Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 25/06/2015, 22:29 PM

Giàu và nghèo theo góc nhìn của Phật giáo

Sáng ngày 09/05/Ất Mùi (24/06/2015), hàng trăm phật tử các huyện Diên Khánh, Cam Lâm, Tp.Nha Trang…và các xã phường lân cận đã tập trung về chùa Sắc Tứ Minh Thiện (Diên Lạc, Diên Khánh) tham dự khóa tu niệm Phật lần thứ 63.

Sau khóa lễ kinh hành niệm Phật, quý phật tử tập trung về giảng đường để lắng nghe thời pháp thoại do Đại đức Thích Trung Sang - Giáo thọ sư Học viện Phật giáo Việt Nam chủ giảng. Với hơn một giờ đồng hồ, Đại đức đã chia sẻ cùng đại chúng thời pháp với chủ đề “Giàu và nghèo theo góc nhìn của Phật giáo”.
 
Giàu và nghèo là hai phàm trù đối đãi nhau, thông thường thì giàu được hiểu là người có sở hữu lớn về tài sản vật chất, tiền bạc, nhà cửa nói chung là động sản và bất động sản, còn nghèo là những người có sở hữu ít hoặc không có sở hữu về những tài sản vật chất đó. Chính vì thế, làm giàu là mục tiêu hướng đến của đại đa số con người chúng ta trong xã hội, bởi lẽ trong bất cứ một ai trong chúng ta, không ai không mong muốn có được đời sống sung túc, giàu sang. Nhưng việc làm giàu của mỗi cá nhân trong đời sống với rất nhiều con đường khác nhau, có người thành tựu được sự nghiệp giàu có bằng con đường lương thiện, chân chính, con đường này, được Thế Tôn và các bậc thánh, mọi người trong xã hội tán thán, khen ngợi. Đồng thời cũng có những người bất chấp thủ đoạn, tàn nhẫn, dẫm đạp lên luân thường đạo đức để đạt được mục tiêu đó, con đường này, được Đức Phật và các bậc hiền thánh cảnh báo đầy dẫy  hiểm nguy, khổ đau. 
 
- Nghèo theo quan điểm Phật giáo: Theo Kinh Tăng Chi Bộ III: “Những ai không có lòng tin trong các thiện pháp, không có lòng hổ thẹn trong các thiện pháp, không có lòng sợ hãi trong các thiện pháp, không có tinh tấn trong các thiện pháp, không có trí tuệ trong các thiện pháp; người này, được gọi là người nghèo khổ, không có sở hữu, sống túng thiếu…”

- Giàu theo quan điểm Phật giáo: Theo Kinh Tăng Chi Bộ III, những người thật sự giàu có, sở hữu một gia tài đồ sộ, phong phú là người biết xây dựng và phát huy bảy thứ tài sản của tinh thần, đó là thứ tài sản thánh thiện được Đức Thế Tôn lược nói như sau: “Này các Tỳ Kheo, có bảy thứ tài sản này, thế nào là bảy?  Tín tài, giới tài, tàm tài, quí tài, văn tài, thí tài và tuệ tài”.

Tài sản thứ nhất : Tín, là lòng tin có Phật là bậc Thầy giác ngộ sáng suốt, của chúng ta. Pháp là con đường Chư Phật thuyết để dẫn dắt chúng ta làm theo, và dần sẽ đạt được kết quả tốt đẹp. Tăng là những vị nối dòng Phật Bảo, giữ gìn Pháp Bảo trường tồn. Tin tưởng bản thân mình tu hành đúng Pháp sẽ thành Phật. Tuy nhiên con đường tu tiến sẽ từ từ, và lâu lâu lại ngộ thêm những điều mới, gọi là tiệm tu, đốn ngộ. Biển pháp mênh mông. Song nếu chỉ được một ngụm cũng nên thưởng thức, Pháp hỷ chính là nước cam lồ vậy. Muốn xây dựng niềm tin vững chắc tự bản thân phải thực hành lời Phật dạy, và tự chiêm nghiệm thành quả.
 
Tài sản thứ 2: Tấn, tấn là tích cực tu tập, không chán mỏi. các pháp thế gian muốn thành đạt cũng phải cố gắng nữa là thoát ly sinh tử. Tuy vậy tùy sức lực, không vội quá cũng không trễ nãi. Phải tự kiểm điểm từng ngày, rút kinh nghiệm, về sau tu không xen hở.

Tài sản thứ 3: là Tàm, Khi ta làm sai điều gì, hoặc thân, hoặc miệng hoặc ý, hoặc ta không thực hiện được kế hoạch tu tập ta đều phải thẹn với mình, và hứa sửa chữa.

Tài sản thứ 4: Quí- là thẹn với người, khi thấy mình chưa bằng chị bằng em cũng phải tự hổ thẹn, là chưa được tinh tấn. Phải học tập các gương tốt như, lòng kiên nhẫn, sức chịu đựng, lòng từ bi…

Tài sản thứ 5: là Đa văn, là học rộng biết nhiều, ở đây là nói về Phật Pháp, mỗi ngày có sự ngộ mới. Chúng ta nghĩ về những điều Phật dạy, đôi khi chỉ một câu, mà mỗi lúc lại có được sự biết mới. Ta tư duy theo hướng như sau: bài này Đức Bổn Sư dạy cho ai, mục tiêu của ngài là gì, sự khéo léo dạy dỗ của ngài, và lòng Từ Bi vô hạn của Ngài.

Tài sản thứ 6: là bố thí, khi có điều kiện là thực hành bố thí, từ tài thí đến Pháp thí, vô úy thí, bố thí là tài sản của các vị Thánh.

Tài sản thứ 7: là xả. Tuy ta góp nhặt tài sản như vậy, biết rõ ta có tài sản lớn như vậy, nhưng không bao giờ được tự hào. Vì sao? Bởi vì ta biết rõ các tài sản đó nó sẽ trợ duyên cho ta trên con đường tiến tu giải thoát mà thôi, thực chất Tánh Giác, Tịnh, Minh, không một vật. 

Đại đức giảng sư còn kể thêm câu chuyện về bốn bà vợ để minh họa, làm sáng tỏ thêm cho bài pháp thoại sáng nay và dành thời gian 30 phút để giải đáp các băn khoăn thắc mắc của các phật tử trong quá trình tu học.

Buổi chiều, đại chúng cùng bước vào thời khóa công phu niệm Phật như thường lệ.

BTC cũng đã gửi tặng quý phật tử về tham dự khóa tu 3 đĩa CD: Tu Phật, Bài pháp vô lượng nghĩa và Công ơn cha mẹ.

Quảng Ấn
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Ngắm kiến trúc 5 ngôi chùa Khmer nổi tiếng ở miền Tây

Ngắm kiến trúc 5 ngôi chùa Khmer nổi tiếng ở miền Tây

HomeAZ 08/08/2020, 10:45

Về miền Tây Nam Bộ, du khách không nên bỏ qua 5 ngôi chùa Khmer sở hữu nét đẹp cổ kính và kiến trúc độc đáo dưới đây.

Chùa Ba Vàng kiến nghị Sở TTTT TP HCM xử lý Báo Tuổi trẻ TP HCM

Đời sống 19:31 08/08/2020

Hôm nay, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) tiếp tục có văn bản gởi lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông TP HCM kiến nghị xử lý Báo Tuổi trẻ TP HCM về việc đưa tin sai sự thật về nhà chùa.

Không gian thờ Việt với tranh giấy dừa - nghệ thuật trúc chỉ

Đời sống 19:28 08/08/2020

Tranh giấy dừa – nghệ thuật trúc chỉ được xem là một nét đẹp nghệ thuật dân gian đã được Mộc Gia đưa vào không gian thờ Việt vừa mang ý nghĩa tâm linh vừa tạo nên không gian thanh tịnh và tôn nghiêm.

Chuyện kể về ngôi nhà '0 đồng'

Đời sống 18:35 08/08/2020

Chúng tôi đã có mặt tại ngôi nhà đặc biệt rất khang trang, to rộng, bên trong được bố trí rất nhiều quần áo mới cùng các nhu yếu phẩm cần thiết như: gạo, dầu ăn, đường, bột ngọt, mì gói…Tại đây mọi người đều có thể chon cho mình 3 món thiết yếu mà không phải trả một khoản tiền nào.

Thọ giới là làm cho Phật pháp miên trường giữa thế gian

Đời sống 17:11 08/08/2020

Ngày nay Phật tử đến với giáo pháp của Phật là cốt tìm một phương pháp giải thoát an lạc; cũng như ngày xưa Phật còn tại thế, các vị cư sĩ cũng đi đến với Ngài để cầu mong sự chỉ giáo nơi Ngài, hầu đem lại cho họ một cuộc sống hạnh phúc an vui.

Từ điển Phật học