Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/05/2015, 10:47 AM

Giữ nước bằng "Đức"

Nhận lời mời của TT.Thích Đức Thiện – Tổng thư ký HĐTS GHPGVN, TT.Thích Chân Quang – Phó ban Kinh tế Tài chính T.Ư GHPGVN và chư tăng ni chùa Phật Quang đã đến chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc để tổ chức lễ Phật đản và thuyết giảng tại chùa. 

Trên đường đến chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc (Trùng Khánh, Cao Bằng), TT.Thích Chân Quang cùng đoàn cán bộ UBND tỉnh Cao Bằng ghé thăm hang Pắc Bó đúng vào dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Tại đây Thượng tọa đã dâng hương và viết bài cảm niệm tại nhà tưởng niệm khu di tích. Vượt qua hàng ngàn km, từ Vũng Tàu xa xôi đến với mảnh đất địa đầu của Tổ quốc, Thượng tọa rất xúc động khi được thăm nơi Bác Hồ đặt chân đến đầu tiên sau hơn 30 năm bôn ba ở nước ngoài. Tại khu di tích vẫn còn những hiện vật rất thân quen và giản dị của Bác. Ngoài bờ suối vẫn còn chiếc bàn đá Bác làm việc năm xưa. Cảm giác như Bác vẫn còn hiện hữu ở đây.
TT.Thích Chân Quang giảng pháp tại chùa Trúc Lâm Phật Tích Bản Giốc
Nói đến Cao Bằng, TT.Thích Chân Quang cho rằng đây là mảnh đất linh, rất đặc biệt. Chính nơi này, Bác Hồ đã đặt chân đến đầu tiên sau hơn 30 năm bôn ba ở nước ngoài, lập căn cứ xây dựng cách mạng trong thời kỳ mới.

Thượng tọa khẳng định đất trời cũng có ngôn ngữ của nó, không có gì là ngẫu nhiên cả. Có những vùng đất quý, ai ở đó sẽ phát nên tài năng đặc biệt, thịnh vượng.

Đất chọn người và người cũng chọn đất. Ở những vùng đất linh, thần thánh thường lựa chọn về. Người chưa đủ phúc không ở được vùng đất quý. Đất Bản Giốc có núi, sông, địa thế rất đẹp và hung vĩ. Mảnh đất quý được dùng để thờ Phật thì linh khí có thể ảnh hưởng cả triệu con người. Nhờ chủ trương của Giáo hội và sự ủng hộ của chính quyền, ngôi chùa được xây trên mảnh đất quý ngay gần biên cương.

Trong chiến tranh, nước nào có phước lớn hơn sẽ giành chiến thắng. Chúng ta đánh giặc, giữ nước bằng tâm linh. Để chứng minh cho điều này Thượng tọa kể lại câu chuyện lịch sử nước ta chiến thắng quân Nguyên Mông thời nhà Trần, hoặc các cuộc chống ngoại xâm sau này ddeuf bằng sự đồng thuận của lòng dân và lấy trí đức làm nền tảng.

“Toàn dân tộc phải nâng đức của mình lên cao để giữ nước”, Thượng tọa khẳng định.

Trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh, có những lúc ta rất nghèo nhưng vẫn chiến thắng kẻ thù vì ta có đức lớn. Sau 4000 năm dựng nước và giữ nước, thừa hưởng phước đức của ông cha, không kẻ thù nào có thể đánh bại được chúng ta. Bằng trí tuệ sắc bén, từ xa xưa, cha ông ta đã lấy đạo Phật làm quốc đạo vì những đặc tính cao siêu, chuẩn xác sau:

-Nền tảng Luật Nhân Quả: ai gieo nhân nào thì gặt quả nấy, ở hiền gặp lành. Đây là đặc tính ưu việt của đạo Phật.

- Hướng về giải thoát giác ngộ: cái tôi hay ngã chấp của chúng ta bớt đi một phần thì hào quang trong tâm ta bừng sáng 1000 lần.

Đất nước khi vinh quang, khó khăn gian khổ, đạo Phật vẫn luôn đồng hành cùng dân tộc, đạo Phật chân chính luôn đứng về phía dân tộc, đất nước. 

Người chọn đất nhưng đất cũng chọn người (quý địa đãi quý nhân), chỉ có người phúc đức, cao quý mới xứng đáng được quý địa tiếp đãi, đón được linh khí của đất trời.

Trời mưa rả rích, thác Bản Giốc reo vang, mây trời lãng đãng trôi, những lời Pháp của Thượng tọa như hòa cùng đất trời, thấm vào tâm hồn, nguồn sống của người thính Pháp. Thượng tọa cũng gửi lời chúc sức khỏe và may mắn đến Qúy phật tử gần xa về nghe Pháp và dự lễ Phật Đản tại ngôi chùa xa xôi nơi biên cương của Tổ quốc. 

Phan Nga

TIN, BÀI LIÊN QUAN:



CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm