Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/04/2015, 08:26 AM

Hà Giang: Xây dựng tổng thể chùa Thiên Ân huyện Bắc Quang

Ngày 08/03/Ất Mùi (26/04/2015), tại Hà Giang đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng tổng thể Chùa Thiên Ân- Thị trấn Việt Quang- huyện Bắc Quang- tỉnh Hà Giang.

Tham dự và chứng minh buổi lễ có TT.Thích Thanh Điện – Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng I T.Ư GHPGVN; TT.Thích Thanh Đạt - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN- Phó ban GDTN T.Ư- Viện trưởng học Viện nghiên cứu Phật giáo cùng chư tôn đức HĐTS GHPGVN, BTS GHPGVN tỉnh Hà Giang và các tỉnh thành phía Bắc.

Về phía chính quyền có ông Đoàn Văn Thái- Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký hội chữ thập đỏ Việt Nam; ông Nguyễn Tài Tâm- Vụ phó vụ nội chính – Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Minh Mẫn – Nguyên Phó vụ trưởng vụ 3 – Thanh tra Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ TT Việt Quang- huyện Bắc Quang- tỉnh Hà Giang và hàng nghìn đông đảo nhân dân phật tử cùng về tham dự.

Hà Giang là nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, miền núi cao, đường biên giới Việt –Trung là mảnh đất cổ xưa địa bàn cư trú hòa thuận của hơn 20 dân tộc anh em, Là vùng đất lịch sử, văn hóa, tâm linh, truyền thống phong phú và đậm đà bản sắc các dân tộc vùng cao.

 

Phật giáo Hà Giang đã có lịch sử hàng nghìn năm với những ngôi chùa cổ như Bình Lâm, Nậm Dầu, Sùng Khánh huyện Vị Xuyên.. Ngày nay với chính sách sáng suốt tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước, sự quan tâm của lãnh đạo chính quyền, lãnh đạo Giáo hội các cấp, Phật giáo Hà Giang đã phát triển, các đạo tràng được thành lập nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, một số chùa được trùng tu xây dựng khang trang phục vụ tự do tín ngưỡng của cộng đồng nhân dân phật tử tại địa phương.

Chùa Thiên Ân với địa thế được thiên nhiên ban tặng sơn thủy hữu tình, là nơi cư trú của các dân tộc Tày, Nùng, Dao...Có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời. Xây dựng chùa Thiên Ân sẽ là một điểm đến tâm linh đặc sắc có vai trò quan trọng đối với sự phát triển văn hóa tâm linh đậm đà bản sắc dân tộc nói chung và Hà Giang nói riêng.

Chùa Thiên Ân chính thức khởi công để triển khai dự án đầu tư xây dựng các hạng mục công trình: Tam Bảo, nhà Tổ, tam quan... chủ yếu bằng nguồn xã hội hóa. Dự án có mức đầu tư khoảng 15 tỷ đồng.

 

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ ĐĐ.Thích Nguyên Toàn – Phó trưởng Ban TT BTS GHPGVN tỉnh Hà Giang- Trụ trì chùa Thiên Ân kiêm trưởng BTC Đại lễ đã chia sẻ “Bằng sự đoàn kết nỗ lực của Thầy trò chùa Thiên Ân sẽ từng bước xây dựng ngôi chùa khang trang đẹp đẽ nhằm bảo tồn và phát huy tốt nhất, các giá trịn văn hóa tâm linh truyền thống, góp phần xây dựng quê hương Hà Giang ngày càng giàu đẹp.

Đại đức cũng đã nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử Phật giáo huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, ngôi Bản tự chùa Thiên Ân phối hợp với UBND huyện Bắc Giang đồng hoan hỷ tổ chức Đại lễ khởi công xây dựng tổng thể chùa Thiên Ân nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của bà con nhân dân phật tử, đánh dấu sự phát triển lớn mạnh của Phật giáo Việt Nam nơi mảnh đất biên cương của Tổ quốc.

 

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Bí thư Huyện ủy Bắc Quang - Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang đã ghi nhận và biểu dương những thành tích của thầy trụ trì và phật tử chùa Thiên Ân đã có nhiều cố gắng nỗ lực trong thời gian qua. Sự kiện này đã đánh dấu một bước phát triển mới của Phật giáo trên địa bàn huyện Bắc Quang nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung đồng thời tạo điều kiện cho đồng bào có Đạo làm tròn bổn phận công dân với Tổ quốc.

Ông tin tưởng rằng phật tử chùa Thiên Ân sẽ gắn bó cùng với các nhân dân các dân tộc trong huyện Bắc Quang. Đóng góp tích cựu trong sự nghiệp xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh cùng với mục đích bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, giữ gìn phong tục tập quán tốt đẹp các dân tộc nhân dân trong huyện, đáo ứng cho du kh ách thập phương về bái lễ, nương về nếp sống hướng thượng góp phần khai thác tiềm năng, phát triển du lịch văn hóa tâm linh nhằm gắn với du lịch sinh thái trên đại bản tỉnh.

 

Tại buổi lễ TT.Thích Thanh Đạt ban đạo từ với hy vọng mong rằng trung tâm Phật giáo tại nơi đây sớm hoàn thiện, nhằm đáp ứng được văn hóa tâm linh của nhân dân dân tộc tại địa phương. Đồng thời cũng là nơi du lịch trọng điểm của quốc gia đồng thời cũng là nơi học tập chính pháp, ý thức sống theo lời Phật dạy. Đây cũng là nơi hành thiện và nhất là một nơi giao thoa, tiếp nối, chia sẻ giữa phật tử ở miền xuôi cũng như phật tử ở miền ngược đẻ giúp đỡ, chia sẻ cùng nhau, đoàn kết, hòa hợp xây dựng con người luôn được an lạc, xã hội bình yên, đất nước vững bền góp phần giúp cho Phật giáo luôn trường tồn và chúng ta ngày càng giàu đẹp trong tinh thần hòa hợp, đại đoàn kết với mục tiêu “Đạo pháp – dân tộc - CNXH”

Nhân dịp này chư tôn đức và các cấp lãnh đạo đã trao quà từ thiện cho 50 em học sinh nghèo vượt khó tại các trường thuộc TT Việt Quang- huyện Bắc Quang- tỉnh Hà Giang.

Cuối buổi lễ chư tôn đức làm lễ niêm hương và chính thức khởi công xây dựng tổng thể chùa Thiên Ân. Buổi lễ đã kết thúc trong không khí thắm tình đạo vị và đại hoan hỷ.


Cung nghinh chư tôn đức quang lâm
Chư tôn đức tham dự buổi lễ
Văn nghệ chào mừng
Múa Lân chào mừng buổi lễ
 
Hàng nghìn nhân dân phật tử về tham dự
Văn nghệ chào mừng buổi lễ
 
Chư tôn đức và đại biểu niệm Phật cầu gia hộ
 
 
Thanh niên phật tử dâng hoa cúng dường chư Tôn đức
 
Ca sĩ Ngọc Khuê hát chào mừng buổi lễ
Phật tử Phùng Thúy Vinh đại diện nhân dân phật tử chùa Thiên Ân phát biểu
Chư tôn đức trao quà từ thiện tại buổi lễ
 
 
 
 
Chư tôn đức tặng hoa chúc mừng
 
 
 
Đại biểu tặng hoa chúc mừng
 
 
ĐĐ.Thích Nguyên Toàn phát biểu cảm tại tại buổi lễ
 
Chư tôn đức niêm hương bạch Phật
 
 
 
Nghi thức độn thổ khởi công xây dựng tổng thể chùa Thiên Ân
 
Nghi thức thả chim Bồ Câu
Mô hình chùa Thiên Ân

Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm