PL.2561 – DL.2017.

 
Nay lại đón Rằm tháng Tư trong trẻo
Như tiếng khánh vàng bàng bạc giữa đêm trăng
Cảm tạ Người ngày ấy đã Đản sinh
Cho nhân loại tái sinh trong Cực Lạc 

Đại lễ diễn ra trang nghiêm dưới sự quang lâm, chứng dự của HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN; cùng Chư tôn đức HĐCM, Chư tôn đức HĐTS T.Ư GHPGVN và đông đảo phật tử.

Đại lễ còn vinh dự được tiếp bà Trương Trị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; cùng đại diện lãnh đạo cấp cao các Bộ, Ban ngành T.Ư và sự hiện diện của Đại sứ các nước Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka,…

Ngày Khánh đản của đức Phật Thích Ca trên đất nước Việt Nam, từ hàng ngàn năm nay đã trở thành ngày truyền thống trong niềm kính ngưỡng của cả dân tộc. Đây là một sự kiện trọng đại, một dấu mốc thiêng liêng với mỗi người con Phật. Nhiều người hay gọi ngày Phật Đản là “mùa Phật Đản” để hòa chung niềm vui cùng mọi người trên khắp thế giới kính mừng ngày đức Phật ra đời. 

Mùa Phật Đản Vesak thiêng liêng PL.2561 – DL.2017 lại trở về rộn ràng trong không khí tăng ni và phật tử GHPGVN đoàn kết, tập trung trí tuệ cùng nhau để tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo các tỉnh, thành phố, tiến tới Đại hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ VIII (2017-2022), sẽ được tổ chức vào tháng 11/2017 tại Thủ đô Hà Nội.
HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch TT HĐTS tuyên đọc thông điệp Phật Đản của đức Pháp chủ GHPGVN Đại lão HT.Thích Phổ Tuệ
Đây cũng là dịp để khẳng định một lần nữa, “sự phát triển ổn định, bền vững của tổ chức GHPGVN ở tất cả các cấp chính là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp hoằng dương Chính pháp, gìn giữ và phát huy sự trong sáng, truyền thống hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam… Kính mừng ngày đức Phật Đản sinh, mỗi tăng ni, phật tử, tổ chức thành viên GHPGVN phải nâng cao trách nhiệm và làm tròn bổn phận của mình trên tinh thần: Trí tuệ - Kỷ cương - Hội nhập - Phát triển góp phần làm cho tổ chức GHPGVN không ngừng lớn mạnh, để Giáo hội hoàn thành sứ mệnh trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình đổi mới, xu hướng hội nhập và hợp tác quốc tế sâu rộng của thời đại”. Điều này đã được đức Pháp chủ GHPGVN gửi gắm trong Thông điệp Phật Đản PL.2561, do HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS tuyên đọc mở đầu chương trình Đại lễ.
HT.Thích Bảo Nghiêm đã tuyên đọc Diễn văn Phật đản của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS GHPGVN.
Bài diễn văn đã bao quát nhiều sự kiện trọng đại đối với cả Giáo hội và dân tộc; đồng thời bày tỏ sự thành kính tri ân đức Từ phụ đã vì hạnh phúc của nhân loại mà hiện sinh ra đời. Sức sống vĩ đại của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni chính là hình ảnh Tăng già, đó là đoàn thể của các vị Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni, là sự hiện hữu của đức Phật trên thế gian này. Phật pháp trường tồn là nhờ sự hiện hữu của Tăng già, nhờ vào sức mạnh của trí tuệ và giới luật. 

Vì vậy, vì sự trường tồn của Tăng già là trách nhiệm của mỗi Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni từ thế hệ này đến thế hệ khác. Kính mừng ngày đức Phật đản sinh, mỗi chúng ta phải tự ý thức vai trò, sứ mạng của mỗi Tỳ kheo trong việc giữ gìn sự hòa hợp, thanh tịnh của Tăng già. Đó chính là đóa hoa tâm thành kính dâng lên đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong ngày lễ Vesak trọng đại này.
 
Tại buổi lễ, bà Trương Thị Mai phát biểu tin tưởng rằng: GHPGVN sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nhập thế, lấy việc phục vụ chúng sinh, ích đạo lợi đời làm phương hướng tu hành. Khẳng định và phát huy những giá trị ưu việt của tôn giáo hòa bình, xứng đáng với niềm tin yêu muôn đời của tăng ni, phật tử nói riêng và của nhân dân Việt Nam nói chung. GHPGVN sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa phật tử kiều bào, các hội phật tử Việt Nam ở nước ngoài hướng về ngôi nhà chung của GHPGVN, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam thân yêu.
HT.Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN phát biểu cảm tạ
            Bà Trương Thị Mai trao tặng lẵng hoa chúc mừng tới GHPGVN
GHPGVN đón nhận lẵng hoa của ông Lê Bá Trình, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN  
                       và lẵng hoa tươi thắm của ông Đào Đức Toàn 
Kết thúc buổi lễ, Chư tôn đức và các vị Đại biểu, cùng đông đảo tăng ni, phật tử đã tham dự lễ dâng hương kính mừng Phật Đản, cử hành nghi lễ tắm tượng Phật truyền thống, cầu cho quốc thái dân an và thả chim bồ câu, bóng bay cầu thế giới hòa bình, đất nước thịnh vượng.
 

Đại lễ Phật Đản PL.2561 - DL.2017 đã khép lại trong niềm hoan hỉ ngập tràn của hết thảy người dân có mặt tại chùa Quán Sứ.

Kim Tâm 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thượng tọa Thích Phước Hạnh được truy phong giáo phẩm Hòa thượng

Tin tức 09:40 19/04/2024

Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ HĐCM, Chủ tịch HĐTS GHPGVN đã trao giáo chỉ truy phong giáo phẩm Hòa thượng đến môn đồ pháp quyến của Thượng tọa Thích Phước Hạnh.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Tin tức 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin tức 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Thượng tọa Thích Thông Triêm làm Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học tỉnh Bình Thuận

Tin tức 12:10 17/04/2024

Nghi thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm diễn ra trong phiên họp toàn Ban Trị sự Phật giáo tỉnh này, sáng 16/4, tại chùa Phật Ân (TP.Phan Thiết).

Xem thêm