Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/09/2014, 12:45 PM

Gieo hạt giống Bồ Đề trên núi rừng Tây Nguyên

Những nụ cười hồn nhiên, trong trẻo của các em nhỏ khi nhận quà, tham gia trò chơi, hay nụ cười ấm áp của cụ già bên bộ chăn mới… như rạng ngời từng góc nhỏ nơi buôn, làng hẻo lánh xa xôi; góp phần bừng sáng núi rừng Tây Nguyên kỳ vĩ trong ánh từ bi lan tỏa, trong tình đạo Phật vô bờ.

Vẫn đơn giản là vậy, luôn bình dị đến thế, đó là: Nụ cười hoan hỷ, nét rạng ngời từ những người con núi rừng Tây Nguyên trong từng chương trình thiện nguyện, nơi thắm tình đạo Phật, nơi những đóa “hoa Từ bi” luôn nở rộ…

Năm 2014 đã đi được 2/3 chặng đường theo chu kỳ định sẵn của “một năm có 12 tháng”. Nơi miền đất Tây Nguyên đã dần xa rời xướng danh phàm thế “chỉ có Nắng và Gió”. Đều đặn, hàng trăm bà con người dân tộc thiểu số “bén duyên” đạo Phật, tìm về nơi cửa Phật từ bi mong cầu cuộc sống bình an, thanh nhàn.

Chỉ 2 năm trở lại đây, từ các hoạt động thiện nguyện, chương trình Phật sự được tổ chức bởi Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch, cùng các mạnh thường quân, đặc biệt đón nhận trợ duyên, trợ lực vô cùng lớn từ Đại gia đình Facebook, hàng chục, thậm chí hàng trăm chương trình có ý nghĩa được hiện thực. Đời sống vật chất, cũng như đời sống tâm linh của bà con người dân tộc thiểu số nơi đây cải thiện đáng kể. Đồng hành cùng đó, hàng trăm bà con đã Quy y cửa Phật, cùng nhau hàng ngày về chùa tu học, thực hành giáo lý nhà Phật.



Tết Trung thu tại một buôn nghèo

Có lẽ, chưa năm nào, mùa Vu Lan năm nay, những hoạt động thiện nguyện ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk được thiện thực cùng nhiều cung bậc cảm xúc đến vậy, nhiều niềm vui, những cũng không ít nỗi buồn.

Buồn! Vì mùa mưa lũ, vẫn có người “chết nước”, gia cảnh khó khăn, không đủ điều kiện lo tang sự. Neo cảnh thì có người thân đau ốm, rồi mất… Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch, quý Thầy Thích Nhuận Độ lại về tận nơi thăm hỏi, lo tang sự cho gia đình theo nghi lễ Phật giáo. Từ đó, thêm người biết đến đạo Phật, bén duyên Phật pháp như “định duyên” sẵn vậy, dù trước đó chưa từng biết đến nhà chùa, biết đến câu niệm Phật.

Tâm từ lan tỏa, cộng hưởng vô song khiến ai cũng sớm khơi dậy trong sâu thẳm tâm thức “bồ đề tâm”, Phật tính không thường của chính mình, từ đó không hẹn mà gặp, cùng nhau hàng ngày nương cửa thiền, bầu bạn cùng câu Kinh, tiếng Kệ.









"Hoa Từ bi" nở rộ khắp muôn nơi...

Mùa Vu Lan hiếu hạnh, tiết Trung thu vừa rồi, nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa đã thành tựu viên mãn: Trao tặng Nhà tình thương, tổ chức Trung thu tại các buôn, tặng quà đón chào năm học mới cho các em nhỏ, quy Y cho hàng trăm bà con người dân tộc thiểu số sớm bén duyên đạo Phật, chương trình Hiếu dưỡng người già Tháng 9…

Niềm vui từ chương trình "Hiếu dưỡng người già"



Nét hồn nhiên từ những "hạt giống Bồ Đề" tương lai

Những nụ cười hồn nhiên, trong trẻo của các em nhỏ khi nhận quà, tham gia trò chơi, hay nụ cười ấm áp của cụ già bên bộ chăn mới… như rạng ngời từng góc nhỏ nơi buôn, làng hẻo lánh xa xôi; góp phần bừng sáng núi rừng Tây Nguyên kỳ vĩ trong ánh từ bi lan tỏa, trong tình đạo Phật vô bờ.

“Hoa Từ bi” ngày thêm nở rộ trên khắp núi rừng Tây Nguyên, như cho thấy Phật giáo Tây Nguyên ngày thêm khởi sắc. Những người con nơi đây, là đồng bào dân tộc thiểu số vốn “thật hơn đếm”, chất phác, dễ tin, dễ nghe đến vậy… Nhưng giờ còn mấy ai dễ bị cuốn theo cám dỗ đời thường.

Ai cũng biết lắng nghe chính nơi Tâm mình, cùng theo nhịp đập trái tim thiện nguyện, hướng về nơi từ bi cửa Phật, để cùng nhau phát huy những giá trị chân thực nhất của cuộc sống, đó không gì hơn, chính là:

Cùng gieo hạt giống Bồ Đề
Nương nơi cửa Phật bến mê xa lìa…

Thật lành thay, quý hóa thay!

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm