Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 19/08/2019, 14:05 PM

Giao nó trúng thủ khoa rồi bà con ơi, nhưng tiền đâu cho con học

Buổi sáng hôm ấy, ông Chí đang chuẩn bị ra đồng để mò ốc thì nhận được điện thoại của con trai: - Cha ơi! Con đậu thủ khoa rồi! - Là sao hả con?- Con đậu vào Đại học, mà đứng nhất trường đó cha...

>>Gieo mầm thiện  

68576627_2458278111060788_4859432475228635136_n

Buổi sáng hôm ấy, ông Chí đang chuẩn bị ra đồng để mò ốc thì nhận được điện thoại của con trai:

- Cha ơi! Con đậu thủ khoa rồi! - Là sao hả con?- Con đậu vào Đại học, mà đứng nhất trường đó cha...

Cúp máy, ông Chí ngồi thụp xuống nền nhà. Bật khóc nức nở. Rồi, ông chạy đi tìm vợ, tìm con gái đang lang thang đâu đó, rồi hét to cho cả xóm cùng nghe: "Bà ơi! Thằng Giao con mình trúng thủ khoa rồi, nó đứng nhất trường..."

Rồi ông chạy hết nhà này đến nhà kia trong xóm để lặp đi lặp lại câu nói ấy.

Rồi, tối đó ông cũng không tài nào ngủ được. Trong đầu ông, cứ vang lên câu hỏi: "TIỀN ĐÂU CHO CON HỌC?".

Giao điện về:

- Cha ơi! Ngày mai, con đến Trường, xin bảo lưu lại một năm. Rồi con ráng đi làm kiếm tiền để dành, sang năm con sẽ vào nhập học lại.

Ông Chí quặn thắt cả ruột gan. Ông nói:

- Để cha lên Sài Gòn, đi lượm rác hay bán vé số cũng được, kiếm tiền cho con học. Con trúng thủ khoa mà bỏ, tiếc lắm con ơi!

- Không đủ đâu cha, học phí, rồi tiền nhà trọ...sức khỏe cha thì không tốt, làm mấy việc đó sao nỗi. Rồi cha con lo cho thằng Hảo nữa, em nó lớp 12 rồi.

- Thôi để cha tính, có gì cha lên đó rồi vào trường xin người ta cho con nợ 1 năm.

Thao thức cả đêm. Rồi ông Chí sực nhớ đến một người. Ông bật dậy, gọi điện cho con.

- Con đi tìm cô Hồng Thúy ở chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt. Cầu xin cô ấy giúp con. 3 ngày nữa cha thu xếp xong sẽ tìm đường lên gặp cô ấy...

Ông chưa kịp lên. Con trai ông lần mò tìm được trang facebook của chương trình, nhắn vào đó những lời chia sẻ tận tâm can:

"Em ở Sóc Trăng. Gia đình gồm 9 người. Cha em 60 tuổi phải đi làm thuê, làm mướn. Mẹ em thần kinh không ổn định. Người anh và em gái em bị bệnh tâm thần. Anh 2 thường xuyên đánh đập người thân, có khi đốt nhà. Có hôm, cả nhà phải đi ngủ nhờ nhà hàng xóm. Em có 1 em trai học lớp 12, học rất giỏi. Mới vừa được giải nhất Sử toàn Tỉnh. Em trúng tuyển Học viện cán bộ TP.HCM, là thủ khoa của Học viện. Nhưng em không có tiền học. Em mong chương trình giúp em".

Và em còn nhắn thêm nhiều nữa. Một thành viên trong ekip tương tác với em qua tin nhắn, rồi báo cho mình: “Chị ơi, có một nhân vật rất đặc biệt…”

Lúc đó, Hồng Thúy đang khánh thành cầu ở Sóc Trăng. Có điều gì đó thôi thúc trong lòng, mình đã nói các bạn hỏi địa chỉ em ấy để tìm đến nơi, xem đúng hoàn cảnh như em nói hay không.

Gọi cho Giao, em nói đang đi làm thêm ở Bình Dương nên không nghe máy được nhiều. Em chỉ kịp nhắn tên cha mẹ và dòng địa chỉ nhà ngắn ngủi- một ấp nằm sâu trong xã Tân Hưng- Huyện Long Phú- Tỉnh Sóc Trăng.

Mất rất nhiều thời gian, ekip tìm đến ấp nơi em ở. Khi xe dừng hỏi thăm, mình thấy 1 chàng thanh niên chỉ mặc mỗi chiếc quần đùi, vừa đi vừa nói cười 1 mình. Đó chính là anh trai của nhân vật ekip đang cần tìm.

Hỏi thêm vài người nữa, ai cũng nhiệt tình chỉ đường: "Nhà ông Chí hả, có 2 đứa con trai học giỏi lắm. Mà tội nghiệp, ổng còn có thằng con và đứa con gái tâm thần…”

Xe dừng trước cửa nhà của GIAO.

Một người đàn ông chạy ra, ánh mắt ngỡ ngàng. Rồi ông bật khóc: “Có phải cô Hồng Thúy không? Tui có nằm mơ không đây? Bà ơi, cô Hồng Thúy đến nhà mình đây nè…”

Cả ekip đứng lặng trước căn nhà lá xơ xác. Vách lủng tứ bề. Nền đất lô nhô, 3 chiếc giường kê ọp ẹp.

- Thằng Giao và em trai nó kê miếng ván dưới đất để học bài mỗi đêm. Khi thằng anh đầu lên cơn, nó rượt đánh 2 thằng em chạy té khói. Tui phải đưa thằng Giao, thằng Hảo qua nhà bà ngoại ngồi học. Trong sâu không có điện, tụi nó thắp đèn cầy để học bài. Vậy mà Giao trúng thủ khoa. Còn Hảo mới đây đạt giải nhất môn Sử cấp tỉnh, trước đó 2 anh em nó đạt nhiều giải khác nữa…Tui mừng quá cô ơi!

Người cha khắc khổ vừa kể, vừa khóc:

- Trước đó tui đi làm bảo vệ, lương ít nhưng dành dụm lại gửi cho 2 thằng nó học. Nhiều lúc tui nhịn đói đó cô, rồi có bữa tui bị xỉu. Người ta không cho làm nữa. Tui về đi mò cua, bắt ốc, tính vài bữa lên Sài Gòn đi lượm ve chai, bán vé số nuôi tụi nó học thành người. Rồi tui tính 3 bữa nữa tìm đường lên tìm cô, có ai ngờ cô tới đây rồi. Vậy là con tui không bỏ học nữa, hắn trúng thủ khoa mà bỏ thì tiếc lắm.

Câu chuyện giữa cha của Giao với Hồng Thúy dài lắm. Hồng Thúy bấm máy thu để ghi lại tất cả những gì ông kể , ông nói. Bởi, mai này, mình sẽ gửi câu chuyện này đến với hàng ngàn, hàng triệu người.

Ai rồi cũng lặng người bởi câu chuyện ấy…

Chia tay ông ra về, mình gửi ông 5 triệu. Ông nói, tui lấy ít thôi, còn lại cô giữ để gửi cho thằng Giao đóng tiền học.

- Chú yên tâm. Rồi đây, cả 2 đứa con của chú sẽ không còn phải lo lắng phải bỏ học giữa chừng nữa. Em Giao cũng không cần bảo lưu kết quả, không cần đi làm cả ngày, cả đêm để kiếm tiền học. Rồi em Hảo cũng thế, sẽ được vào đại học nay mai thôi…

Qua ô cửa xe, có nụ cười rạng rỡ đang nhìn theo. Cha của Giao cười thật tươi, nước mắt lăn dài.

68483585_2458278061060793_1439543634549538816_n

Mình bấm số điện thoại của Giao rồi gọi: “Giao ơi! Em xin nghỉ làm, trưa thứ 2 Giao qua Đài gặp chị nhé. Hãy chuẩn bị để nhập học thôi…”

Bên kia máy, Giao im lặng một hồi lâu, rồi giọng em nghẹn lại: “Đây là sự thật đúng không chị?”

Ừ, là sự thật em à! Em sẽ vào đại học để thực hiện ước mơ, hoài bão của em - Giao nhé!.

Nguồn: Sát cánh cùng gia đình Việt

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm