Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Giao thừa đầy cảm xúc

Từ ngày về quê sau 10 năm xa cách biền biệt, xứ mình "lên" thị xã và năm nào cũng bắn pháo hoa khi đón Tết.

Năm nay có khác, vị trí bắn dời chút xíu: Thay vì trước công viên hay trên cầu vượt, ê kíp bộ đội "tác chiến" ngay sân Thị ủy, thông tin đăng trước trên một nhật báo lớn. Và, tôi chờ...

Đầu đêm, quốc lộ đã ken xe gần máy và người bộ hành, phường 1 Giá Rai (Bạc Liêu) háo hức chờ thanh âm "bùm bụp" đã từng nghe khi các viên pháo hoa rời nòng và nổ tung trên cao cao. Công viên bằng lăng mới chớm hoa lác đác, trên bãi cỏ cách trẻ... bày tiệc, quanh hồ nước xuất hiện quán giải khát dã chiến. Trẻ con theo bố mẹ ông bà hạnh phúc tung tẩy các món đồ chơi trên tay, bóng bay vút lên cao trong ánh điện sáng mờ... Tết nay có khác.
Ảnh minh họa (sưu tầm)
Trải nghiệm giai thừa khá thú vị. Loanh quanh quên xem đồng hồ, chợt nhác thấy cách trẻ trên thảm cỏ đồng loạt chạy về "trận địa" pháo và gần như ngay lập tức, thanh âm "bùm bụp" vang lên, hoa lửa tỏa trên không từng chùm song hành cùng âm thanh ấy. Sắc màu lấp lánh tươi tắn tỏa trong không, khói mù đục bên dưới tan chầm chậm. Cứ như một bản nhạc đặc biệt, nhịp độ bắn nhịp nhàng và cung bậc sắc màu cùng độ cao điểm nổ cao chút thay đổi, khiến cảm xúc người xem bên dưới dao động đầy hứng khởi. Hàng nghìn người người lên cao, từ các chòm lá trong công viên hay trên sân bóng nhỏ, trên hành lang và ngay quốc lộ đang "đóng băng". Kịch bản bắn có chuẩn bị khá, gây bất ngờ cho các "tham dự viên", khi người ta nghĩ "chắc hết rồi!" và bàn tán nho nhỏ, khoảng lặng, khói tan dần và ánh hoa lửa loãng trên cao, mất gần hết sắc màu, chợt vang lên loạt kế tiếp, tiếng "ồ, à" nhất loạt vang lên hòa nhịp tạo nên hiệu ứng cảm xúc khó quên trong tôi. Màn trình diễn của ê kíp bắn kéo dài, pháo hoa tầm thấp bắn thế là quá ổn nhưng... Tôi tiêng tiếc nói nhỏ với cô bé bên cạnh: "kết bài" nếu có màn xếp chữ mới ..ok. Nhưng ở quê thế đã là hoành tráng rồi. Nghe nói tốn tiền tỉ cho bữa tiệc cảm xúc đêm giao thừa.

Cũng áy náy khi "tác vụ" bắn kéo dài tạo nên sự phóng thích hóa học không nhỏ, dưới thấp nhìn kỹ mù mịt khói và mùi khét nghẹt đặc trưng của thuốc nổ, và sân bóng cận kề có quá nhiều trẻ con vô tư ngước nhìn và....hít khói! Có lẽ chuyện rút kinh nghiệm khi bắn pháo hoa, cách ly khu vực và bố trí điểm nhìn an toàn, nhất là với trẻ em, là phải làm, cho năm sau, năm sau...

Nói vậy, song sáng nay mở máy ảnh trải nghiệm lại vẫn lắng được dư vị của bữa tiệc cảm xúc thời khắc giao thừa ở thị xã mới miền cực Nam nước Việt.

Năm mới đến qua then cửa đẹp tung tẩy sắc màu gần 0 giờ, gieo niềm hy vọng cho 365 ngày trước mặt.

Xuân về...

Bạc Liêu, 16/02/2018

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tu tập tâm từ để nói lời lành

Phật giáo thường thức 17:54 29/03/2024

Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”. Để làm được điều này, nội tâm của chúng ta cần được phủ đầy bốn tâm vô lượng, đặc biệt là tâm từ.

Niệm Phật theo phương pháp nào để có kết quả mau chóng?

Phật giáo thường thức 17:16 29/03/2024

Bằng phương pháp nào để ta niệm Phật có kết quả mau chóng? Niệm Phật gồm có bốn cách: thật tướng niệm Phật, quán tưởng niệm Phật, quán tượng niệm Phật và trì danh niệm Phật.

Làm sao để con có thể an yên mà lắng nghe chính mình?

Phật giáo thường thức 16:00 29/03/2024

Hỏi: Con cứ nghĩ mãi và đặt hàng loạt câu hỏi. Giá như con xinh đẹp hơn? Giá như con giỏi giang hơn? Giá như con là người hiểu chuyện hơn? Rồi tại sao người ta hạnh phúc còn con thì không thể? Hàng ngày cứ dày vò, đè nén khiến tâm con đau khổ mà không thể thoát ra.

Những lý do bạn nên đi chùa

Phật giáo thường thức 15:35 29/03/2024

Đi chùa sẽ có cơ hội học tập Phật pháp, mở mang trí tuệ, bỏ tà theo chánh, làm tăng trưởng thiện tâm, thăng hoa đời sống tinh thần.

Xem thêm